Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh có nguy cơ dẫn tới mù lòa

Ai cũng biết sữa mẹ rất tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, lại vừa tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy miễn dịch toàn diện. Tuy nhiên, việc nhỏ sữa mẹ để chữa bệnh đau mắt hay tăng sức đề kháng cho mắt của trẻ là thiếu cơ sở khoa học, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như mù lòa.
 
nho sua me vao mat tre so sinh co nguy co dan toi mu loa Bệnh đau mắt đỏ 'vào mùa': Cách phòng tránh và điều trị bệnh đúng cách
nho sua me vao mat tre so sinh co nguy co dan toi mu loa Chủ động phòng bệnh khi đi bơi ngày hè nắng nóng

Viêm loét giác mạc vì nhỏ mắt cho con bằng sữa mẹ

Báo điện tử Tiền Phong đưa tin, Bệnh viện mắt Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhi 15 ngày tuổi bị loét giác mạc sau khi được mẹ và bà rửa mắt bằng dung dịch sữa mẹ pha nước muối. Cụ thể, chị Đinh Thị Sinh (19 tuổi) mẹ cháu bé, ở Phù Yên - Sơn La cho biết: Hai ngày đầu sau khi chị sinh thì cháu mở mắt bình thường. Nhưng đến ngày thứ ba thì thấy mắt con không mở và có gỉ mủ, chị liền đưa con đến bác sĩ đỡ đẻ mấy hôm trước để khám xét.

“Bác sĩ khám qua và bảo cháu không sao, chỉ cho một lọ nước muối và một lọ nhỏ nước màu đỏ nhưng em không biết là loại thuốc gì”, chị Sinh cho biết.

nho sua me vao mat tre so sinh co nguy co dan toi mu loa
(Ảnh: Khỏe 360 - Tiền Phong)

Chị Sinh cũng cho hay, vì thấy con bị đau mắt không mở được, nên chị đã thực hiện theo mẹo dân gian đó là trộn sữa mẹ với nước muối rồi rửa mắt cho con. Nhưng càng tra thì tình trạng bệnh càng nặng thêm, nên đã đưa con lên trạm y tế huyện khám rồi nặng quá phải chuyển lên Bệnh viện mắt Trung ương.

Bác sĩ Hoàng Cương, hiện đang công tác tại Khoa mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, cháu bé được chuyển lên bệnh viện trong tình trạng giác mạc bị viêm rất nặng. “Thông thường, ở những trường hợp này cần phải xử lý ngay trong vòng 48 giờ nhưng gia đình cháu bé lại để quá chậm. Trong khi đó, hai loại thuốc mà cháu được Bệnh viện Đa khoa Phù Yên - Sơn La kê đơn thì lại đều có thành phần cấm được sử dụng”, bác sĩ Hoàng Cương cho biết thêm.

nho sua me vao mat tre so sinh co nguy co dan toi mu loa
(Ảnh: Khỏe 360 - Tiền Phong)

Hiện tại Bệnh viện Mắt Trung ương đang làm giấy chuyển viện cho cháu bé sang Bệnh viện Nhi Trung ương với đơn thuốc kèm theo cho cháu. Đồng thời cũng sẽ có công văn gửi cho Bệnh viện Đa khoa Phù Yên, Sơn La về trường hợp này.

Không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc nhỏ mắt tùy tiện

Nói về việc nhiều bà mẹ truyền tai nhau cách trị đau mắt cho trẻ sơ sinh là nhỏ sữa vào, các chuyên gia cho biết: Trong sữa mẹ dù có rất nhiều dưỡng chất, kháng thể tốt, nhưng nó chỉ phát huy tác dụng khi mẹ cho bé bú, chứ không mang lại hiệu quả với việc tiêu diệt vi khuẩn trong mắt. Chính vì vậy, việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa bệnh đau mắt hay làm tăng sức đề kháng cho mắt là không có cơ sở khoa học.

Hơn nữa, vì chứa nhiều dưỡng chất nên sữa mẹ là một môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Do đó, việc nhỏ sữa vào mắt chẳng những không giúp bệnh thuyên giảm mà còn làm tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công, khiến bé có thể bị viêm loét giác mạc, thậm chí mù lòa.

nho sua me vao mat tre so sinh co nguy co dan toi mu loa
(Ảnh: Báo Mới)

Bác sĩ Trần Khánh Sâm, Phó trưởng khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương khuyến cáo: Hiện nay, do thời tiết mưa nắng thất thường nên bệnh đau mắt đỏ rất dễ phát triển, nhất là ở trẻ em vì hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu. Nguyên nhân gây bệnh thường là do vi khuẩn và virut. Bệnh rất dễ lây lan trong môi trường do tiếp xúc, nói chuyện...

Nếu phụ huynh thấy trẻ có những biểu hiện bất thường về mắt như: gỉ vàng, viêm đỏ, sưng tấy, không mở được mắt... thì cần cho bé đi khám ngay. Tuyệt đối không làm theo lời truyền miệng dân gian hoặc tự ý mua thuốc nhỏ mắt khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. “Bởi người bán thuốc ở Việt Nam không phải là các bác sĩ chuyên khoa mắt. Họ lại hay bán các loại thuốc có chứa corticoid, thuốc chứa thành phần này có thể giúp khỏi bệnh nhanh nhưng nếu lạm dụng hoặc sử dụng nhiều ngày thì dễ gây đục thủy tinh thể, thậm chí là mù lòa”, bác sĩ Sâm nhấn mạnh.

Phòng ngừa các bệnh về mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi tiếp xúc với mắt của bé.

- Sử dụng khăn, gối, chậu rửa mặt riêng cho trẻ. Giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng mỗi ngày.

- Nhỏ mắt cho bé bằng ước muối sinh lý (nước muối 0,9%), ngày 1 lần (với trẻ sơ sinh), 2 – 3 lần (với trẻ trên 3 tuổi) vào các buổi sáng, trưa, tối, không dùng chung thuốc nhỏ mắt với người lớn.

nho sua me vao mat tre so sinh co nguy co dan toi mu loa
(Ảnh: instarix.com)

- Hạn chế đưa con đến nơi đông người, nhất là những nơi có nhiều mầm bệnh như bệnh viện…

- Nếu ở lớp học của trẻ có bạn bị đau mắt đỏ thì phụ huynh hãy xin cho con nghỉ ở nhà một thời gian để tránh lây nhiễm.

- Cần đưa trẻ đi thăm khám tại các chuyên khoa mắt ngay khi có các dấu hiệu đau, đỏ và sưng mắt…

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.