Nhạc Việt trong mắt bình luận viên ngoại

Dù tiếp cận với những mục đích khác nhau nhưng sự chú ý, quan tâm của công chúng ngoại đối với nhạc Việt hiện nay đã là bước đầu thành công của nhạc Việt trên con đường hội nhập thế giới

Những video clip reaction (phản ứng) do người nước ngoài thực hiện về một số ca khúc hit (ăn khách) của làng nhạc Việt đang thu hút sự chú ý của nghệ sĩ và công chúng. Họ nói gì khi tiếp cận các MV (video music) của ca sĩ Việt Nam?

"Làm tốt đấy...!"

"165 triệu view (lượt người xem) sau 1 năm ra mắt, âm nhạc của "Lạc trôi" (Sơn Tùng M-TP thể hiện) có cái gì đó thôi miên tôi. Nó giống như một dạng nhạc truyền thống của phương Đông trộn với EDM (nhạc điện tử). Thật tuyệt vời!" - Josh Binder nhận định về MV Lạc trôi trên trang YouTube cá nhân của mình với hơn 200.000 view.

Josh Binder là một trong hàng trăm nhân vật thực hiện các video clip phản hồi về nhạc Việt nổi tiếng nhất hiện nay với hơn 100.000 người theo dõi trang YouTube cá nhân của anh. Số lượng người theo dõi trang cá nhân của Josh Binder ngày càng tăng tỉ lệ thuận với tần suất thực hiện clip phản hồi về nhạc Việt. "Một ngày, tôi muốn thực hiện những clip phản hồi âm nhạc ngoài K-pop và nhạc Âu - Mỹ. Tôi đã hỏi điều đó trên trang cá nhân của mình và mọi người đã dẫn tôi đến V-pop. Thực sự thú vị!" - Josh Binder bày tỏ.

Những MV được chọn reaction là những bản hit của nhạc Việt. "Thật sự thú vị và đó là lý do tôi muốn hiểu nhiều hơn về nhạc Việt. Các bạn có thể giúp tôi không?". Câu kết này được xuất hiện trong tất cả MV reaction của các bình luận viên nước ngoài, điều đó giúp họ có nguồn MV dồi dào, do chính khán giả Việt cung cấp.

nhac viet trong mat binh luan vien ngoai

Clip bình luận về MV "Hãy quên em đi" (Mỹ Tâm) của cặp đôi Alicia và Angelina

Nhận định về MV "Bánh trôi nước" của Hoàng Thùy Linh, Josh Binder thốt lên: "Đây là đâu vậy? Tôi muốn đến những nơi này. Tôi đoán đây là Việt Nam. Thật tuyệt vời. Cô ấy (ca sĩ Hoàng Thùy Linh - PV) có kiểu giọng cổ trang rất đẹp của châu Á. Chúng ta đang nghe thấy rất nhiều thanh âm của tự nhiên, được sử dụng cực kỳ hiệu quả trong ca khúc này. Thật sự "phê" với âm nhạc của "Bánh trôi nước". Làm tốt đấy...!".

Thực ra, việc các bình luận viên nước ngoài nhận xét về nhạc Việt không phải là kênh thông tin uy tín nhất, khi họ hầu như không hiểu một cách trọn vẹn thông điệp, ý nghĩa của ca từ do rào cản về ngôn ngữ. Phần lớn, họ chỉ xem hình ảnh và mô tả trực quan những gì họ thấy trên màn ảnh. Thậm chí, họ còn suy diễn ra một câu chuyện (có khi hoàn toàn khác hẳn với ý đồ của người thực hiện MV) theo cảm nhận của riêng mình. Điều đó khiến đôi khi những phần bình luận về nhạc Việt khá linh tinh và tẻ nhạt kiểu "anh ấy có khung xương mặt thật hoàn hảo", "cô ấy xinh đẹp lắm", "tôi thích kiểu tóc dài ấy, đẹp hơn cả của phụ nữ",…

nhac viet trong mat binh luan vien ngoai

Clip bình luận về MV "Lạc trôi" (Sơn Tùng M-TP) của Josh Binder

Nếu phần cảm nhận về nghĩa ca từ trong các MV khá tệ thì phần nhận định về âm nhạc của họ lại cực kỳ thú vị. Như với MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP, Josh Binder nói: "Anh ấy khiến tôi nhớ đến ca sĩ G-Dragon. Tất nhiên, không có bất cứ sự so sánh nào vì cả hai đều có sức mạnh tạo nên những trải nghiệm thú vị cho người xem".

Khi xem xong MV "Vũ điệu cồng chiêng" của Tóc Tiên, Josh nhận định: "Hết rồi sao? MV khác với những gì tôi nghĩ. Cô ấy (ca sĩ Tóc Tiên - PV) thực sự rất gợi cảm, mạnh mẽ. Chúng ta có một Miley Cyrus Việt Nam. Tôi cảm thấy Madonna từ cô ấy…".

Với "Bánh trôi nước" của Hoàng Thùy Linh, Josh Binder nói: "Những gì trong MV khiến người xem cảm nhận đủ 50 sắc thái của sự thanh bình. Tôi vừa có những trải nghiệm đủ đầy nhưng cực kỳ khó tả. Nhưng tại sao MV này lại có lượng view rất ít và cô ấy (Hoàng Thùy Linh) thậm chí còn ít lượt theo dõi hơn tôi nữa".

Lắng nghe để thấu hiểu

"Người lạ ơi!" được nghe nhiều thời gian gần đây bởi sự yêu thích của khán giả, đặc biệt đại đa số công chúng trẻ. Ca khúc có những câu viral (câu hiệu) gây nghiện như "Người lạ ơi, xin cho tôi mượn bờ vai. Tựa đầu gục ngã vì mỏi mệt quá. Người lạ ơi, xin cho tôi mượn nụ hôn. Mượn rồi tôi trả, đừng vội vàng quá. Người lạ ơi, xin cho tôi mượn niềm vui. Để lần yếu đuối này là lần cuối thôi…".

Nhưng, với một bình luận viên Hàn Quốc thì: "Đây là bài hát không được điểm cao vì ca khúc là câu chuyện buồn nhưng lại sử dụng nhạc EDM quá ồn ào. Tôi không rành lắm về rap nhưng tôi không cảm nhận được xúc cảm từ giọng ca nam. Có những rapper chinh phục khán giả vì họ đọc rap bằng chính trái tim mình. Còn giọng ca nam này thì không. Nhưng tôi thích giọng nữ, đó là một giọng hát quá hay".

nhac viet trong mat binh luan vien ngoai

Clip bình luận về MV "Bánh trôi nước" (Hoàng Thùy Linh) của Londo

Được khán giả Việt liệt kê, hàng loạt ca khúc ăn khách đều được các bình luận viên ngoại làm clip reaction. Ngoài những ca khúc kể trên còn có các ca khúc ăn khách khác do khán giả Việt giới thiệu. Có thể kể đến: "Bao giờ lấy chồng?" (Bùi Bích Phương), "Ghen" (Khắc Hưng - Erik và Min), "Có em chờ" (Min), "Túy âm" (Masew), "Sống xa anh chẳng dễ dàng" (Bảo Anh), "Trong trí nhớ của anh" (Nguyễn Trần Trung Quân), "Yêu" (Rhymastic), "Đã lỡ yêu em" (Justa Tee)… Các bình luận viên ngoại thừa nhận họ đang rất thích V-pop. "Điều gì đang xảy ra ở V-pop vậy?", "Âm nhạc V-pop rất tuyệt và ngày càng vươn xa hơn" là những bày tỏ trên nhiều trang cá nhân.

Những clip bình luận về nhạc Việt của các bình luận viên nước ngoài thực sự đang thu hút sự chú ý của công chúng Việt. Sự hào hứng này bắt nguồn từ việc khán giả Việt tin rằng khi các bình luận viên nước ngoài tham gia đánh giá sẽ giúp cho nhạc Việt nhanh chóng vươn ra thế giới hơn, giúp nhạc Việt lan tỏa rộng hơn.

Đôi bên cùng có lợi

Dù có lượt người xem lên đến vài trăm ngàn và có thể kết nối với nhiều lãnh thổ khác ngoài Việt Nam thì những bình luận nói trên cũng chỉ dừng lại ở mức kênh thông tin tham khảo là chính.

Bởi lẽ, việc thực hiện những clip reaction về nhạc Việt cũng chỉ là nằm trong chiến lược kiếm danh tiếng của họ; tìm kiếm lượng view cao, mang về doanh thu từ quảng cáo, trong đó khán giả Việt là đối tượng nhắm đến.

Sự cộng hưởng này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai phía: nhạc Việt và các blogger bình luận. Trước đây, danh tiếng của các blogger này chịu sự chi phối rất nhiều của khán giả K-pop (nhạc Hàn Quốc). Nhưng nay, cơn sốt K-pop đang giảm nhiệt, nhất là khi ở vài thị trường có lượng khán giả lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, K-pop đang bị hạn chế công khai. Ngay chính nghệ sĩ Hàn cũng đã giảm thiểu tần suất hoạt động của mình ở các quốc gia này. Điều này lý giải vì sao làn sóng Hàn tấn công vào thị trường nhạc Việt một cách ồ ạt thời gian qua kéo theo bình luận viên âm nhạc cũng phải chuyển hướng hoạt động để giữ độ "hot" cho trang cá nhân của họ.

nhac viet trong mat binh luan vien ngoai Nhạc Việt đầu năm 2018: Gừng càng già càng cay

Nếu năm 2017 là một năm ồn ào, thiên về bề nổi thì nhạc Việt ở thời điểm cuối năm 2017 và đầu năm 2018 ...

nhac viet trong mat binh luan vien ngoai Đặt lên bàn cân: Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP, nữ hoàng và kẻ chinh phạt

Tin đồn Mỹ Tâm hủy show vì phải nhường vị trí trung tâm trên poster cho Sơn Tùng khiến người ta đặt ra câu hỏi ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.