Những dấu hiệu nhận biết rau hữu cơ

Rau hữu cơ là một cách trồng rau mới những năm gần đây, có độ an toàn cao, được nghiên cứu và thử nghiệm nghiêm túc. Rau hữu cơ còn được gọi là thực phẩm hữu cơ (organic food), sử dụng công nghệ Bio (sinh học) để sản xuất nên các sản phẩm này.
nhung dau hieu nhan biet rau huu co Ăn bao nhiêu thịt một ngày là đủ?
nhung dau hieu nhan biet rau huu co Mẹo hay giúp người nội trợ lựa chọn thực phẩm tươi ngon nhất
nhung dau hieu nhan biet rau huu co Vì sao một số nông sản Việt Nam xuất khẩu bị trả về?
  • Phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn

Trên thị trường có nhiều khái niệm rau sạch khác nhau, phổ biến nhất là hai loại: rau hữu cơ và rau an toàn.

- Rau hữu cơ được sản xuất theo quy trình sản xuất rau an toàn tuyệt đối, được nuôi trồng theo phương thức hoàn toàn tự nhiên, không dùng phân bón hóa học mà chỉ dung phân hữu cơ, đất sạch, nước sạch, không hóa chất, không thuốc trừ sâu, không thuốc kích thích tăng trưởng, không dùng giống biến đổi gen… và phải qua quy trình sản xuất, kiểm tra rất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Rau an toàn được quy hoạch để trồng thành vùng, được cơ quan địa phương kiểm tra và xét nghiệm an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Rau an toàn vẫn được phép sử dụng hóa chất, số lượng vi sinh vật và ký sinh trùng, dư lượng đạm nitrat, dư lượng kim loại nặng vẫn còn nhưng không được vượt quá tiêu chuẩn cho phép, phải tuân thủ kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm tạo ra thực sự an toàn... Nước tưới rau được lấy từ ao, hồ, sông, suối hay tưới nước giếng khoan... Các loại phân hóa học đều được kiểm soát về thành phần, nguồn gốc, liều lượng và thời gian sử dụng để đảm bảo chất lượng cho rau.

nhung dau hieu nhan biet rau huu co
Rau hữu cơ đảm bảo những tiêu chuẩn sản xuất hoàn toàn tự nhiên (Ảnh: xanhxanhshop)

Đất

Đất trồng rau hữu cơ được xét nghiệm đảm bảo không ô nhiễm bởi kim loại nặng và các hóa chất độc hại khác. Cơ bản đất trồng được kiểm soát, độ màu mỡ của đất ngày càng được cải thiện và duy trì.

Đất trồng rau an toàn thì khó kiểm soát được ô nhiễm.

Bảo vệ thực vật

Rau hữu cơ không được phép sử dụng thuốc BVTV hóa học, chủ yếu khi trồng áp dụng quy luật đấu tranh sinh học tự nhiên để kiểm soát sâu bệnh như trồng xen canh, luân canh, bắt sâu bằng tay, sử dụng bẫy...

Rau an toàn được phép sử dụng thuốc trừ sâu bệnh hóa chất có trong danh mục cho phép của bộ nông nghiệp với thời gian cách ly nhất định.

Chất lượng

Trồng rau hữu cơ do cây sinh trưởng phát triển tự nhiên trong thời gian dài nên rau tích lũy được nhiều dinh dưỡng, khoáng và vitamin. Màu sắc không đẹp mắt và đồng đều như rau an toàn. Rau an toàn có hàm lượng chất dinh dưỡng, khoáng, vitamin thấp và trữ nhiều nước.

Năng suất

Việc trồng rau hữu cơ có năng suất thấp hơn 25-40 % so với sản xuất thông thường, còn trồng rau an toàn năng suất lại cao hơn hẳn.

Qua sự so sánh trên cũng cho thấy sử dụng rau hữu cơ rất an toàn và là một sự lựa chọn mới cho nhiều người tiêu dùng hiện nay.


  • Một số dấu hiệu nhận biết rau hữu cơ
nhung dau hieu nhan biet rau huu co
Rau hữu cơ có màu xanh trung thực với bảng màu chuẩn đối với màu lá từng loại rau, nó không xanh đậm như các loại rau có bón phân bón hóa học. Màu xanh đậm chỉ thu hút sâu bệnh gây hại cho cây và sức khỏe người sử dụng (dư lượng nitrat).
nhung dau hieu nhan biet rau huu co
Lá rau hữu cơ luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối. Dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, nhìn kỹ một chút sẽ thấy giữa các bộ phận phát triển rất cân đối, không có dấu hiệu thân cây mập.
nhung dau hieu nhan biet rau huu co
Rau hữu cơ thường rất giòn (hoặc rất ít xơ), nó không yểu xìu giống như loại rau trồng bằng phân bón hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng. Thân rau rắn chắc nhưng không bóng mượt.
nhung dau hieu nhan biet rau huu co
Rau, củ, quả hữu cơ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không sợ hỏng, không nhất thiết phải bỏ tủ lạnh. Khi cây rau bị héo thì phun nước vào là có thể hồi phục về trạng thái ban đầu. Không giống như “rau hóa học” dính nước vào là cây rau sẽ hỏng.
nhung dau hieu nhan biet rau huu co

Về hương vị khi ăn sẽ thấy sự khác biệt rất rõ ràng, rau hữu cơ có mùi đậm đà, tự nhiên hơn do khả năng tích lũy dinh dưỡng trong một thời gian đủ dài. Đẳng cấp rau hữu cơ được thể hiện ở chỗ ngon, giòn và thơm một cách tự nhiên mà không cần đến gia vị, ăn sống hoặc xào sơ với dầu cũng rất ngon, càng ít sử dụng gia vị khi xào nấu thì ăn càng ngon.


nhung dau hieu nhan biet rau huu co
(Ảnh: soha)

- TS Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu Cơ Việt Nam cho biết: “Nhiều người cho rằng, rau hữu cơ có lá cứng hơn, thủng lỗ chỗ như có sâu ăn…Thực tế, rau hữu cơ được chăm sóc tốt, đúng quy trình thì mẫu mã đẹp không kém các loại rau khác”.

- Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam thừa nhận: “Rất khó phân biệt rau hữu cơ, rau an toàn và rau thường. Vì trồng rau phụ thuộc nhiều vào điều kiện chăm sóc, thời tiết, khí hậu, vùng trồng, nước tưới”. Ông Hưng ví dụ, rau muống hữu cơ được trồng trong khu vực có mưa, rau lên tốt, lá xanh mướt không khác các loại rau ngoài thị trường. Thậm chí, nếu trồng đúng cách, mẫu mã rau hữu cơ còn đẹp hơn rau thường.


  • Một số thương hiệu rau hữu cơ uy tín trên thị trường

Vì được trồng theo cách hoàn toàn tự nhiên nên rau hữu cơ chậm lớn, lâu thu hoạch, sản lượng không cao như rau thường. Đơn vị sản xuất phải xây dựng được cả một hệ sinh thái tự nhiên để hỗ trợ cây trồng: từ các loại thiên địch tự nhiên như ong, kiến đen, giun đất... để xua đuổi côn trùng có hại đến các hình thức phân lô, xen canh khoa học để giúp cây có được sự kích thích sinh trưởng tự nhiên hợp lý...

Nếu muốn mua được thực phẩm có lợi cho sức khỏe, bạn nhất định phải là những người tiêu dùng thông thái, luôn cảnh giác và chỉ mua rau hữu cơ ở những địa chỉ uy tín, có thương hiệu.

nhung dau hieu nhan biet rau huu co
(Ảnh:mimosa.farm)

- Rau Bác Tôm. Website: www.bactom.com. Điện thoại: (04) 2246 8444

- Hệ thống Siêu thị Orfarm. Website www.orfarm.com.vn. Điện thoại (04) 3839 8786

- Nông sản ngon. Website www. nongsanngon.com.vn. Điện thoại (04) 3856 8888.

- BigGreen Việt Nam: Website www.biggreen.com.vn. Điện thoại (04) 6292 4281

- Rau quả sạch VinEco. Website: http://vineco.net.vn. Điện thoại: +84 (0) 981 611 911

- Clever Food. (Hệ thống 4 cửa hàng)

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.