Những cái chết ám ảnh giữa 'làng ung thư' vùng đất Tây Nguyên

Chỉ trong vòng 5 trở lại đây, thôn 10/3 (xã Ea Bông, Krông Ana, Đắk Lắk) có tới 35 người chết vì bệnh ung thư, trong đó có cả cháu bé mới 18 tháng tuổi khiến nhiều người lo lắng, bất an.
 
nhung cai chet am anh giua lang ung thu vung dat tay nguyen
Gia đình bà Chuyền hoang mang vì nguồn nước đục ngầu. Ảnh: Trang Anh

Từ TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) chúng tôi vượt hơn 30km về thôn 10/3 (xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), nơi được mệnh danh là “làng ung thư”, bởi những năm gần đây có rất nhiều người dân nơi đây liên tục mắc bệnh ung thư rồi qua đời.

Với thân hình nhỏ thó, gương mặt đen nhẻm vì nắng mưa, bà Nguyễn Thị Chuyền (SN 1964, đội 1, thôn 10/3) cho biết, gia đình bà sinh sống ở đây từ năm 1996, nhưng vào thời điểm đó không khí và nguồn nước rất trong lành, người dân không mắc các bệnh hiểm nghèo.

Tuy nhiên, theo bà Chuyền, những năm gần đây, người dân trong thôn vô cùng hoang mang khi càng ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư gan, vòm họng… rồi qua đời.

Bà Chuyền cho hay, nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư có thể là do nguồn nước ô nhiễm. Bởi những năm gần đây, nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân nơi đây bắt đầu bị đục vàng. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình nên bà đã xây bể lọc nước.

Tuy nhiên, mặc dù nước đã được lọc nhưng gia đình bà chỉ dùng để tắm giặt, còn lại bà phải mua nước bình để phục vụ ăn uống.

nhung cai chet am anh giua lang ung thu vung dat tay nguyen
Nước được bơm từ giếng chưa qua bể lọc. Ảnh: Trang Anh

Đưa ánh mắt nặng trĩu nhìn về phía di ảnh của chồng mình, bà Chuyền nghẹn ngào nói, vào năm 2016 sau khi đi thăm khám tại bệnh viện, chồng bà phát hiện bị ung thư vòm họng. Mặc dù gia đình đã bán vườn tược, vay mượn tiền để chữa trị bệnh khắp nơi nhưng vào tháng 10/2017 chồng bà đã qua đời.

Chồng ra đi đã để lại gánh nặng lên vai bà, tuy nhiên hiện nay bà Chuyền cũng đang mang trong mình căn bệnh sỏi thận và u máu.

“Sau khi lo tiền chữa trị cho chồng, hiện nay gia đình tôi đang còn nợ 150 triệu đồng. Nhưng chỉ với 1ha đất trồng điều là thu nhập duy nhất của gia đình, không những thế tôi còn phải nuôi con gái ăn học nên không thể chữa trị được”, bà Chuyền nghẹn ngào nói.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Phong Sắc (SN 1958, đội 4, thôn 10/3) cho biết, hiện nay người con trai của ông là Nguyễn Tuấn Long (SN 1982) cũng đang đau đớn chữa trị bệnh ung thư máu tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Sắc tâm sự, vào khoảng 5/2017, con trai ông bỗng dưng bị đau, nhức mỏi khắp tay chân, không những thế, sau một thời gian ngắn tay chân bỗng rã rời và không làm được gì nên gia đình đưa anh Long xuống TP Hồ Chí Minh thăm khám. Tại đây các bác sĩ chuẩn đoán con ông mắc bệnh ung thư máu.

“Sau khi phát hiện bệnh, gia đình tôi phải bán một căn nhà, hơn 1,5 ha rẫy, sau đó vay mượn tiền của anh em, họ hàng để xạ trị cho con. Tuy nhiên đến nay bệnh tình con vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm và bình phục.

Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để tra nguồn nước, không khí xem đây có phải là nguyên nhân dẫn đến nhiều người chết vì căn bệnh quái ác này hay không”, ông Sắc cho hay.

nhung cai chet am anh giua lang ung thu vung dat tay nguyen
Làng quê yên bình bỗng dưng những năm gần đây nhiều người chết vì bệnh ung thư. Ảnh: Trang Anh

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Tạ Điển, trưởng thôn 10/3 cho biết, thôn 10/3 có tổng cộng 214 hộ dân với 1084 nhân khẩu, nhưng chỉ mới 5 trở lại đây, cả thôn có 35 người chết vì bệnh ung thư.

Theo ông Điển, năm 2017 số người chết vì bệnh ung thư cũng không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, có trường hợp tử vong do bệnh ung thư khi chỉ mới được 18 tháng tuổi, còn lại đa số những người ở lứa tuổi 40-55 tuổi.

Ông Điển còn cho hay, do kinh tế khó khăn nên người dân trong thôn không có điều kiện đi kiểm tra định kì, đến khi thấy đau trong người đi khám thì đã ở giai đoạn cuối không thể cứu chữa được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Khu, chủ tịch UBND xã Ea Bông xác nhận, tại thôn 10/3 có nhiều trường hợp chết do bệnh ung thư.

Theo ông Khu, nguồn nước tại khu vực này có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư. Bởi, khu vực này có địa hình lòng chảo nên mỗi khi mưa xuống phân, thuốc thực vật… trôi từ trên xuống nên sau đó ngấm vào nguồn nước.

“Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư. Từ đó, chính quyền địa phương có phương án đề xuất đầu tư xây dựng công trình nước sạch và xử lý môi trường để tạo điều kiện cho người dân được hưởng phúc lợi xã hội”, ông Khu cho hay.

nhung cai chet am anh giua lang ung thu vung dat tay nguyen Xử vụ nổ súng khiến nhiều người thương vong: Một bị cáo nhận mức án tử hình

Kết thúc phiên tòa xét xử vụ nổ súng khiến 16 người thương vong, HĐXX tuyên tử hình đối với bị cáo Hiến.

nhung cai chet am anh giua lang ung thu vung dat tay nguyen Vụ nổ súng khiến 16 người thương vong: VKS đề nghị một án tử

Trong phần luận tội, vị đại diện VKS cho rằng, cần phải có bản án nghiêm khắc với các bị cáo nên đã đề nghị ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.