Nhóm giang hồ cướp 1000 lượng vàng (P10): Ngày đền tội

Trước vành móng ngựa, những tên cướp máu lạnh ra tay không chớp mắt trước đây đã sụt sùi rồi nói lời van xin cơ hội làm lại cuộc đời.

Gia đình bàng hoàng

Một đặc điểm chung mà tất cả gia đình các đối tượng bị bắt giữ đều hết sức bàng hoàng trước việc chồng, cha mình là tướng cướp khi bị Công an đến tận nhà bắt giữ. Thậm chí vợ của Kiệt còn nói rằng, chồng mình suốt ngày đi bán rau buổi sáng sớm thì cướp vào lúc nào?

Công tác thu hồi tang vật của các vụ cướp cũng hết sức khó khăn, chỉ duy nhất Lê Anh Kiệt là gần như còn nguyên vẹn còn tất cả các đối tượng khác đều đã tẩu tán dưới nhiều hình thức khác nhau.

Tiếm dùng để làm, đầu tư mở cửa hàng, Tưởng mua máy xúc nhưng phần lớn là nướng vào sòng bài, Nhãn cũng vậy, còn hai trường hợp là Công và Lộc thì đã đốt sạch vào ma tuý.

nhom giang ho cuop 1000 luong vang p10 ngay den toi
Băng cướp 1000 lượng vàng tại phiên toà xét xử

Trong số những đối tượng bị bắt, Tưởng tỏ ra là đối tượng thành khẩn nhất trong quá trình khai báo. Tưởng cũng là kẻ thể hiện rõ sự ăn năn hối lỗi. Tưởng khẳng định đã nhiều lần muốn đầu thú nhưng vì sợ nên lại thôi. Hơn nữa, đến năm 2011, Tưởng nợ rất nhiều nên muốn làm cú chót để… gỡ lại sau đó sẽ dừng hẳn.

Đối tượng này khai chi tiết những vụ việc mình đã tham gia và luôn miệng nói rằng sẽ bán cả gia sản để bồi thường cho các nạn nhân. Tuy nhiên, khi Tưởng có suy nghĩ này thì mọi chuyện đã trở nên quá muộn.

Kiệt, Tiếm dù có vẻ chống đối nhưng sau khi các trinh sát đưa về trụ sở công an thì hai tướng cướp này cũng dần hiểu ra vấn đề và cúi đầu nhận tội. Sau này Kiệt khẳng định, với kế hoạch kín kẽ đến từng chi tiết, gã luôn nghĩ rằng, lực lượng Công an sẽ không tìm ra mình nhưng chẳng ngờ khi chuẩn bị đi gây án thì lại bị bắt

Trong quá trình làm rõ tình tiết của từng vụ án, Cơ quan điều tra cũng ra quyết định bắt giữ đối tượng Đặng Văn Phước. Phước cũng có liên đời ở mức độ khác nhau nhưng xét hành vi nghiêm trọng nên Cơ quan điều tra vẫn ra quyết định khởi tố.

Ngày đền tội

Sau hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên, số tài sản cụ thể mà nhóm cướp này đã cướp được gồm 30 lượng vàng SJC, 363 lượng vàng 24K, 350 lượng vàng 18K, 84 viên kim cương (trị giá 300 triệu VNĐ), 605 triệu VNĐ tiền mặt, 210.000 yên Nhật, 16.500 đô la Mỹ, 500 đô la Canada, 300 đô la Úc.

Xem xét kỹ lưỡng các tình tiết, xét về hành vi phạm tội cũng như lý lịch, nhân thân của từng đối tượng, Tòa đã tuyên Lê Anh Kiệt, Huỳnh Văn Tiếm, Nguyễn Văn Nhãn bị quy kết 3 tội danh giết người, cướp tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, hình phạt chung cho cả 3 là tử hình.

nhom giang ho cuop 1000 luong vang p10 ngay den toi
Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt

Dù trong cả hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm cả ba đối tượng này đều tỏ vẻ ăn năn, hối lỗi và xin được cơ hội sống sót, bên cạnh đó chúng cũng làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã quyết liệt phản bác đơn kháng cáo và khẳng định, chúng là những kẻ phạm tội không thể cải tạo được nên phải loại trừ ra khỏi đời sống xã hội, án tử hình là hình phạt hợp tình, hợp lý nhất.

Các bị cáo còn lại gồm: Phan Văn Tưởng (SN 1973, ngụ tỉnh Tây Ninh) bị tuyên tù chung thân về tội giết người, 8 năm về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt là tù chung thân; bị cáo Đặng Văn Phước (SN 1951, ngụ tỉnh An Giang) bị tuyên 10 năm tù về tội cướp tài sản, 5 năm tù về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt là 15 năm tù giam. Ngoài các bị cáo trên, 3 bị cáo Trần Hữu Lộc, Nguyễn Tấn Thông và Nguyễn Đức Công đã chết CQĐT đã đình chỉ vụ án.

nhom giang ho cuop 1000 luong vang p10 ngay den toi
Lê Anh Kiệt và đồng bọn đều phải nhận những bản án đích đáng của pháp luật

Những bản án mà nhóm cướp trên đã phải đón nhận đã nhận được sự đồng tình của quần chúng nhân dân. Cái giá cho những kẻ đã từng gây ra không biết bao nhiêu tội ác dường như án tử vẫn còn quá nhẹ nhàng. Dù nhận án Chung thân nhưng Tưởng không làm đơn kháng cáo.

Kiệt, Tiếm, Nhãn dù đã tỏ vẻ hối hận xin cơ hội sống xót nhưng với những kẻ mang bản chất tội phạm không thể cải tạo được thì chắc chắn phải loại trừ ra khỏi đời sống của xã hội, giúp người dân cảm thấy yên tâm hơn.

Phiên phúc thẩm của Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng là đoạn kết cho một hành trình dài hơi, một câu chuyện đầy ly kỳ về băng cướp gây án liên tục trong một thập kỷ mới bị bắt giữ.

Với những trinh sát điều tra của Cục C45, Bộ Công an, đây là một kỷ niệm sâu sắc và sẽ là vụ án điển hình luôn được nhắc tới trong những năm về sau này vì nó thể hiện đầy đủ nhất sự tinh túy của nghệ thuật điều tra, sức mạnh của tập thể và sự quyết liệt của luật pháp đối với giới tội phạm chuyên nghiệp.

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.