Giáo viên vạch lộ trình 3 tháng để giành điểm cao thi môn Lịch sử vào lớp 10

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, các thí sinh sẽ bước vào kì thi vào lớp 10 THPT năm 2019. Điều các thí sinh lo lắng là ôn thi như thế nào để có hiệu quả các môn, trong đó có môn Lịch sử.

Lộ trình ôn thi môn Lịch sử để thi vào lớp 10 năm 2019

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố Lịch sử là môn thi thứ 4 trong kì thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020

Giáo viên vạch lộ trình 3 tháng để giành điểm cao thi môn Lịch sử vào lớp 10 - Ảnh 1.

Thí sinh chỉ còn chưa đầy 3 tháng để chuẩn bị bước vào kì thi vào lớp 10 năm 2019. Ảnh minh họa: IT.

Từ đề thi minh họa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào tháng 10/2018 có thể thấy, đề thi đòi hỏi học sinh có khả năng ghi nhớ các sự kiện, nhân vật lịch sử và mốc thời gian nổi bật. 

Bên cạnh đó học sinh cũng phải nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt cả thời kì lịch sử để trả lời những câu hỏi liên chuyên đề. Kiến thức trong đề thi bao trùm toàn bộ các chương trong sách giáo khoa lớp 9 từ lịch sử thế giới đến lịch sử Việt Nam theo tỉ lệ 30 - 70.

Với những đặc điểm như vậy, đòi hỏi học sinh cần có lộ trình học phù hợp cho thời gian còn lại. Tổ giáo viên Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã gợi ý kế hoạch học tập như sau:

Tháng 3, học sinh đã học gần xong chương trình lớp 9, đây là thời điểm cần rà soát lại các kiến thức đã học. Dựa vào cấu trúc đề thi để ôn tập theo các chương trong SGK. Đọc và học kỹ các bài tổng kết ở mỗi chương để nắm được biễn biến của lịch sử trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kì.

Luyện tập và trả lời câu hỏi dưới mỗi bài. Đồng thời có thể hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy theo từng chương, phần kiến thức.

Tháng 4, bên cạnh việc học và ôn các kiến thức còn thiếu, học sinh cần ôn luyện qua các đề thi thử theo hình thức trắc nghiệm để làm quen với cấu trúc đề thi, kiểm tra mức độ nắm kiến thức của bản thân để có kế hoạch bổ sung kịp thời.

Tháng 5, học sinh đẩy mạnh việc luyện đề nhằm rèn phản xạ với loại câu hỏi trắc nghiệm môn Lịch sử, phân bổ thời gian hợp lý khi làm đề, tìm phương pháp làm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn.

Giáo viên vạch lộ trình 3 tháng để giành điểm cao thi môn Lịch sử vào lớp 10 - Ảnh 2.

Cô Thu Hương, giáo viên Lịch sử chia sẻ về cách học cho các thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 năm 2019. Đồ họa: N.Minh.

Học sinh nên học theo sơ đồ tư duy

Cô Lê Thu Hương, giáo viên Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ: "Học sinh nên học qua sơ đồ tư duy, mỗi chương, mỗi sự kiện lịch sử quan trọng hãy tự lập sơ đồ tư duy để qua đó ghi nhớ luôn các kiến thức quan trọng và thuận tiện khi ôn lại sau này. Đồng thời tổ chức học nhóm, trao đổi, đối chiếu với nhau để hiểu và nhớ bài nhanh hơn".

Thạc sĩ Lịch sử Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng gợi ý 4 cách học để nhớ nhanh hơn: 

Thứ nhất, học sinh cần bám sát cấu trúc đề minh họa để ôn luyện và có kế hoạch ôn theo đúng lộ trình.

Thứ hai, thí sinh nắm chắc kiến thức căn bản, không cần nhớ tỉ mỉ, chi tiết nhưng phải nhớ được các mốc sự kiện chính, các sự kiện mang tính chất bước ngoặt.

Thứ ba, các em nên ôn kĩ các bài tổng kết chương để nắm được các nội dung chính, trọng tâm của chương, các tiến trình lịch sử ở mỗi chương, mỗi giai đoạn, mỗi thời kì.

Thứ tư, học sinh nên luyện tập với các đề thi thử thường xuyên nhằm làm quen với cấu trúc đề thi, rèn phản xạ với từng loại câu hỏi, phân bổ được thời gian trả lời, kiểm tra được kiến thức đã ôn được, kiến thức còn thiếu để kịp thời bổ sung cũng như nhớ bài được lâu hơn qua việc luyện tập.

Ngay từ thời điểm này, học sinh có thể làm thử đề thi minh họa môn Lịch sử kì thi vào lớp 10 THPT năm 2019 mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố, từ đó đánh giá được kiến thức của bản thân. Đồng thời tham khảo lộ trình cùng các tư vấn của giáo viên ở trên để có kế hoạch ôn tập tốt nhất.

Điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019 được tính như thế nào?Điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019 được tính như thế nào? Hà Nội chính thức công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020Hà Nội chính thức công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 4 bước quan trọng để giành điểm phần từ đồng nghĩa trong đề Tiếng Anh thi vào lớp 104 bước quan trọng để giành điểm phần từ đồng nghĩa trong đề Tiếng Anh thi vào lớp 10
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.