Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không hiểu tại sao người ta năm lần bảy lượt đánh vào sữa mẹ, đả kích sữa mẹ. Chẳng phải những gì chắt chiu từ cơ thể người mẹ, đều đáng trân quý hay sao!
 

Con còi là do bú mẹ

Chẳng phải bây giờ sữa mẹ mới bị mang tiếng “oan”. Thực tế từ bao lâu nay, sữa mẹ luôn bị “đổ lỗi, kết tội” vô cớ như thế. Nào là, con còi là do bú mẹ lâu, phải cai sữa cho con sớm thì con mới ăn các thực phẩm khác, mới cao lớn khỏe mạnh được.

Nhưng sự thật là gì? Là sữa mẹ không chỉ là đồ ăn, sữa mẹ chứa nhiều kháng thể, sữa mẹ biến đổi thành phần theo từng ngày từng giờ, phù hợp với quá trình phát triển của con. Những năm đầu đời, dinh dưỡng trong sữa mẹ tập trung vào “nuôi dưỡng” bộ não em bé, chứ không tập trung vào tăng cân, tăng cơ như các loại sữa khác.

Các loài vật khác chào đời là có thể đi đứng được ngay, và sữa của các loài đó tập trung vào phát triển cơ bắp, phục vụ cho việc đi đứng. Nhưng con người thì khác, phát triển về trí não được ưu tiên hơn so với phát triển về thể chất (đi lại, chạy nhảy). Thế nên trẻ tầm 1 tuổi mới có thể đi được nhưng khi đó trọng lượng não đã phát triển rất nhanh, gấp 3 lần (khoảng 75%) và đến năm 6 tuổi, não trẻ đã bằng 100% não của người lớn. Sự phát triển trí não của trẻ coi như gần đạt mức độ tối đa vào 3 năm đầu đời, và sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ phát triển trí não trẻ.

sua me la thuc an tot nhat cho su phat trien cua tre so sinh va tre nho
Ảnh minh họa. (Ảnh: Cao Phượng)

Sữa mẹ loãng, sữa mẹ hôi, sữa mẹ nóng, sữa mẹ nhạt...

Chắc hẳn chúng ta đã quen thuộc với các câu chuyện mà các mẹ sữa hay nói với nhau, đó là ăn gì để sữa mẹ có chất, sữa mẹ đặc, sữa mẹ thơm, con lên cân nhanh. Không biết dựa vào đâu mà người ta lại dễ dàng cho rằng sữa mẹ loãng là không có chất.

Thực ra không có sữa mẹ nóng, sữa mẹ mát, trẻ con phát triển cân nặng, chiều cao khác nhau do nhiều yếu tố.

Mỗi em bé là một cá thể độc lập và có khả năng hấp thu cũng như mức độ phát triển hoàn toàn khác nhau. Hai đứa con trong cùng một nhà còn chẳng giống nhau, thì sao đem những đứa trẻ không sinh cùng một gia đình ra để so sánh với nhau

Cân nặng không phải là chỉ số đáng tin cậy. Cân nặng có thể sụt giảm do ốm, cân nặng buổi sáng ngủ dậy khác với cân nặng buổi tối sau khi ăn cơm xong. Cân nặng trước khi đi vệ sinh khác với cân nặng sau khi đi vệ sinh. Chưa nói tới chuyện những cái cân được sản xuất từ những nhà sản xuất khác nhau, và độ chính xác của nó phụ thuộc cả vào thời tiết, vào cách cân. Cái cân ở phòng khám khác cái cân ở nhà, khác cái cân của bà hàng xóm. Do đó, chỉ số cân nặng trên cái cân là chỉ số không đáng tin cậy.

sua me la thuc an tot nhat cho su phat trien cua tre so sinh va tre nho
Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Mỹ Xuyên)

Các thành phần dinh dưỡng chính có trong sữa mẹ

Chất béo: giúp bé phát triển và sinh năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa.

Protein: Taurine một loại protein tốt nhất có trong sữa mẹ. Nó có vai trò lớn trong phát triển bộ não của trẻ.

Vitamin và khoáng chất: Giúp trẻ dễ hấp thụ và tăng sức đề kháng.

Thành phần dinh dưỡng khác: Các chất có trong sữa mẹ giúp tăng cường nhận thức cho trẻ. Giúp trẻ phát triển tốt.

Theo tổ chức Y tế Thế giới ( WHO) khuyến cáo, các mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu.

Tôi tin những người đả kích sữa mẹ, họ chưa từng trải qua hoặc nhìn thấy những khó khăn của người mẹ khi lần đầu tiên cho con bú giọt sữa đầu đời. Cho con bú đáng lẽ là công việc bản năng và tự nhiên, nhưng những người mẹ ngày nay phải “chống lại cả thế giới”, vững tin và dũng cảm bảo vệ quan điểm của mình, để con được bú mẹ chứ không phải loại sữa nào khác.

Tôi cũng tin những người đả kích sữa mẹ, họ chưa từng cho con bú bao giờ. Bởi nếu từng, họ sẽ hiểu hơn ai hết rằng việc cho con bú là sợi dây gắn kết vô hình, càng ngày càng khăng khít giữa mẹ và con.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.