Nhiều trường đại học top 1 'ngại'... công bố tên thủ khoa

Trước lùm xùm thông tin thủ khoa, thí sinh điểm cao vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La… vào khối trường công an, quân đội khiến nhiều trường đại học top 1 khu vực miền Bắc ngại công bố tên thủ khoa của trường ở thời điểm này.

Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội là trường đầu tiên trong cả nước công bố điểm chuẩn năm 2018. Hiện trường đang hoàn tất thủ tục nhập học cho các tân sinh viên năm học 2018 - 2019.

Được biết, điểm chuẩn nhóm ngành cao nhất của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội năm nay là 24,1. Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu, có khoảng 40-50% thí sinh đỗ vào trường có mức điểm từ 25 điểm trở lên.

Như mọi năm, thời điểm này, trường đã công bố danh sách thí sinh điểm cao và thủ khoa vào trường nhưng hiện nay thông tin này tạm dừng.

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa

Thống kê điểm trúng tuyển vào trường ĐH Ngoại thương cơ sở Hà Nội năm 2018

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo nhà trường cho biết: "Trước dư luận phản ánh thông tin về thủ khoa và thí sinh điểm cao của một số trường công an, quân đội ở mấy tỉnh có nảy sinh gian lận thi cử nên nhà trường sẽ không công bố danh sách thủ khoa thời điểm này vì cùng “bão” thông tin không tốt như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Khi nào thật sự ổn định vào năm học mới thì nhà trường sẽ công bố danh sách tên thủ khoa và á khoa.

Theo lãnh đạo nhà trường, các thí sinh điểm cao hay thủ khoa của trường năm nay không có thí sinh nào thuộc các tỉnh gian lận mà công an đang điều tra.

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa

Thống kê số lượng thí sinh trúng tuyển ở các tỉnh vào trường ĐH Ngoại thương năm 2018

Còn tại trường ĐH Kinh tế quốc dân, điểm chuẩn năm nay dao động 20,5 – 24,35 điểm. Một số ngành có truyền thống điểm cao như Kinh tế quốc tế hay Kinh doanh quốc tế năm nay vẫn dẫn đầu. Hiện trường đang làm thủ tục nhập học cho các tân sinh viên.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo phòng đào tạo nhà trường cho biết, không thể công bố tên thủ khoa, á khoa vào thời điểm “lùm xùm” điểm thi hiện nay vì khi công bố danh hiệu “thủ khoa” hay top các thí sinh điểm cao này sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, gây “tổn thương” cho các em. Lúc nào ổn định nhập học xong, nhà trường sẽ thông báo.

Tương tự như trường ĐH Ngoại thương, trường ĐH Kinh tế quốc dân trong top thí sinh điểm cao cũng “vắng bóng” thí sinh ở 3 tỉnh có phát hiện gian lận thi là Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng thuộc tốp trường có mức điểm chuẩn cao bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, theo thống kê của nhà trường, thí sinh đỗ vào trường rất ít thí sinh đến từ Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang.

Với bảng thống kê của nhà trường thì hàng năm thí sinh Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Nghệ An... có số lượng đỗ vào trường đông nhất.

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa

Điểm trúng tuyển vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2018

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa

Thí sinh của từng địa phương trúng tuyển vào trường Bách khoa Hà Nội các năm 2016, 2017, 2018 (theo thống kê của PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng nhà trường)

Theo phân tích của PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm 2018, địa phương có số thí sinh sắp tới sẽ nhập học Bách khoa đông đảo nhất là Hà Nội với 1.738 em, chiếm 26,14% tổng số thí sinh vừa được thông báo trúng tuyển vào Bách khoa.

Địa phương xếp thứ 2 là Thanh Hóa, nhưng cách sau đó một khoảng rất xa, 537 em (8,08%). Tiếp đến là Hải Dương, 490 em (7,37%); Nam Định 482 (7,25%); Thái Bình 457 (6,87%); Hải Phòng 364 (5,47%); Nghệ An 340 (5,11%)…

Theo lãnh đạo nhà trường, hiện nay, thí sinh có điểm cao nhất vào trường thuộc tỉnh Bắc Ninh, gần 29 điểm (không tính điểm ưu tiên). Tuy nhiên, nhà trường chưa công bố tên thí sinh này để tránh gây "ồn ào" và ổn định tâm lý cho các em nhập học.

Trước thông tin các trường an ninh, quân đội có số thí sinh đỗ đầu vào với số điểm rất cao, tập trung ở Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn- những tỉnh đang”dính” bê bối gian lận thi cử, gây xôn xao dư luận, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ nếu các trường có nguyện vọng rà soát kết quả thi

Ông Trinh cũng cho rằng, chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả các em đó đều là những thí sinh có gian lận thi cử- như thế rất tổn thương các em. Hiện tại chúng ta đang trong quá trình xử lý. Do đó, trước mắt tạm thời chấp nhận kết quả ấy để tuyển sinh và thực tế các em đã tuyển sinh.

"Khi có kết quả điều tra ra, sẽ soi chiếu vào quy chế để xử lý. Và lúc đó sẽ trả về điểm thực tế của các em, thậm chí sẽ xử lý ở mức độ cao nhất và cần có thời gian chờ đợi" - ông Trinh nhấn mạnh.

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ thủ khoa trường công an, quân đội là thí sinh Hòa Bình, Sơn La

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT đã lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin thủ khoa ...

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa Bộ GD&ĐT hỗ trợ các trường nếu có nguyện vọng rà soát điểm thi THPT quốc gia

Vài ngày gần đây, thông tin các trường an ninh, quân đội có số thí sinh đỗ đầu vào với số điểm rất cao, tập ...

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa Thí sinh Sơn La, Hòa Bình lọt top 3 điểm cao nhất vào Học viện Kỹ thuật quân sự

Theo phân tích bảng điểm của Dân trí, nếu chưa cộng điểm ưu tiên và khu vực, người trúng tuyển vào trường với điểm thi ...

nhieu truong dai hoc top 1 ngai cong bo ten thu khoa Thủ khoa vào trường 'hot': Bộ Giáo dục nói gì?

Bộ GD&ĐT đang rất nỗ lực, tích cực phối hợp cùng với công an để sớm có kết quả cuối cùng về tình trạng nhiều ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.