Những mẹo hay chống say tàu xe dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày.  Đây là dịp mọi người sẽ tranh thủ về quê thăm gia đình, tụ họp bạn bè hay đi du lịch. Tuy nhiên, với nhiều người, đặc biệt là phụ nữ thì nỗi lo say xe luôn thường trực.
nhung meo hay chong say tau xe dip nghi le Giá trị của một kỳ nghỉ lễ với sức khỏe và tinh thần
nhung meo hay chong say tau xe dip nghi le Điểm đến 2/9: Lên kế hoạch chi tiết cho những cô nàng 'ngại đi xa'
nhung meo hay chong say tau xe dip nghi le Người lao động được nghỉ 3 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Đi tàu xe đường dài về quê dịp nghỉ lễ là điều “kinh hoàng” với những ai dễ bị say xe. Nguyên nhân của tình trạng say xe là do não nhận được các thông tin trái ngược nhau từ mắt và tiền đình, cơ quan chịu trách nhiệm về sự cân bằng của cơ thể.

Đôi khi say xe cũng là do tâm lý, nếu ai đó nghĩ rằng mình dễ bị say xe thì họ có nguy cơ mắc phải hiện tượng này cao hơn người khác.

nhung meo hay chong say tau xe dip nghi le
Đi tàu xe là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em. (Ảnh: Umbalaxibua)

Sau đây là một số biện pháp giúp bạn hạn chế say xe khi đi lại đường dài dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 này:

Ăn uống đầy đủ: Trước khi lên xe, bạn nên ăn uống đầy đủ, không ăn quá no cũng không nên để đói và ngủ đủ. Bạn cũng nên lựa chọn phương tiện giao thông có chất lượng tốt, vệ sinh sạch sẽ và ngửi một số mùi dễ chịu như cà phê, gừng, vỏ cam quýt… nếu quá mẫn cảm với mùi xăng xe, mùi mồ hôi.

Tập trung: Nếu bạn dễ say xe, bạn nên nhìn ra bên ngoài, nhưng không nhìn vào những vật đang chuyển động, như ô tô khác, mà nên cố gắng tập trung vào thứ gì đó đứng im, như một điểm ở đường chân trời. Như vậy, sẽ giúp bạn quên đi cảm giác khó chịu và tỉnh táo hơn.

Tâm trạng thoải mái: bạn nên giữ tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng; không căng thẳng hay lo lắng. Bạn cũng không nên giữ im lặng mà nên chủ động nói chuyện với những người xung quanh.

Ngồi ghế phía trên: Bạn nên ngồi gần cửa sổ để tránh tình trạng thiếu oxy gây thiếu máu lên não. Khi đi xe, tránh đọc sách hoặc nhìn vào màn hình di động, iPad. Nếu đi ô tô nên ngồi những ghế phía trên.

Điều trị rối loạn tiền đình và giảm tình trạng thiếu oxy lên não: Nguyên nhân chính gây say tàu xe là do rối loạn tiền đình và tình trạng thiếu oxy lên não. Vì thế, để điều trị chứng say tàu xe, bạn nên sử dụng thuốc bổ, tăng tuần hoàn máu não có nguồn gốc từ thảo dược trong một thời gian để cải thiện chứng rối loạn tiền đình, thiếu oxy lên não. Khi chứng rối loạn tiền đình được cải thiện, việc đi xe sẽ nhẹ nhàng hơn, giảm thiểu việc say tàu xe.

nhung meo hay chong say tau xe dip nghi le
nhung meo hay chong say tau xe dip nghi le

Ngoài việc ngửi chanh, cam, quýt, bánh mì, bạn có thể áp dụng một số loại thực phẩm có trong tự nhiên sau đây.

nhung meo hay chong say tau xe dip nghi le
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.