Những bộ phận nào của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng khi bạn thường xuyên đi giày cao gót?

Nhiều chị em có sở thích đi giày cao gót vì muốn tôn lên vóc dáng của mình. Nhưng chắc chắn bạn phải suy nghĩ lại khi biết được những tác hại không ngờ từ thói quen này mang lại.
 
nhung bo phan nao cua co the se bi anh huong khi ban thuong xuyen di giay cao got
(Ảnh: Fashion Gum)

Giày cao gót được coi là biểu tượng thời trang và là phụ kiện mà rất nhiều chị em ưa thích. Tuy nhiên, liên tục đi giày cao gót trong thời gian dài lại là mối hiểm họa cho sức khỏe.

Chúng ta thường được nghe rằng, việc đi giày cao gót nhiều sẽ cản trờ sự lưu thông máu lên não, nếu kéo dài sẽ dẫn đến cảm giác đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Đau mỏi chân là cảm giác thường thấy nhất khi đi giày cao gót quá lâu, do các cơ chân cũng như các dây thần kinh nơi đây bị kéo căng, chèn ép.

Đã có rất nhiều nghiên cứu về các nguy cơ sức khỏe ở phụ nữ liên quan đến giày cao gót. Các nhà vật lý trị liệu ĐH Bắc Carolina, Mỹ đã kết luận, sau một thời gian sử dụng giày cao gót, vùng gót chân sẽ bị yếu đi, dẫn tới chấn thương.

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Ngô Văn Toàn, nguyên trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Việt Đức cho biết, ở châu Âu, Mỹ và các nước phát triển, do phụ nữ có thời gian đi giày cao gót nhiều năm, trong y văn đã có một chứng bệnh gọi là "lệch trục ngón chân cái". Ở Việt Nam cũng có những bệnh nhân bị lệch trục ngón chân cái hoặc gai gót chân liên quan đến giày cao gót, phần lớn là phụ nữ lứa tuổi trên 40 và có những bệnh nhân trong số này phải phẫu thuật để điều trị.

Việc đi giày cao gót thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể chúng ta.

Bàn chân

Đi giày cao gót, bạn đã chuyển phần lớn trọng lượng cơ thể của mình vào các đốt xương ngón chân vốn rất yếu ớt.

Gót giày càng cao, các ảnh hưởng của nó càng nặng nề. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những đôi giày có gót cao từ 9 cm trở lên có thể khiến nửa trên của bàn chân phải chịu thêm 30% áp lực từ toàn bộ cơ thể.

Sự dịch chuyển bất ngờ từ gót chân xuống ngón chân buộc bạn gò bàn chân và bước đi ngắt quãng. Việc đi lại cà nhắc như thế này kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến tổn thương xương bàn chân và các dây thần kinh.

nhung bo phan nao cua co the se bi anh huong khi ban thuong xuyen di giay cao got
(Ảnh: mygospelhighway11)

Đầu gối

Mang giày cao gót sẽ làm trọng lượng của bạn đổ dồn vào đầu gối và các khớp ngón chân, làm tăng sức ép lên chúng, các cơ đùi cũng phải hoạt động nhiều. Trong khi đó đầu gối là khớp nối lớn nhất trong cơ thể được tạo ra để giúp cơ thể uyển chuyển. Vì vậy, nếu bạn đi giày cao gót cả ngày có thể làm gia tăng áp lực lên các bề mặt bên trong của đầu gối, nhanh chóng khiến chúng bị hao mòn dẫn đến viêm khớp xương, đau nhức.

Hông

Để tránh bị lật bàn chân cũng như bị té ngã khi mang giày cao gót, bạn phải đẩy hông ra, ưỡn lưng và đẩy ngực ra phía trước. Đó là dáng đứng gợi cảm nhưng cũng có thể làm gân và các cơ hông của bạn căng cứng, điều này không tốt cho sức khỏe.

Lưng

Để dễ dàng di chuyển trên một đôi giày cao gót, cột sống của bạn cần phải lắc lư theo một tư thế bất thường. Đó là một quá trình gây nhiều áp lực xuống các cơ ở thắt lưng. Kết quả là bạn sẽ đau lưng dưới.

Như bất kỳ bộ phận khác của cơ thể, lưng bạn cũng cần được nghỉ ngơi. Nếu như bạn mang giày cao gót trong suốt một ngày, hôm sau bạn nên đi giày bệt. Và nếu muốn để dành sức khỏe cho một đêm đặc biệt, bạn đừng bao giờ đi bộ trên giày cao gót liên tục trong vài giờ.

Mắt cá chân và bắp chân

Mang giày cao gót buộc mắt cá chân của bạn uốn cong về phía trước. Động tác này sẽ hạn chế lưu thông máu trong chi dưới của bạn. Nếu bạn đi giày cao gót lâu năm, có thể dẫn đến các tĩnh mạch nổi như "dây điện”.

Đi bộ trên giày cao gót cũng làm cứng gân gót chân và khiến bắp chân bị kéo căng. Theo thời gian, những tín đồ của giày cao gót có thể bị căng cơ kinh niên ở mắt cá chân và dây chằng bắp chân, khiến cho việc đi bộ trở nên đau đớn kể cả lúc mang giầy đế bằng.

nhung bo phan nao cua co the se bi anh huong khi ban thuong xuyen di giay cao got
(Anhr: Notícias)

Ảnh hưởng đến cột sống

Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia về xương khớp, nếu đi giày cao gót trên 10 cm mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn mắc bệnh về cột sống cao gấp 3 lần người đi dép bệt. Mang giày cao gót có thể ảnh hưởng đến khung chậu, tạo ra một áp lực không bình thường lên phần dưới cột sống. Trong một số trường hợp gây thoái hóa đốt sống tạo nên sự ma sát giữa hai đốt sống với nhau và gây đau dữ dội.

Khả năng sinh sản kém

Khi đi giày cao gót, gót chân ở vị trí cao hơn so với mũi bàn chân, chân phải trực tiếp chịu sức nặng cơ thể, bàn chân có tác dụng như một “đòn” giảm sốc cho cơ thể nhưng cũng không thể chịu được trọng lượng cơ thể quá lớn một cách thường xuyên. Việc gồng gánh này sẽ gây nguy hại cho hệ thống niệu sinh dục, dẫn tới sự thay đổi bên trong của các cơ quan. Máu có thể lưu thông không đều đến xương chậu, hoặc làm cho khung xương chậu bị nghiêng sang một bên, làm rối loạn kinh nguyệt, đau bụng mỗi khi hành kinh dẫn đến khả năng sinh sản kém.

nhung bo phan nao cua co the se bi anh huong khi ban thuong xuyen di giay cao got Hội chứng 'giày cao gót'
nhung bo phan nao cua co the se bi anh huong khi ban thuong xuyen di giay cao got Mang giày cao gót thường xuyên dễ gây suy tĩnh mạch
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.