Những dự án đưa bà Châu Thị Thu Nga 'rơi' vào vòng lao lý

Từng được biết đến như một doanh nhân thành đạt, bà Châu Thị Thu Nga vướng vòng lao lý khi đang là ĐBQH. Mọi sự đều xuất phát từ việc bán nhà trên giấy….

Ngày 2/10 tới, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên hình sự sơ thẩm tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi), nguyên Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group).

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm khác bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

9 đồng phạm cùng hầu tòa với bị cáo Châu Thị Thu Nga, gồm: 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group: Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên; 2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing là: Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy và các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group), Đinh Phúc Tiếu (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group), Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group).

nhung du an dua ba chau thi thu nga roi vao vong lao ly
Bà Châu Thị Thu Nga nổi danh nhờ bất động sản và cũng vướng vào vòng lao lý từ chính các dự án bất động sản....

Từ một doanh nhân…

Sinh năm 1965, quê ở Thừa Thiên Huế, Bà Châu Thị Thu Nga có trình độ chuyên môn là Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh.

Cuối năm 2000, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) được thành lập. Bà Nga bắt đầu được giới kinh doanh biết đến với tư cách là thầu phụ cung cấp vật liệu xây dựng, đầu tư bất động sản.

Giai đoạn năm 2006-2010 bà Châu Thị Thu Nga bắt đầu nổi lên nhanh nhờ bất động sản.

Cùng với đó, bà Nga cũng thăng tiến không ngừng trên con đường chính trị. Năm 2011, bà Nga là đại biểu Quốc hội khóa 13 (nhiệm kỳ 2011-2016).

Trong khoảng thời gian là đại biểu Quốc hội, bà Châu Thị Thu Nga tham gia và đứng vào hàng loạt chức danh như: Ủy viên thường vụ BCH hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS VN khu vực miền Bắc, Chủ tịch CLB Vườn ươm doanh nhân, Chủ tịch HĐQT Housing Group..

Housing Group cũng liên tục công bố việc đầu tư vào các dự án bất động sản như: Chung cư B5 – Cầu Diễn, Thượng Đình Plaza, Khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng - Tây Hồ, khu nhà ở 25 Vũ Ngọc Phan, Trung tâm Dịch vụ hỗn hợp phường Phương Mai, Trung tâm thương mại vật liệu xây dựng Housing Group, Trung tâm chiếu phim và dịch vụ văn hóa thể thao (Quốc Oai)…

… đến vòng lao lý

Trong số hàng loạt các dự án của Housing Group, mới chỉ có dự án 25 Vũ Ngọc Phan được đưa vào hoạt động từ năm 2007. Các dự án còn lại thì chỉ sau lễ khởi công rầm rộ cho đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống hoặc chỉ xong móng, khoan cọc nhồi….

nhung du an dua ba chau thi thu nga roi vao vong lao ly

Tại dự án B5 Cầu Diễn, bà Châu Thị Thu Nga cùng các bị can được bà ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng nhưng sau đó chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Ảnh: Minh Thư

Một trong những dự án dẫn đến việc bà Nga bị bắt là chung cư B5 Cầu Diễn. Trên thực tế, dự án B5 Cầu Diễn là dự án không thuộc diện kinh doanh nhà ở thương mại. Dự án này có tên chính thức là dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội (CT5) được sử dụng vào quỹ nhà ở tái định cư của thành phố. Dự án được Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội phê duyệt với 4 tòa nhà có số tầng từ 11-21 tầng.

Tuy nhiên, năm 2009, bà Nga cùng với ông Nguyễn Văn Tuẫn khi ấy là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK & ĐTXD phát triển Hà Nội (HAIC) đã vẽ ra dự án trên giấy với quy mô 6 tòa chung cư thương mại cao 28-32 tầng và 36 nhà vườn rồi rao bán, thu hàng trăm tỉ đồng.

Chính vì hành vi trái pháp luật như vậy, nên tháng 10/2013, CQĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt giam đối với ông Nguyễn Văn Tuẫn, để điều tra về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng với tổng số tiền hơn 100 tỉ đồng.

Tương tự, tại dự án nhà ở tái định cư và kinh doanh trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội), Housing Group cũng đã “vẽ” ra tòa chung cư 12 tầng với tổng diện tích sàn lên tới 9.232m2 và 7 lô nhà liền kề để rao bán và thu về hàng trăm tỉ đồng của hàng trăm người dân.

nhung du an dua ba chau thi thu nga roi vao vong lao ly
Khách hàng mua nhà tại dự án Khu nhà ở kinh doanh tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) căng băng rôn đòi quyền lợi thời điểm tháng 5/2014. Ảnh: Minh Thư

Trước những phi vụ bán nhà trên giấy này, tối 7/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt giam bà Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật Hình sự.

Gần đây nhất, ngày 28/7/2017, Viện KSND tối cao ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Housing Group.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng. Vì thế, theo quy định, chủ đầu tư chưa được phép huy động vốn của khách hàng.

Tuy nhiên, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới đưa lên cổng thông tin điện tử của Housing Group và liên danh Công ty Housing Group và HAIC nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ dự án B5 Cầu Diễn. Bà Châu Thị Thu Nga cũng thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn để tại sảnh Housing Group, chỉ đạo thi công khoan cọc nhồi tại khu đất để khách hàng tin tưởng, nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Từ năm 2009 - 2013, bà Nga cùng các bị can được bà ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng nhưng sau đó chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong số tiền đã thu, bà Nga đã trả lại hơn 28,7 tỉ đồng cho 43 khách hàng, còn lại 348,5 tỉ đồng không còn khả năng thu hồi.

Các cơ quan tố tụng xác định, bị can Châu Thị Thu Nga là kẻ chủ mưu, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt, 9 bị can còn lại là đồng phạm giúp sức nhưng chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi.

Bị can Châu Thị Thu Nga khai đã chi khoảng 219 tỉ đồng vào các hoạt động đầu tư triển khai một số dự án và trả lại cho một số khách hàng. Khoản tiền hơn 157 tỉ đồng còn lại được bị can này khai đã chi (không có chứng từ) khoảng 66 tỉ đồng cho một số cán bộ của Housing Group để “chi phí việc giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi”.

Cùng với đó, bị can Châu Thị Thu Nga cũng khai đã chi khoảng 47,5 tỉ đồng để chạy dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội..., song những người có liên quan khi được Cơ quan CSĐT Bộ Công an triệu tập đều không thừa nhận.

Quá trình đối chất giữa hai bên, bị can Châu Thị Thu Nga và những người liên quan vẫn giữ nguyên lời khai của mình. Do thời hạn điều tra đã hết, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách các nội dung này để tiếp tục điều tra.

Được biết, Housing Group và ban đại diện khách hàng cũng đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng xin được tiếp tục thực hiện dự án B5 Cầu Diễn để khắc phục hậu quả.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.