Những lần rò rỉ thông tin nghiêm trọng của các 'ông lớn' công nghệ thế giới

Dù được trang bị nền tảng kĩ thuật hiện đại nhưng các ông lớn công nghệ trên thế giới cũng nhiều lần phải "nếm trái đắng" vì những vụ rò rỉ thông tin của hàng triệu người dùng. 

Dù được trang bị nền tảng kỹ thuật hiện đại nhưng các ông lớn công nghệ trên thế giới cũng nhiều lần phải "nếm trái đắng" vì những vụ rò rỉ thông tin của hàng triệu người dùng.

Facebook - Năm 2018

Lộ thông tin 50 triệu người dùng

Hồi tháng 3/2018, giới truyền thông đưa tin Facebook đã để Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng Mỹ trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016.

nhung lan ro ri thong tin nghiem trong cua cac ong lon cong nghe the gioi
Mark Zuckerberg gặp scandal lớn nhất trong sự nghiệp.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang đối mặt với sự dò xét và ngờ vực từ các nhà làm luật cũng như công chúng thế giới. Chính trị gia tại cả Mỹ, Anh và EU đều đang kêu gọi Facebook cùng CEO Mark Zuckerberg trả lời các câu hỏi liên quan đến Cambridge Analytica. Các chuyên gia nhận định, công ty này sẽ chẳng thể làm được gì nếu như bản thân Facebook không "bật đèn xanh" hoặc không thực sự mạnh tay trước những thương vụ chính trị như vậy.

Yahoo - Năm 2013

Rò rỉ dữ liệu 3 tỉ tài khoản

Đây được coi là một trong những scandal đẩy Yahoo tới bờ vực của sự phá sản. Năm 2013, Yahoo đã buộc phải thừa nhận những sai sót trong quá trình kĩ thuật của họ dẫn tới rò rỉ dữ liệu của 3 tỉ tài khoản người dùng.

nhung lan ro ri thong tin nghiem trong cua cac ong lon cong nghe the gioi
Yahoo gặp vấn đề về rò rỉ thông tin năm 2013.

Số tài khoản này bao gồm tất cả những người có tài khoản email của Yahoo và những người đã đăng ký sử dụng các dịch vụ khác của Yahoo như Flickr.

Yahoo cũng đã cố gắng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vấn đề khi cho biết, sau khi phát hiện sự cố năm 2013, công ty đã triển khai các biện pháp để bảo vệ mọi tài khoản của người dùng.

Theo đó công ty này đã gửi thông báo trực tiếp tới những người dùng bị ảnh hưởng, yêu cầu họ đổi mật khẩu và vô hiệu hóa các câu hỏi/đáp bảo mật không được mã hóa.

Google Street View - Năm 2007

Phát tán ảnh nhạy cảm

Street View từng là một tính năng rất hot của Google Maps và được sử dụng từ tháng 5/2007. Tính năng của Google Street View là cung cấp các hình ảnh góc rộng được các webcam gắn trên xe của Google thu thập tự động.

Google cũng buộc phải chịu sự kiểm tra thường xuyên của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ trong suốt 20 năm tới về mức độ bảo mật quyền riêng tư do vụ việc thông tin cá nhân bị rò rỉ từ dịch vụ mạng xã hội Buzz (dịch vụ mạng xã hội này hiện đã bị Google đóng cửa).

Uber - Năm 2016

Lộ dữ liệu tài xế

Tin tặc được coi là thủ phạm dẫn tới cuộc khủng hoảng vào năm 2016 của Uber. Một cuộc tấn công toàn diện đã nhắm vào Uber và hậu quả rất nặng nề khi số liệu về giấy phép lái xe, địa chỉ email và số điện thoại di động của 600.000 tài xế ở Mỹ bị phơi bày.

nhung lan ro ri thong tin nghiem trong cua cac ong lon cong nghe the gioi

Uber cho hay những thông tin như lịch sử vị trí, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, số an sinh xã hội hoặc là ngày tháng năm sinh dường như không bị lấy cắp. Công ty cũng trấn an rằng các tài xế bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công sẽ được giám sát tín dụng miễn phí và bảo vệ khỏi việc đánh cắp danh tính.

Để giải quyết hậu quả, Uber đã buộc phải "móc ví" 100.000 USD cho các tin tặc để chúng hủy toàn bộ thông tin lấy được và giữ kín thông tin về vụ việc, nhưng thời điểm xảy ra vụ việc công ty đã không tiết lộ ra công chúng.

Sony - Năm 2005

Rò rỉ thông tin khách hàng qua đĩa CD

Mùa thu năm 2005, công ty Sony BMG gây ra một vụ bê bối lớn liên quan đến sự riêng tư của người dùng khi sử dụng một chương trình chống sao chép lậu XCP trên các đĩa nhạc mà hãng bán ra.

Khi các đĩa CD này được phát bởi một máy tính dùng hệ điều hành Windows, nó sẽ lập tức cài một phần mềm rootkit lên máy tính đó và chuyển thông tin địa chỉ IP ngược về cho Sony.

Chương trình bị chỉ trích là phần mềm gián điệp này cũng tạo ra các lỗ hổng an ninh bảo mật trên máy tính và làm tăng thêm khả năng bị lây nhiễm virus và các loại “sâu” nguy hại khác trên máy người dùng.

Sony bị lên án rất nặng nề. Hãng phải thu hồi các đĩa CD này đồng thời phát hành công cụ gỡ bỏ phần mềm rootkit cho khách hàng. Công ty cũng phải ra tòa giải quyết vụ này ở Texas, New York và California. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã tuyên phạt Sony phải bồi thường 150 USD cho mỗi người dùng có máy tính bị hư hại bởi phần mềm rootkit nói trên.

Malaysia - Năm 2017

Rò rỉ thông tin hơn 46 triệu người dùng di động

Vụ rò rỉ thông tin cá nhân này đã được trang mạng lowyat.net công bố vào đầu tháng 11/2017 và đã được báo cáo lên Ủy ban Truyền thông và đa phương tiện Malaysia.

Với vụ rò rỉ thông tin này, từ địa chỉ nơi ở, số thẻ nhận dạng đến thông tin thẻ sim điện thoại, các thông tin cá nhân chi tiết của gần như toàn bộ người dân Malaysia có thể bị rơi vào tay những kẻ có mưu đồ.

Khi nhận được báo cáo về vụ việc, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) đã phối hợp với cảnh sát mở cuộc điều tra. Liên quan đến vụ việc, các chuyên gia an ninh mạng lo ngại số dữ liệu cá nhân bị rò rỉ sẽ tạo cơ hội cho tội phạm giả mạo danh tính để thực hiện các giao dịch trực tuyến.

nhung lan ro ri thong tin nghiem trong cua cac ong lon cong nghe the gioi Cần làm gì khi lộ thông tin thẻ ngân hàng?

Thẻ tín dụng được sử dụng phổ biến như một phương tiện thanh toán không cần tiền mặt. Tuy nhiên, chính điều này lại ẩn ...

nhung lan ro ri thong tin nghiem trong cua cac ong lon cong nghe the gioi Khách hàng cần làm gì khị bị lộ thông tin thẻ ngân hàng?

Sau khi có thông tin nghi vấn khoảng 5 triệu khách hàng của Thế Giới Di Động bị lộ thông tin khiến nhiều người lo ...

nhung lan ro ri thong tin nghiem trong cua cac ong lon cong nghe the gioi Ngân hàng nói gì về vụ lộ thông tin giao dịch ở Thế Giới Di Động?

Dù cho rằng còn nhiều nghi vấn từ những gì hacker công bố, lãnh đạo các ngân hàng vẫn khẳng định việc lộ 16 số ...

nhung lan ro ri thong tin nghiem trong cua cac ong lon cong nghe the gioi Những hiểm họa từ việc bị lộ thông tin thẻ tín dụng

Sau khi có thông tin hơn 5 triệu email được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động bị chia sẻ trên Internet, nhiều ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.