Những bí mật hàng không hành khách nào đi máy bay cũng nên biết

Nguồn nước không đủ sạch, không khí sử dụng trên máy bay ở đâu ra hay tỷ lệ tai nạn của những chuyến bay là những bí mật ít ai biết về ngành hàng không. 

Tiếp viên hàng không hay các thành viên khác của phi hành đoàn là những người nắm giữ rất nhiều bí mật trên các chuyến bay.

Dưới đây là một số bí mật khiến hành khách nào nghe qua cũng thế giật mình:

1. Không khí duy trì trên máy bay để hành khách thở thực chất là khí từ máy nén động cơ. Thông qua một quá trình "trao đổi khí" phức tạp, nguồn khí nén được đưa tới các van do phi hành đoàn điều khiển và được dẫn tới máy điều hòa không khí để hạ tiếp nhiệt độ xuống phù hợp cho hành khách.

15 bi mat hang khong khien hanh khach giat minh

2. Áo phao cứu hộ thường nằm dưới các ghế ngồi. Tuy nhiên, thường thì rất nhiều hành khách vô ý thức đã ăn trộm mất những chiếc áo phao này. Chính vì thế, khi lên mỗi chuyến bay, việc quan trọng là cần kiểm tra lại xem, áo phao cứu hộ của mình còn hay là đã mất.

3. "Chăn và gối phục vụ trên các chuyến bay rất bẩn, chúng chỉ được giặt một lần và tái sử dụng trong tất cả hành trình của ngày hôm đó", một tiếp viên giấu tên của hãng Southwest Airlines tiết lộ.

4. Tại sao đèn tắt khi hạ cánh? Vào ban đêm, đèn trang trí nội thất thường bị tắt đi khi máy bay hạ cánh trong trường hợp có một cuộc di tản. Lúc đó mắt bạn đã được quen với bóng tối nên có thể dễ dàng nhìn và xác định phương hướng.

5. Tại sao đèn tắt vào ban đêm? Thông thường, người ta nghĩ rằng, đèn tắt vào ban đêm để hành khách dễ ngủ nhưng kỳ thực, đèn trên máy bay tắt vào ban đêm để hạn chế người đi vệ sinh.

15 bi mat hang khong khien hanh khach giat minh

6. Cơ trưởng và cơ phó có khẩu phần ăn riêng. Nguyên tắc này được đặt ra để đề phòng trường hợp nếu một trong hai người bị đầu độc thì người còn lại có thể thay thế.

7. Cửa nhà vệ sinh có thể được mở ra từ bên ngoài. Có một cái chốt bí mật trên cửa ấn dưới tấm biển "No smoking" (Cấm hút thuốc) hay "Lavatory" (Nhà vệ sinh). Tất nhiên, chiếc chốt này được thiết kế với mục đích trợ giúp người gặp nạn trong nhà vệ sinh chứ không phải xâm phạm sự riêng tư của hành khách.

8. Một câu hỏi thường gặp: tại sao phải tắt các thiết bị điện thoại trên máy bay? Và câu trả lời là: Các thiết bị điện tử không ảnh hưởng đến việc máy bay gặp sự cố, tuy nhiên chúng lại ảnh hưởng khá nhiều đến việc các phi công dò tìm nhận tín hiệu nên mọi thiết bị có sóng phải được tắt hoặc để ở chế độ máy bay.

9. Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ dùng trong thời gian ngắn: Nếu mặt nạ dưỡng khí rơi xuống, bạn chỉ có khoảng 15 phút oxy để thở. Đây là thời gian đủ để các phi công đưa chúng ta tới một độ cao thấp hơn, nơi bạn có thể thở bình thường. Ở độ cao an toàn, bạn có 15-20 giây để thoát khỏi máy bay.

15 bi mat hang khong khien hanh khach giat minh

10. Tờ Wall Street Journal khảo sát 14 chuyến bay vào năm 2012 cho thấy: Lượngvi khuẩn trong nguồn nước sử dụng trên các chuyến bay này cao gấp hàng chục, thậm chí cả trăm lần mức độ cho phép của Mỹ.

11. Tỷ lệ tai nạn máy bay là vô cùng nhỏ. Nhiều người rất sợ hãi khi đang ngồi trên chuyến bay. Tỷ lệ tai nạn máy bay hàng năm trung bình là 1 trên 11 triệu. Không may là thường thì máy bay gặp tai nạn, hành khách thường khó lòng sống sót.

12. Một điều quan trọng nữa, đó là: vị trí phía sau máy bay được tính toán là an toàn hơn. Một nghiên cứu của Popular Mechanics đưa ra kết luận rằng, những hành khách ngồi gần đuôi máy bay có đến 40% cơ hội sống sót khi xảy ra tai nạn, cao hơn so với hành khách ở khu vực phía trước máy bay.

13. Những bữa ăn bị "đánh cắp": Trong các chuyến bay đêm, các tiếp viên hàng không thường bỏ qua xuất ăn tối nếu đa số hành khách chìm trong giấc ngủ.

14. Ưu đãi dành cho người nhà tiếp viên hàng không. Các nhân viên hãng và người nhà có vé ID (vé giảm giá). Loại vé này chỉ bao gồm thuế và phí, đồng nghĩa với việc họ được bay miễn phí.

15. Nếu bạn gửi hành lý quá sát giờ bay nên đồ không được đưa lên băng chuyền đúng giờ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể bị thất lạc hành lý nếu đến sân bay quá muộn.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.