Nhắn tin 'vu khống' giám đốc Sở, một giám đốc doanh nghiệp nhận 12 tháng tù

Giám đốc doanh nghiệp dùng sim rác để vu khống lãnh đạo đã có đơn xin xét xử công khai. Tuy nhiên, do bị hại yêu cầu xét xử kín nên TAND tỉnh Gia Lai đã hạn chế người dân vào tham dự.
xu kin vu giam doc doanh nghiep nhan tin vu khong giam doc so
Ông Nhân cho rằng trước khi phiên tòa diễn ra có làm đơn xin xử công khai

Ngày 14/6, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với ông Hồ Sỹ Nhân, giám đốc công ty TNHH Đại Phát (công ty Đại Phát) về tội vu khống.

Theo đó, bị hại trong vụ án là ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Gia Lai.

Trong phiên tòa hôm nay, TAND tỉnh đã tổ chức xử kín nên người dân không thể vào tham dự. Nhiều người đứng bên ngoài theo dõi phiên xét xử, mặc dù không có người bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, vào giữa tháng 6/2017, ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy và ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai có công văn gửi Tổng cục An ninh (Bộ Công an) và Công an tỉnh Gia Lai với nội dung, từ tháng 5/2016 đến tháng 6/2017, điện thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên nhận được tin nhắn nặc danh từ các số điện thoại lạ.

Những số điện thoại này nhắn tin với nhiều nội dung xúc phạm, mạt sát, chỉ trích các quyết sách của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cá nhân chủ chốt của Tỉnh ủy hiện nay và các khóa trước.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai đề nghị cơ quan công an xác minh, điều tra làm rõ, tìm ra người nhắn tin.

Tiếp đó, 8/2017, ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Gia Lai có đơn trình báo về việc bị người khác xúc phạm, vu khống và đề nghị cơ quan công an xác minh, khởi tố vụ án để điều tra.

Sau một thời gian điều tra, CQĐT Công an tỉnh Gia Lai tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Hồ Sỹ Nhân (phường Diên Hồng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) và thu giữ 3 máy điện thoại, 9 sim điện thoại di động. Ông Nhân sau đó bị bắt khẩn cấp để điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 12/2015 đến tháng 12/2017, ông Hồ Sỹ Nhân đã dùng 30 “sim rác” của 4 mạng di động để gửi hàng trăm tin nhắn có nội dung tố cáo thiếu căn cứ, bịa đặt, vu khống ông Hồ Phước Thành tới các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Không những thế, ông Nhân còn nhắn nhiều tin có nội dung phản ánh tiêu cực tại một số công trình do UBND tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư và một số cá nhân khác.

Bị cáo kêu oan sau khi kết thúc phiên tòa

xu kin vu giam doc doanh nghiep nhan tin vu khong giam doc so
Nhiều người dân không được tham gia phiên tòa xét xử

Theo bị cáo Nhân, trước khi phiên tòa diễn ra đã có đơn đề nghị xét xử công khai nhưng tòa không được chấp nhận mà cho xử kín.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hảo, Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai cho biết, việc xử kín là do yêu cầu của người bị hại.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Do đó, quyết định truy tố trước tòa về tội vu khống theo điểm đ, khoản 2, điều 156 - Bộ Luật Hình sự 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt ông Hồ Sỹ Nhân 12 tháng tù giam về tội vu khống. Tuy nhiên, sau khi phiên tòa kết thúc, bị cáo Nhân cho rằng bản án không thuyết phục nên sẽ làm đơn kháng cáo.

Trước đó, ông Nhân cũng có gửi nhiều đơn kêu cứu vì cho rằng, có nhiều bức xúc trước những sai phạm của một số cán bộ của tỉnh nên đã nhiều lần nhắn tin cho các lãnh đạo tỉnh tố cáo tiêu cực với mong muốn tỉnh Gia Lai phát triển. Tuy nhiên ông không ngờ lại bị tạm giam và truy tố về tội vu khống.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Phan Thị Thanh Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, ông Hồ Sỹ Nhân bị khởi tố về tội vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự, nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai chưa chứng minh, làm rõ được động cơ phạm tội.

Theo luật sư Hậu, ông Nhân nhắn tin tới hàng chục người đều là lãnh đạo tỉnh, là những người ông Nhân cho rằng có thẩm quyền xử lý sai phạm thì không thể kết tội ông vu khống được.

xu kin vu giam doc doanh nghiep nhan tin vu khong giam doc so Trưởng công an huyện bị tạt 'nước phân lợn' trong khi thi hành công vụ

Bị cơ quan công an mời lên làm việc nhiều lần về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng ông L. không lên. ...

xu kin vu giam doc doanh nghiep nhan tin vu khong giam doc so Đang án treo được bầu làm tổ trưởng tổ an ninh, có tiền án vẫn được làm trưởng công an xã

Mặc dù có tiền án về tội Gây rối trật tự công cộng, nhưng ông Lương vẫn được làm Trưởng công an xã và kết nạp ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.