Nhìn lại MacBook Pro mới: máy cao cấp nhưng giá quá 'chát'

MacBook Pro mới là một sản phẩm hay được đánh giá khá tốt, nhưng chi phí để sở hữu chiếc máy này cũng không hề nhỏ.

Mỗi lần Apple ra mắt sản phẩm là y như rằng giới công nghệ lại sục sôi. MacBook Pro mới cũng không phải là ngoại lệ. Cùng nhìn lại và đánh giá nhanh những điều đáng chú ý có trên chiếc laptop "đình đám này".

Tổng thể bên ngoài

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
Touch Bar là điểm nhấn nổi bật nhất trên máy tính mới dòng Mac

Touch Bar chính là điểm nổi bật và tạo nên sức hấp dẫn cho chiếc MacBook Pro mới. Thanh công cụ này hiển thị bằng màn hình OLED, tùy biến thay đổi và điều chỉnh chức năng theo mỗi ứng dụng mà người dùng mở ra. Touch Bar giúp laptop mới của Apple trông "sành điệu" và hiện đại hơn tương đối nhiều.

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
Touch ID tích hợp trên MacBook Pro mới (Ảnh: The Verge)

Một điều nữa, không mới, nhưng cũng lần đầu tiên được mang lên MacBook Pro: Touch ID. Phụ kiện này được đặt ngay cạnh Touch Bar, giúp cho thay đổi giữa các tài khoản người dùng khác nhau trên máy diễn ra nhanh hơn, hỗ trợ mở khóa nhanh và thanh toán qua Apple Pay.

Ngoài hai điểm này, rất khó để nhận ra sự khác biệt về thiết kế của máy. MacBook Pro mới vẫn đẹp, vẫn "thời thượng" và vẫn... "na ná" như những mấu thế hệ cũ.

Về độ dày - "cân nặng"

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
MacBook Pro thế hệ thứ 4 sở hữu độ dày và "cân nặng" tương đối hoàn hảo

Apple rất tự hào khi "khoe khoang" rằng sản phẩm mới của họ là "nhà vô địch" về độ mỏng ở trong danh sách máy tính dòng Mac. Hãng điện tử hàng đầu thế giới không phải không có lý vì máy chỉ dày 14,9 mm (với phiên bản 15 inch).

"Cân nặng" của chiếc máy cũng được cải thiện so với thế hệ cũ. Cùng khối lượng với MacBook Air - chiếc máy nhẹ nhất từ trước đến nay của hãng nhưng MacBook Pro 13 inch lại có phần "thon thả" hơn khá nhiều.

Về cấu hình

Sản phẩm mới nhà "táo khuyết" tuy rất mỏng và nhẹ nhưng vẫn được trang bị cấu hình mạnh mẽ.

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
Dù khá mỏng nhưng cấu hình của máy cũng không bị "bỏ rơi".

Phiên bản 13 inch giá rẻ với các phím chức năng truyền thống, cung cấp hai tùy chọn Core i5 hoặc Core i7, vi xử lý 2 GHz, sử dụng chip Intel GPU Irish Graphic 540. Module SSD trên máy cũng được trang bị khả năng tháo rời giúp người dùng có thể mở rộng bộ nhớ trong.

Mẫu 13 inch thứ 2 được trang bị Touch Bar, bộ xử lý Core i5 2,9 GHz, tăng tốc độ xử lí cho laptop. Trong khi đó, MacBook Pro 15 inch sở hữu bộ xử lý Intel Core i7 với bộ nhớ 2133MHz, cũng như card đồ họa AMD Radeon Pro 450/455 4GB, bộ nhớ SSD có thể lên đến 2 TB, RAM 16 GB lên đến tăng hiệu năng đồ họa nhanh hơn 2,3 lần.\\

Nếu phải làm bài so sánh nhanh với "đàn anh" ra mắt năm 2015 về khả năng hoạt động, Mac Pro 2016 có phần nhỉnh hơn. Dù tỏ ra hơi "đuối" hơn một chút ở tác vụ Căn chỉnh hình ảnh (Image editing), nhưng các tính năng khác (Căn chỉnh Video, Đa nhiệm) thế hệ thứ 4 của MacBook Pro vẫn tỏ ra mạnh mẽ hơn.

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
"Điểm tổng kết" về khả năng hoạt động của MacPro 2016 lớn hơn so với phiên bản 2015, cho thấy hàng không chỉ biết làm máy mỏng hơn mà còn cải thiện khả năng hoạt động cho laptop.

Về thời lượng pin

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
Apple dường như "thờ ơ" với thời lượng pin trên laptop mới

Mặc dù có những nâng cấp về cấu hình và một vài thay đổi về thiết kế, Apple lại "thụt lùi" về thời lượng sử dụng. Pin dành cho MacBook Pro mới (không Touch Bar) là 54,5 Wh, chỉ bằng 75% so với thế hệ cũ ra mắt năm ngoái. Tuy nhiên, con số này còn tốt hơn nhiều so với 49,2 Wh có trên phiên bản 13 inch được trang bị Touch Bar.

Tuy vậy, chiếc máy mới vẫn khả năng dùng liên tục lên tới gần 10 tiếng , đủ làm cho những fan "táo" vốn vẫn lo lắng về dung lượng pin trên Mac cảm thấy yên tâm phần nào.

Về màn hình

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
Màn hình mới mà "táo khuyết" trang bị cho MacBook có nhiều cải tiến

Màn hình mà chiếc laptop sử dụng là màn hình 5K, được đặt hàng từ LG, giống với tấm nền trên iPhone 7/ 7 Plus, sáng hơn 67%; chi tiết hình ảnh, độ tương phản 1,426:1, tốt hơn 67%; màu sắc hiển thị rõ nét, đầy đủ, tốt hơn 25% nhưng điện năng tiêu thụ lại chỉ bằng 70% so với thế hệ trước. Đây quả thực là sự cải tiến lớn mà Apple mang đến cho khách hàng.

Về bàn phím, trackpads

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
Diện tích sử dụng của trackpads được mở rộng

Diện tích sử dụng của trackpad được mở rộng đáng kể, gấp đôi ở bản 15 inch và lớn hơn 46% ở bản 13 inch. Điều này cũng không có gì là bất ngờ, bởi Apple luôn đi đầu về sản xuất máy có trackpads lớn. Không chỉ có vậy, độ nhạy cũng được nâng cao, tăng cường sự tương tác với người sử dụng.

Máy sử dụng bàn phím Butterfly 2.0 thế hệ mới, với các phím bấm được thiết kế cao hơn một chút ở các cạnh, giúp cho việc đánh máy hay thao tác diễn ra dễ dàng hơn mà không bị nhầm nút. Ngoài ra, Touch Pad có kích thước to gấp đôi mọi khi và tích hợp Taptic Enigine, tạo ra phản hồi khi bấm vào dù không có phím cứng.

Về cổng kết nối

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat
MacBook Pro mới sẽ chỉ có chân USB dạng C

MacBook Pro thế hệ thứ tư sẽ mang một "tin buồn" cho những người sở hữu nhiều thiết bị chân USB cũ, vì đơn giản, các cổng kết nối có trên chiếc máy này sẽ có dạng USB-C. Cổng HDMI cũng chịu chung "số phận", bị "khai tử" trên chiếc laptop này.

Có thể Apple đang hướng mọi người chuyển sang sử dụng chân Typed-C nhiều hơn, nhưng với đa số người dùng, thiết kế này gây ra những khó chịu nhất định. Bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền kha khá để sắm cho mình những adapter hay dock sạc đa năng, nếu vẫn còn "lưu luyến" cổng USB truyền thống.

Và quan trọng là... giá

Giống như bao sản phẩm khác nhà Apple, MacBook Pro mới vẫn có mức giá cao "ngất ngưởng". Để có trong tay chiếc laptop 15 inch mang logo "quả táo" phiên bản mới nhất, người mua phải bỏ ra gần 55 triệu đồng. MacBook Pro 13 inch được trang bị Touch Bar cũng có giá lên đến hơn 40 triệu đồng. Mẫu 13 inch không màn hình OLED cảm ứng, "mang tiếng" rẻ nhất cũng sẽ tốn của người mua tới hơn 33 triệu đồng.

Tổng kết

Nhìn chung, ngoài việc dành nhiều thời gian để sáng tạo ra những thiết kế mới mẻ, độc đáo, Apple cũng đã khá đầu tư vào việc cải tiến, nâng cấp cả phần cứng, nhưng rào cản làm cho người dùng khó tiếp cận vẫn là chi phí sở hữu quá cao. Dù thế nào đi nữa, lượng sản phẩm bán ra và độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng vẫn sẽ là thước đo chính xác nhất cho sự thành công của MacBook Pro thế hệ mới.

nhin lai macbook pro 2016 may xin nhung gia qua chat Sắp mua MacBook Pro 2016? Bạn nên 'dằn túi' mua 1 trong 5 phụ kiện sau

Một vài thiết bị chuyển đổi cổng kết nối hữu ích dành cho MacBook Pro mới.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.