Những cặp thương hiệu kình địch làm chao đảo giới kinh doanh

Youtube vs Facebook, Pepsi vs Coca Cola hay Marvel vs DC là những cặp thương hiệu cạnh tranh nhau làm chao đảo giới kinh doanh hàng trăm năm qua. 

Youtube và Facebook, Pepsi và Coca Cola hay Marvel và DC là những cặp thương hiệu đối thủ làm chao đảo giới kinh doanh hàng trăm năm qua.

1. Coca Cola - Pepsi

Coca Cola ra đời năm 1886 với tên gọi tiền thân là Coke và được sáng tạo bởi một người đàn ông tên là John S. Pemberton. Ông tạo ra công thức của một loại thức uống giải khát và khiến nhiều người ưa thích.

nhung cap thuong hieu kinh dich lam chao dao gioi kinh doanh

Năm 1899, đến lượt Pepsi xuất hiện. Một dược sĩ tên Caleb Bradham tạo ra công thức của Pepsi Cola. Công thức của loại nước này còn có một tác dụng nữa là giảm chứng khó tiêu.

Sau nhiều năm "chiến đấu" và cạnh tranh, hiện tại, nước giải khát Pepsi vẫn chưa thể vượt qua Coca mà chỉ xếp thứ 4 với giá trị thị trường 10,8 tỷ USD, sau 2 thương hiệu khác của Coca là Coca-Cola (70,1 tỷ USD), Diet Coke (13,8 tỷ USD) và Red Bull với giá trị thị trường 11,375 tỷ USD.

2. Youtube - Facebook

Cuộc chiên video online của năm 2016 thuộc về hai ông lớn của ngành công nghệ là Facebook và Youtube. Trong khi Facebook thống kê có tới 500 triệu người dành 100 triệu giờ để xem video trên mạng xã hội này mỗi ngày thì lại không công khai thông tin này.

nhung cap thuong hieu kinh dich lam chao dao gioi kinh doanh

Tuy nhiên, không thể coi thường những gì mà Youtube đang có được bởi lẽ công ty con của Alphabet luôn luôn có lãi trong những năm gần đây. Thậm chí, năm 2016 vừa qua, Youtube lãi tới 60%.

Trong tương lai gần, rất khó có một công ty nào khác có khả năng cạnh tranh về mảng video trực tuyến với hai ông lớn này.

3. Airbus - Boeing

Cuộc chiến ở trên bầu trời nhưng lại ảnh hưởng không ít tới những người ở dưới mặt đất. Airbus - Boeing là 2 kình địch và không bao giờ chịu thỏa hiệp trên bầu trời.

nhung cap thuong hieu kinh dich lam chao dao gioi kinh doanh

Xét về lịch sử, Airbus được thành lập trước. Ngày 18/12/1970, Tập đoàn Airbus chính thức được thành lập với sự hợp tác của 3 nước Pháp, Đức và Anh.

Công ty Boeing chỉ chính thức được thành lập vào ngày 9/5/1917. Tuy nhiên, đến nay, Boeing đã qua mặt người đàn anh.

Xét theo doanh thu toàn cầu năm 2014, Boeing vượt qua Airbus để trở thành hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, nhưng mức chênh lệch là không quá nhiều. Nếu tính trong nửa đầu năm 2015, hãng Boeing có tổng doanh thu 46,69 tỷ USD, tính cả lĩnh vực sản xuất máy bay chiến đấu, trong khi Airbus chỉ thu về 28,89 tỷ USD.

4. Ford - General Motors

Với sự nổi lên của Tesla, dưới bàn tay của tỷ phú Elon Musk, cả Ford và General Motor (GM) đều gặp phải những bước thụt lùi đáng kể trong thời gian vừa qua.

nhung cap thuong hieu kinh dich lam chao dao gioi kinh doanh

Ford được thành lập bởi Henry Ford và các cổ đông vào ngày 16/03/1903. Trong khi đó, GM ra đời năm 1908 - 5 năm sau đó tại Michigan, Hoa Kỳ.

Hai hãng xe cùng ra đời vào những năm đầu của thế kỷ XX, đến nay đã có hơn 100 năm hoạt động và cạnh tranh lẫn nhau. Năm 2016, cả hai cùng ghi nhận những sự thụt lùi đáng kể.

5. DC Comics - Marval Comics

DC Comics ra đời trước vào năm 1935 với siêu anh hùng đầu tiên trên truyện là Superman và sau đó 4 năm, Marvel cũng bắt đầu với siêu anh hùng Human Torch.

nhung cap thuong hieu kinh dich lam chao dao gioi kinh doanh

Kể từ đó, hai ông lớn của truyện tranh này thi nhau tung ra những bộ truyện hấp dẫn dành cho giới trẻ. Cái hay của truyện tranh phương Tây là tính triết lý và những câu chuyện cảm động về tình người được lồng ghép khéo léo.

Sang những năm 2000, việc khoa học kỹ thuật và điện ảnh lên ngôi khiến cho truyện tranh dần ít được để ý hơn và cả Marvel lẫn DC đều chuyển hướng sang việc làm phim.

Xét về phim điện ảnh, Marvel với sự chống lưng của Disney đang làm tốt hơn nhiều so với DC Comics nhưng trong tương lai, với những dự án lớn, liệu DC có thể lật ngược thế cờ?

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.