Các bác sĩ nói gì về việc nhỏ sữa mẹ vào mắt, mũi của con

Không ai có thể phủ nhận được sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng đó là trên góc độ dinh dưỡng, còn trị bệnh cho bé thì có phù hợp hay không?
cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con Cách làm bánh flan và sữa chua thơm ngon từ sữa mẹ cho bé
cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con Con sinh non 1,3kg sau 6 tháng nặng 8,1kg nhờ mẹ hút 2400ml sữa mỗi ngày

Sữa mẹ không phải là điều kỳ diệu, mà chính là những gì thân thuộc và yêu thương nhất, là tình cảm và trái tim của người mẹ trao cho con của mình khi mới sinh ra. Trong sữa mẹ có đầy đủ những thành phần, dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ như chất béo, protein, DHA, kháng thể…

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con
Cho con bú sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý báu không ai có thể phủ nhận được, tuy nhiên, có nhiều bà mẹ lại sử dụng sữa mẹ như một… thần dược. Nhiều mẹ có thói quen nhỏ sữa mẹ vào mắt, mũi bé như một dạng nước muối sinh lý, để rửa mắt, thông mũi cho bé. Cũng có nhiều mẹ dùng sữa mẹ để mong giúp con khỏi những bệnh về đường hô hấp thông thường hay nhỏ mắt khi bé có dấu hiệu ngứa, đỏ… Điều đó được các bác sĩ ủng hộ hay không, trong trường hợp nào có thể sử dụng được sữa mẹ. Cùng lắng nghe chia sẻ của các bác sĩ để biết thêm về cách chăm sóc bé một cách tốt nhất, khoa học nhất.

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con
Sữa mẹ là một loại thực phẩm, có nên dùng để chữa bệnh?

1. Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Nhi, Giảng viên Đại học Y Dược Huế

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con

Tôi có biết nhiều mẹ bỉm sữa có thói quen nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con và thấy hết đỏ và ghèn... Theo tôi, đỏ mắt là triệu chứng bệnh viêm kết mạc mắt. Ở trẻ em viêm kết mạc mắt thường kèm các triệu chứng: ho, sốt, hắt xì, rối loạn tiêu hoá. Nguyên nhân thường gặp là do virus như Echovirus. Đã là virus thì không cần điều trị nhỏ mắt kháng sinh. Ngoài kháng sinh ra nhỏ mắt nước muối sinh lý hay nhỏ sữa mẹ có áp lực thẩm thấu thấp hay không nhỏ gì cả bệnh cũng cứ thế mà biến mất.

Vì vậy không phải nhỏ sữa mẹ chóng lành bệnh mà bệnh đó bản chất nhanh hồi phục nếu đừng điều trị kháng sinh. Cho nên nhỏ hay không nhỏ sữa mẹ cũng có kết quả như nhau. Sữa mẹ rất tốt cho sức khoẻ các bé nhưng còn tuỳ lúc. Nếu mẹ đang cho con bú bị nhiễm virus, con bị đỏ mắt, mẹ lấy sữa mẹ có chứa virus nhỏ vào mắt con. Case này rõ ràng không nên phải không các mẹ”.

2. Tiến sĩ, bác sĩ, Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược Huế - Nguyễn Hữu Châu Đức

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con

Nguyên nhân gây chảy ghèn ở mắt có thể là vi khuẩn, virus, dị ứng phấn hoa, tiếp xúc với môi trường... Tùy từng nguyên nhân mới điều trị chứ không sử dụng một công thức chung cho mắt chảy ghèn. Trong sữa mẹ có nhiều loại kháng thể như IL 10 hay betaD2... giúp kháng viêm nhưng chưa có nghiên cứu nào áp dụng trên mắt người. Chỉ có 1-2 nghiên cứu sử dụng sữa mẹ nhỏ trên mô hình chuột được làm khô mắt và thấy có tác dụng khả quan hơn.

Các nước như Ấn Độ, Bangladesh... có hủ tục nhỏ sữa vào mắt cho bé mới sinh với hy vọng mắt sáng hơn nhưng cũng chính các nước này báo cáo nhiều case nhỏ sửa mẹ làm nhiễm trùng mắt. Quan niệm cá nhân tôi không ủng hộ việc nhỏ sữa mẹ vào mắt. Vì đứng trên lập trường bệnh học không thấy có chứng cứ gì ủng hộ việc này. Tôi cũng cố gắng tìm từ nhiều nguồn tin cậy như WHO, CDC, UNICEF... nhưng không thấy có khuyến cáo về việc nhỏ sữa mẹ vào mắt".

3. Bác sĩ Nhi khoa Lê Hữu Phước, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con

"Tôi thì có quan điểm thế này: Mỗi ca bệnh là một ca riêng, tuyệt đối không bàn về chuyện điều trị chung như thế, không nên, bởi chỉ cần sơ suất là gây hậu quả. Nên chẳng bác sĩ nào dám ghi 1 toa thuốc cho 1 bệnh nào đó rồi tung lên mạng cho toàn dân tham khảo cả.

Về phương pháp chăm sóc và hỗ trợ bé, có nhiều lắm, nắm được nguyên lý thì chăm đúng, nghe bày vẽ chăm bừa thì sai ráng chịu. Đừng chỉ nghe bác sĩ, y tá bên trời Tây khuyên là áp dụng, có biết không khí bên họ sạch gấp trăm lần mình không, dinh dưỡng họ tốt thế nào không, cơ địa họ khác mình ra sao không....

Thành ra, ai áp dụng mà hết thì mừng, ai sai thì lo mà đi khám chứ đừng tiếp tục áp dụng. Sữa mẹ là thức ăn, dùng thức ăn trị bệnh thì lúc được lúc không là chuyện thường tình, bởi có phải thức ăn nào cũng như nhau. Ai tự nếm sữa mẹ đi rồi biết, người ngọt người đắng ngắt, có người mùi tanh như máu, nên đừng dùng một cách mà đòi áp dụng toàn thể như vậy. Lợi bất cập hại”.

4. Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Thái Tú Anh, giảng viên trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con

Vấn đề này tôi cũng có trao đổi với một số mẹ đang định cư ở nước ngoài, bên đó bác sĩ có cho chỉ định nhỏ mũi bằng sữa mẹ, tôi có hỏi có được chỉ định rộng rãi không, thì các mẹ không biết.

Nhưng ở Việt Nam không có chỉ định này. Và cá nhân tôi suy luận như thế này: Trong sữa mẹ ngoài kháng thể giúp bé chống lại tác nhân gây bệnh thì còn có lipid, protein,... những chất dinh dưỡng này cũng là nguồn thức ăn cho vi khuẩn, virus. Bé đang viêm mắt hay mũi chứng tỏ có sự hiện diện của vi khuẩn, virus.

Vậy nhỏ sữa mẹ vào thì cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng cho vi khuẩn, virus sử dụng để sinh sôi, thì lượng kháng thể diệt được bao nhiêu vi khuẩn, virus. Theo tôi thì không nên nhỏ mắt hay mũi bằng sữa mẹ vì chưa thấy lợi ích rõ ràng nhưng nguy cơ vi khuẩn, virus sinh sản thêm thì hoàn toàn có thể.

Đặc biệt, khi không có viêm mũi xuất tiết hoặc viêm kết mạc, chảy ghèn thì không nên rửa mũi hoặc nhỏ mắt. Tôi không khuyến khích nhỏ sữa mẹ. Hiện nay ở một số vùng nông thôn có nhỏ chanh vào mắt cho trẻ sơ sinh, điều này dễ làm tổn thương mắt của bé”.

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con
Khi chăm sóc bé, ba mẹ nên chọn giải pháp an toàn cho con.

Việc nhỏ sữa mẹ vào mắt và mũi cho bé đang là vấn đề tranh luận khá gay gắt của các bà mẹ cũng như các bác sĩ. Tuy nhiên, chưa có kết luận khoa học nào chứng minh rõ ràng cho việc nên sử dụng sữa mẹ để nhỏ mắt và mũi cho con. Vì vậy thiết nghĩ, có nhiều phương pháp, nhiều cách chăm sóc bé, các mẹ nên chọn phương pháp an toàn cho bé, đừng chọn một giải pháp còn tranh cãi và chưa có kết luận chính xác về tính hiệu quả của sự việc.

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con Con uống sữa bột hay bị trào ngược, mẹ trẻ rút kinh nghiệm tập 2 nuôi con nhàn tênh nhờ sữa mẹ

Có những kinh nghiệm phải trả giá bằng sức khỏe của con, và cũng có những kinh nghiệm phải đến bé thứ 2 mới thực ...

cac bac si noi gi ve viec nho sua me vao mat mui cua con Từng cho con uống sữa công thức, mẹ trẻ kích sữa từ không giọt đến 1000ml/ ngày

Sau khi sinh, chị Vân An cho con uống sữa công thức cùng với sữa mẹ. Sau khi sữa ít dần và có lúc hết ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.