Mới đây, trong đề kiểm tra học kỳ 1 môn Ngữ văn được cho là của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) đã xuất hiện những tranh luận về nội dung câu hỏi.
![]() |
Đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 10 liên quan đến Chi Pu được cho là ở Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) gây tranh luận. |
Cụ thể, trong câu hỏi số 2 (7 điểm) có yêu cầu:
"Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi, cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss teen năm 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: 'Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền'. Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương... cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.
Mặc cho dư luận 'ném đá', giọng ca 'Từ hôm nay' cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tập luyện thanh nhạc để chứng minh con đường mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ cho ra mắt một MV.
Hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV Từ hôm nay".
Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ (TS) văn học Phạm Hữu Cường - người có nhiều năm kinh nghiệm dạy và ôn luyện môn Ngữ văn cho học sinh phổ thông tại Hà Nội cho biết, ông thực sự khá bất ngờ về đề thi này.
![]() |
Tiến sĩ văn học Phạm Hữu Cường. Ảnh: NVCC. |
Theo ông, việc đề kiểm tra môn Văn liên quan đến Chi Pu cũng có những ưu điểm nhất định. Nó giúp cho học sinh có khả năng hóa thân, tưởng tượng vào nhân vật để bày tỏ quan điểm và suy nghĩ riêng của mình, kích thích khả năng sáng tạo của các em. Thứ hai, nó có thể hướng các em ít nhiều đến việc quan tâm đến các vấn đề thời sự của đời sống xã hội hoặc những hiện tượng tương đối gần gũi với tuổi học trò các em.
Tuy nhiên, TS Phạm Hữu Cường cũng cho rằng về mặt sư phạm cũng như về chuyên môn, đề thi này còn nhiều hạn chế:
"Thứ nhất, tính giáo dục không cao, không tốt, nhất là khi liên quan đến việc các nghệ sĩ 'ném đá' nhau. Do đó, nó có tác động không tốt về mặt giáo dục với các em. Thứ hai, không nên để các em học sinh quan tâm đến những lùm xùm trong giới showbiz vì không phù hợp với lứa tuổi của các em. Ngoài ra, việc ra đề thi môn Văn, ngoài kích thích được trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của các em, về mặt giáo dục cũng như tính sư phạm, chúng ta hoàn toàn có thể ra những đề Văn với các hiện tượng tích cực hơn của đời sống.
Tóm lại theo tôi, không nên ra những dạng đề như vậy bởi ngoài tầm suy nghĩ của các em và tính giáo dục không cao. Chẳng hạn đề thi bắt buộc học sinh phân tích về cải tiến chữ viết của PGS Bùi Hiền, hay đưa Chi Pu vào đề thi... tôi cho rằng không phù hợp với lứa tuổi của các em. Đây cũng chưa phải những vấn đề mà học sinh cấp THPT và cụ thể ở đây là HS lớp 10 phải quan tâm. Đặc biệt, về mặt chuyên môn, tính mô phạm chưa cao".
“Đề Văn mở là cần thiết và mang tính tích cực nhưng mở cũng phải trong giới hạn, không nên quá rộng, không phù hợp lứa tuổi hoặc những vấn đề có tính giáo dục không cao. Vì thế tôi nghĩ, Bộ GD&ĐT nên có một giới hạn nào đó quy định về việc ra đề Văn mở thế nào cho phù hợp với lứa tuổi học sinh, có tính giáo dục và phù hợp với sự phát triển của đất nước", TS Cường nhấn mạnh thêm.
Trao đổi với chúng tôi trong sáng nay (10/12), thầy giáo Nguyễn Tiến Đường - Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa cho biết, ông sẽ cho kiểm tra lại việc này và thông tin lại tới báo chí sau vì công tác ra đề được giao cho bộ phận chuyên môn.
Nhân vật chưa nổi bật đáng để cho vào đềCòn theo cô giáo Lệ Hằng - Giáo viên dạy Ngữ văn tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho hay, cô cũng không hoàn toàn đồng tình với cách ra đề thi như trên.
"Bản thân nhân vật Chi Pu chỉ là một hot girl tuổi teen và được khá nhiều học sinh yêu quý. Mới đây, cô này mới bắt đầu đi hát và muốn thành ca sĩ, tôi thấy nhiều em học sinh cũng hát theo nhưng cười nhạo là chính. Nếu đưa ra một đề bài thì nhân vật đó phải mang ý nghĩa xã hội, ý nghĩa nhân bản sẽ phù hợp và hay hơn so với một nhân vật mà thực ra chưa quá nổi bật ở góc độ chuyên môn. Hơn nữa, nhân vật trong đề bài phải mang ý nghĩa giáo dục xã hội rộng lớn. Trong đề bài này tôi thấy còn rất nhiều nhân vật hay vấn đề xã hội còn bức thiết hơn nhiều hoàn toàn có thể đưa vào đề thi. Tuy nhiên, tôi vẫn tôn trọng khát vọng của bạn Chi Pu muốn trở thành ca sĩ. Không ai có quyền ngăn cấm ước mơ của ai đó. Khả năng người ra đề có thể muốn hướng tới giá trị nhân sinh với học sinh rằng, đừng giết chết những giấc mơ của ai đó chứ không nên làm tổn thương", cô Lệ Hằng chia sẻ. Tóm lại, theo cô Hằng, đã xuất hiện trong đề văn nghị luận xã hội thì vấn đề hay nhân vật phải nhận được sự quan tâm của số đông dư luận và quần chúng nhân dân, nhiều đối tượng trong xã hội hoặc có ý nghĩa giáo dục cao thì đề bài sẽ có giá trị hơn. |
![]() |
Tác giả đề nghị bỏ 'Chí Phèo' ra khỏi SGK lớp 11 'chưa hiểu đúng về tác phẩm'?
Theo một số giáo viên dạy Văn, việc bỏ tác phẩm "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao ra khỏi chương trình SGK phổ thông ... |