Nhịn ăn dài ngày liên tục - 'lợi bất cập hại'?

Việc nhịn ăn dài ngày liên tục có khả năng làm gia tăng các nguy cơ về sức khỏe như suy dinh dưỡng, tiểu đường, giảm trí nhớ, thậm chí là vô sinh.
nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai Nhịn ăn, thức trắng canh sale: Đêm Black Friday kiếm 100 triệu đồng
nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai Nhịn ăn có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh

Lâu nay, ở Việt Nam hay trên thế giới vẫn tồn tại phương pháp nhịn ăn dài ngày và vận khí để "trị bách bệnh". Phương pháp này được báo chí quan tâm và đưa tin từ năm 2004 khi nó bắt đầu được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam.

nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai
Nhịn ăn dài ngày liệu có phải là phương pháp chữa bách bệnh? (Ảnh: VTV.vn)

Theo đó, trên báoTuổi trẻ có nhắc đến vị Giáo sư Phạm Văn Chính - người sáng lập Hội Tiên thiên khí công tại Hoa Kỳ vào năm 2001 với quan điểm: "vận khí và nhịn ăn sẽ điều trị cũng như ngừa bệnh nan y và sống tự tại, chết bình an".

Trong đó, các nhóm bệnh mà tiên thiên khí công trị được là: mập phì, cao huyết áp, cao mỡ, tiểu đường; đau nhức kinh niên do phong thấp, thấp khớp, đau thần kinh tọa; nhóm nhiễm trùng như viêm gan B, viêm gan C; nhóm ung bướu như ung thư vú...; nghiện thuốc lá, nghiện rượu, nghiện ma túy...

GS. Chính lý giải: “Virus viêm gan B, C không có kháng sinh nào giết được nó, nên sớm muộn gì cũng chuyển sang ung thư gan. Người bệnh cần luyện tập để khai thông kinh mạch, và sau một thời gian nhịn ăn thì hệ thống miễn nhiễm sẽ tăng lên rất nhiều nên đẩy lùi được virus”.

Bên cạnh đó, nhiều quan điểm cũng cho rằng, việc nhịn ăn mang lại nhiều hiệu quả cho sức khỏe và tinh thần con người. Từ lâu, trong Phật giáo đã có truyền thuyết kể về những người rời bỏ thế gian để lên núi tu luyện có khả năng sống sót mà không cần thức ăn hay nước uống. Cơ thể của họ được cho là đã "tiến nhập" sang một trạng thái khác, và do nhu cầu ăn uống sẽ cản trở họ tập trung trong quá trình thiền định kéo dài, nên họ đã có thể khống chế nhu cầu này một cách siêu thường.

Tuy nhiên, theo khoa học hiện nay, cơ thể con người chỉ có thể sống sót vài ngày mà không có nước, và từ 30 đến 40 ngày nếu không có đồ ăn. Một số người – được truyền cảm hứng từ những tuyên bố về khả năng nhịn ăn liên tục, trường kỳ – đã thử nhịn ăn và kết quả là các tổn thường nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến mất mạng.

nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai
Nhịn ăn dài ngày có thể mang lại các tổn thương nghiêm trọng và những hậu quả khôn lường cho sức khỏe con người.

Mất nước trong cơ thể

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), người nhịn ăn có thể gặp tác hại đầu tiên đáng ghi nhận là mất nước trong cơ thể. Đó là lý do mà những người Hồi giáo được cảnh báo nên uống nhiều nước trước thời gian nhịn ăn trong tháng lễ Ramadan.

Việc nhịn ăn có thể là thách thức đối với nhiều người thèm ăn và những thách thức đó có thể khiến họ bị stress, mất ngủ. Sự mất nước, đói và mất ngủ có thể làm họ nhức đầu và các triệu chứng có hại khác.

Thiếu dinh dưỡng

Thêm một tác hại của thói quen nhịn ăn là việc cơ thể sẽ thiếu đi nguồn dinh dưỡng thiết yếu phải nạp vào.

Khi bạn không chịu nạp thức ăn vào cơ thể thì nhiều loại vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cũng chẳng được bổ sung vào. Cứ duy trì thói quen nhịn ăn thì cơ thể bạn không những thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng mà còn gây loãng xương, thiếu máu, suy dinh dưỡng... Thiếu chất béo cũng ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ với biểu hiện rõ nhất là chứng hay quên.

Ảnh hưởng quá trình trao đổi chất

Cơ thể chúng ta hoạt động trong một ngày khá nhiều nên việc ăn không đủ bữa khiến quá trình trao đổi chất tự động chậm lại để tiết kiệm năng lượng hoạt động. Điều này dẫn đến việc dạ dày trống rỗng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đường ruột gây ra các bệnh như trào ngược axit dạ dày, loét dạ dày, viêm ruột thừa, hội chứng ruột kích thích...

Mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ

Tác hại cuối cùng của thói quen nhịn ăn để giảm cân chính là việc ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Khi dạ dày không có gì là lúc các dưỡng chất không được bổ sung vào cơ thể gây mất cân bằng vitamin, kéo theo chậm quá trình sinh lý khiến cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, đi ngủ khi bụng đang kêu réo liên hồi có thể dẫn đến triệu chứng đầy hơi, khó chịu khiến bạn ngủ không được sâu giấc, mất ngủ nhiều ngày.

Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Bỏ bữa ăn làm cho tế bào gan ngừng đáp ứng với insulin - một loại hormone chịu trách nhiệm phá vỡ đường. Điều này có nghĩa là gan không nhận được tín hiệu để ngừng sản xuất glucose và tiếp tục bơm glucose vào máu. Lượng đường dư thừa này tích tụ trong máu lâu dài có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 khó chữa.

Hệ miễn dịch kém

Thiếu dinh dưỡng sẽ làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Người gầy có thể không đủ khả năng chống lại vi trùng và vi rút nên sẽ dễ bị cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng như lao, viêm phổi… đồng thời khả năng phục hồi sức khỏe cũng rất chậm.

Vô sinh

Nhịn ăn có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản hơn cả béo phì. Khi không đủ lipid để bảo vệ cơ thể, tử cung rất dễ bị chảy sệ xuống, dịch rời khỏi vị trí thông thường di chuyển tới âm đạo, cổ tử cung sệ, thậm chí còn chảy rời khỏi cửa âm đạo làm cho cả tử cung chảy rời, nghiêm trọng có thể dẫn tới viêm cổ tử cung.

Tâm trạng tiêu cực

Glucose là nguồn năng lượng chính cho giúp não bộ kiểm soát tâm trạng. Khi bạn bỏ bữa, cơ thể không tổng hợp đủ glucose từ thức ăn, não bộ nhận ít năng lượng hơn. Đó là lý do lúc đói bạn cũng dễ cáu gắt, khó chịu.

nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai
(Ảnh: Best Slim)

Qua một số tác hại nêu trên, bạn có thể cân nhắc sửa đổi các thói quen liên quan đến việc nhịn ăn để không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ về sau.

nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai Ăn chay thế nào để vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng?
nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai Phớt lờ chỉ thị cấm bán nước ngọt có ga
nhin an dai ngay lien tuc loi bat cap hai Xu hướng tiêu dùng lành mạnh trong chăm sóc sức khỏe với dinh dưỡng từ sữa hạt
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.