Những lý do khách Tây 'phải lòng' Hà Nội

Là sự pha trộn giữa quá khứ và hiện tại, cổ điển và hiện đại, cũng như nhiều đô thị ở Đông Nam Á, Hà Nội vừa có nét chung, vừa có sự riêng biệt. Chính từ sự riêng biệt ấy tạo nên đặc trưng riêng của trái tim Việt Nam không thể lẫn với bất cứ nơi nào.

Vậy đâu là những điều khác biệt lớn nhất khiến du khách lần đầu đặt chân tới Hà Nội cảm thấy thích thú nhất?

Những gánh hàng rong trên phố

Những gánh hàng rong trên phố là nét giản dị mộc mạc giữa một đô thị phồn hoa. Không biết những gánh hàng này xuất hiện tự bao giờ, nhưng từ lâu, người ta vốn coi nó là điều thân thuộc, như nét đẹp riêng của văn hóa Hà thành. Trên khắp mọi nẻo đường ngõ nhỏ, gánh hàng không chỉ là món quà quê dân dã, còn là nét duyên ngầm đi cùng năm tháng, níu giữ lại hình ảnh một Hà Nội xưa.

nhung ly do khach tay phai long o ha noi
Hà Nội quyến rũ với những mùa hoa (Ảnh: Hanoipho)

Ngày nay, cho dù các trung tâm thương mại mọc lên càng nhiều, siêu thị sầm uất hay cửa hàng tiện lợi xuất hiện như nấm, người ta vẫn ưa thích món hàng ở gánh rong như một thói quen. Gánh hàng của các bà các chị như cửa hàng di động, phục vụ khách trên mọi ngõ nhỏ. Và đặc biệt, hình ảnh mộc mạc ấy thường khơi dậy cảm hứng chụp hình với khách ngoại quốc.

Giao thông khác biệt

Một trong những điều khiến khách nước ngoài tới Hà Nội cảm thấy ngạc nhiên nhất chính là giao thông. Băng qua những con đường đầy xe máy ở thủ đô là trải nghiệm hoàn toàn mới lạ với khách nước ngoài. Thậm chí, nhiều khách nước ngoài khi tới đây không đủ tự tin để tự lái xe hòa cùng dòng người đang lưu thông trên phó.

nhung ly do khach tay phai long o ha noi
Khách Tây đến Hà Nội cũng phải "học cách" sang đường (Ảnh: IT).

“Muốn sang đường, hãy thu hết can đảm và cầu nguyện. Sau đó, bạn bước thẳng hòa cùng dòng người đang di chuyển. Người dân ở đây biết cách tránh bạn”, Llewellyn King, một nhà báo người Mỹ chia sẻ “bí quyết” sang đường ở Hà Nội. Nhà báo này cũng cho hay, ông ấn tượng về dòng người di chuyển trên phố, cách họ khéo léo đi lại trên các tuyến đường đông đúc.

Bia hơi vỉa hè

nhung ly do khach tay phai long o ha noi
Thưởng thức bia hơi ở vỉa hè là một trải nghiệm thú vị.

Bia hơi giá rẻ, không khí nhộn nhịp giữa khu phố cổ đông đúc người qua là điều khách Tây thích thú khi thưởng thức bia ở các góc phố Hà thành. Được xem như đặc sản riêng của thủ đô, nhiều vỉa hè phố cổ được tận dụng thành quán bia hơi, là “cửa ngõ quốc tế” tập trung du khách nước ngoài. Điểm hẹn quen thuộc nhất, hay gọi nôm na “khu phố Tây”, có thể kể tới nút giao giữa phố Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến.

Ẩm thực đường phố

Theo kết quả đánh giá từ nhiều tạp chí du lịch nước ngoài, Hà Nội có tên trong Top 10 thành phố sở hữu nền ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á.

nhung ly do khach tay phai long o ha noi
Văn hóa ăn uống ở vỉa hè.

Ở Hà Nội có những con phố gắn liền với cả chục quán cùng bán chung một món, tạo nên phố ẩm thực nổi tiếng. Điểm sơ qua cũng có thể kể tới phố nộm hồ Hoàn Kiếm, phố hoa quả dầm Tô Tịch, phố lòng nướng Gầm Cầu, ốc Hồ Tây, phở cuốn Ngũ Xá, chân gà nướng Lý Văn Phúc, hay phố lẩu Phùng Hưng… Chính nét đa dạng của ẩm thực Hà thành tạo nên nét quyến rũ hấp dẫn riêng với các du khách lần đầu đặt chân tới.

Công trình lớn từ thời Pháp thuộc

nhung ly do khach tay phai long o ha noi
Nhà hát lớn Hà Nội với nét kiến trúc đặc sắc.

Hà Nội hiện nay vẫn còn lưu giữ các công trình kiến trúc Pháp tuyệt đẹp, trở thành di sản mang ý nghĩa lịch sử, tạo nên vẻ đẹp cổ kính cần lưu giữ. Phủ Chủ tịch, nhà hát lớn Hà Nội, tháp nước Hàng Đậu, cầu Long Biên… là những công trình tiêu biểu, cần được bảo tồn để phát huy giá trị. Đây cũng là những điểm đến mang tính lịch sử, được khách nước ngoài yêu thích.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.