Những kiến thức Lịch sử trọng tâm thí sinh cần ôn để đạt điểm cao thi vào lớp 10 năm 2019

Dưới đây là một số tư vấn của các giáo viên về những kiến thức trọng tâm môn Lịch sử để thí sinh có thể đạt được điểm cao trong kì thi vào lớp 10 THPT năm 2019 tại Hà Nội.

Nắm chắc cấu trúc đề thi

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố Lịch sử là môn thi thứ 4 trong kì thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020. Do đó, năm 2019 các thí sinh sẽ phải làm 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử để lấy kết quả xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập. 

Trước việc môn Lịch sử được chọn là môn thi thứ 4 trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10, tổ giáo viên Lịch sử tại Hệ thông Giáo dục HOCMAI đã có tư vấn về kiến thức cần ôn tập dựa trên đề thi minh họa môn Lịch sử mà sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố vào tháng 10/2018.

Những kiến thức Lịch sử trọng tâm thí sinh cần ôn để đạt điểm cao thi vào lớp 10 năm 2019 - Ảnh 1.

Cấu trúc đề thi môn Lịch sử theo phân tích từ đề minh họa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố tháng 10/2018.

Cấu trúc đề thi môn Lịch sử theo phân tích từ đề minh họa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố tháng 10/2018, học sinh có thể dựa vào cấu trúc để xác định các kiến thức cần ôn tập và lên kế hoạch học tập phù hợp.

Theo đó, đề thi gồm 40 câu, thời gian làm bài 60 phút. Tỉ lệ câu hỏi lịch sử thế giới/câu hỏi lịch sử Việt Nam là 13/27. Kiến thức nằm trong chương trình lớp 9 hiện hành.

Kết hợp ghi nhớ kiến thức với so sánh, tổng hợp

Phần 1: Lịch sử thể giới

Tổng số câu hỏi của phần lịch sử thế giới là 13 câu, chiếm 32,5% số lượng câu hỏi của đề thi. Có 9 câu hỏi nhận biết và 4 câu hỏi thông hiểu thuộc phần kiến thức này.

Các câu hỏi phần lịch sử thế giới trải đều, không bỏ qua bất kì một chuyên đề nào, chuyên đề có ít câu hỏi nhất là Quan hệ quốc tế từ năm 1945 đến nay và Cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật từ năm 1945 đến nay. 

Mỗi chuyên đề có 1 câu hỏi, các câu hỏi xoay quanh những kiến thức rất cơ bản như cơ sở hình thành trật tự hai cực Ianta và thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật. Chuyên đề có chứa nhiều câu hỏi nhất là "Các nước Á, Phi, Mĩ La - tinh từ năm 1945 đến nay" với 5 câu hỏi, tập trung vào phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á – Phi – Mĩ Latinh sau năm 1945.

Dạng câu hỏi chủ yếu là kiểm tra khả năng ghi nhớ kiến thức cơ bản. 

Bên cạnh đó, học sinh cũng cần lưu ý dạng bài so sánh đặc điểm giống nhau hoặc tìm ra điểm khác biệt cơ bản, ví dụ như tìm điểm khác nhau cơ bản giữa phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Phi và Mĩ Latinh.

Phần Lịch sử thế giới không có câu hỏi liên chuyên đề, hoặc câu hỏi vận dụng thực tế, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong SGK sẽ đạt được điểm tối đa phần này.

Phần 2: Lịch sử Việt Nam

Tổng số câu hỏi của phần kiến thức này là 27 câu chiếm 67,5% tổng số câu hỏi của đề thi.

Có 16 câu nhận biết, 10 câu thông hiểu và 1 câu vận dụng thuộc phần kiến thức này.

Những kiến thức Lịch sử trọng tâm thí sinh cần ôn để đạt điểm cao thi vào lớp 10 năm 2019 - Ảnh 2.

Thí sinh tham dự kì thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2018. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Việt Nam trong những năm 1919 -1930 và Việt Nam trong những năm 1945 – 1954 là những chuyên đề có chứa nhiều câu hỏi thuộc phần này và đều là những câu hỏi nhận biết, thông hiểu. Việt Nam trong những năm 1975 – 2000 là chuyên đề chứa ít câu hỏi nhất nhưng đều là những câu hỏi khó, đòi hỏi khả năng suy luận và tổng kết đánh giá của học sinh.

Những câu hỏi nhận biết kiểm tra khả năng ghi nhớ thời gian, sự kiện và nhân vật lịch sử, xoay quanh các vấn đề cơ bản của từng giai đoạn: Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp, tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, hoạt động của Nguyễn Ái Quốc... các nhân vật lịch sử như Chủ tịch Hồ Chí Minh, tướng Đờ Ca-xtơ-ri... các mốc thời gian và địa điểm như: Ngày 19/8/1945, ngày 10/10/1954, địa điểm diễn ra hội nghị thành lập Đảng.

Những câu hỏi thông hiểu, học sinh phải lí giải được nguyên nhân sự kiện như: Nguyên nhân Mĩ dính sâu vào cuộc chiến tranh ở Đông Dương, so sánh để tìm ra điểm nổi bật như so sánh hai cuộc khai thác thuộc địa.

Câu hỏi vận dụng yêu cầu học sinh tổng kết kiến thức từ khi thành lập Đảng đến nay để tìm ra nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng nước ta.

"Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình Lịch sử lớp 9. Các câu hỏi chủ yếu thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng, không có câu hỏi vận dụng cao. Đề thi kiểm tra học sinh khả năng ghi nhớ các sự kiện, nhân vật lịch sử và mốc thời gian nổi bật. 

Bên cạnh đó, các em cũng phải nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt cả thời kì lịch sử để trả lời những câu hỏi liên chuyên đề. Do hình thức thi trắc nghiệm nên câu hỏi trải đều tất cả các nội dung trong SGK, học sinh không được học tủ bất kì nội dung nào.

Ngoài việc nắm kiến thức cơ bản, học sinh cần rèn luyện kĩ năng so sánh và tổng kết để có thể làm được những câu hỏi dạng liên chuyên đề trong đề thi vào lớp 10 THPT năm 2019", Th.s Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ thêm.

Giáo viên vạch lộ trình 3 tháng để giành điểm cao thi môn Lịch sử vào lớp 10Giáo viên vạch lộ trình 3 tháng để giành điểm cao thi môn Lịch sử vào lớp 10 Điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019 được tính như thế nào?Điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019 được tính như thế nào? Hà Nội chính thức công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020Hà Nội chính thức công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.