Những nghệ sĩ Việt từng bị 'sờ gáy' khi phát hành album

Việc kiểm soát gắt gao các ca khúc, album không chỉ có ở làng giải trí quốc tế mà ngay tại Việt Nam nhiều nghệ sĩ cũng từng vướng phải rắc rối này.
 
nhung nghe si viet tung bi so gay khi phat hanh album Fan lo lắng album tái xuất của G-Dragon sẽ bị nhà đài cấm cửa

Ngô Thanh Vân, Tinna Tình, Tim... đều là những nghệ sĩ Việt từng bị cơ quan chức năng "sờ gáy", xử phạt ở nhiều mức độ khác nhau vì vi phạm điều lệ trong việc phát hành album.

Ngô Thanh Vân

Vào năm 2005, Ngô Thanh Vân phát hành album vol3 mang tên My way do chính cô đứng ra sản xuất. Ngoài việc thử sức ở nhiều thể loại nhạc khác nhau, album này còn được "đả nữ" đầu tư khá kĩ lưỡng về phần hình ảnh.

Đến khi đăng kí xin giấy phép phát hành tại Sở văn hóa thông tin TP HCM, Ngô Thanh Vân lấy tên bìa album là Con đường em đi đính kèm theo dòng chữ My way nhỏ ở phía dưới. Ngoài ra, cô còn khẳng định đây là sản phẩm thuần Việt 100%.

nhung nghe si viet tung bi so gay khi phat hanh album
Bìa album My way của Ngô Thanh Vân phát hành năm 2005.
nhung nghe si viet tung bi so gay khi phat hanh album
Những dòng chữ được in trên album không giống với thông tin đăng kí với Sở văn hóa trước đó đã khiến Ngô Thanh Vân gặp không ít rắc rối.

Tuy nhiên, khi cung cấp bản mẫu trước ngày ra mắt, bìa album của Ngô Thanh Vân chỉ có dòng chữ My way và danh sách bài hát cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, không giống với đăng kí ban đầu.

Trước sai lệch này, Ngô Thanh Vân đã bị Sở văn hóa "tuýt còi" và chuẩn bị thu hồi sau 1 tuần phát hành. May mắn rằng Ngô Thanh Vân kịp thời lên tiếng giải thích và thoát được tội vì những sai sót được xem là không quá mức nghiêm trọng.

Tinna Tình

Năm 2010, Tinna Tình thực hiện album gây tranh cãi mang tên Tai tiếng. Theo ý tưởng của Tinna Tình, cô quyết định "chơi trội" bằng cách thực hiện một bộ ảnh bán nude với đạo cụ là những đồng tiền đô la để làm hình chính cho album. Điều này đã khiến người đẹp gây phản cảm mạnh cho dự luận và cơ quan có thẩm quyền.

nhung nghe si viet tung bi so gay khi phat hanh album
Album với tựa đề Tai tiếng đã vận luôn vào số phận sản phẩm này của Tinna Tình.

Ngay sau khi cung cấp thông tin đến Sở văn hóa thông tin TP.HCM để chờ trình duyệt cấp phép phát hành album, Tinna Tình đã không nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan này bởi hình ảnh trong album Tai tiếng không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Phải chụp lại một bộ hình mới để tiếp tục xin cấp phép, cuối cùng album của Tinna Tình mới được phát hành.

Ca sĩ Vi Thảo

Sự kiện thu hồi album của ca sĩ Vi Thảo gây xôn xao lớn trong công chúng năm 2012. Cụ thể, vừa phát hành album Tàu đêm năm cũ chưa được một tháng, Vi Thảo đã nhận lệnh thu hồi từ phía cơ quan chức năng với lí do ca khúc chủ đề album có nhiều ca từ chưa phù hợp. Điều đáng nói là album này đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép sau một năm chờ đợi.

Không chỉ bị ngưng phát hành, một số trang nghe nhạc trực tuyến cũng vội vàng gỡ album Tàu đêm năm cũ của Vy Thảo xuống để tránh những rắc rối có liên quan.

nhung nghe si viet tung bi so gay khi phat hanh album
Album Tàu đêm năm cũ của Vi Thảo từng khiến làng nhạc Việt xôn xao vì những mâu thuẫn trong việc thu hồi.

Được biết Vi Thảo đã phải bỏ ra 100 triệu đồng để hoàn thành album này sau 7 năm rời khỏi chương trình Sao mai điểm hẹn 2004. Chính vì thế đây là một cú sốc lớn cho cô trong quãng đường nghệ thuật.

Ca sĩ Tim

Năm 2009, Tim ra mắt album mang tên Đối mặt trước sự đồng ý và cấp phép của Nhà xuất bản âm nhạc như một lời thách thức với công ty quản lí cũ. Tuy nhiên, vì những rắc rối với công ty quản lí cũ chưa được giải quyết ổn thỏa nên Tim đã tự ý đổi nghệ danh là T.I.M và nhờ một người đứng ra xin giấy phép phát hành album.

Mặc dù album được cấp giấy phép nhưng Tim đã bị công ty quản lí cũ tố cáo và buộc Nhà xuất bản âm nhạc phải vào cuộc làm rõ vấn đề.

Hậu quả, album Đối mặt của Tim bị đình chỉ phát hành ở cả CD và DVD cho đến khi anh thanh lý xong hợp đồng với công ty quản lí mới được cấp phép trở lại.

nhung nghe si viet tung bi so gay khi phat hanh album
Album Đối mặt của Tim ra mắt khi anh vừa gặp rắc rối với công ty quản lí cũ đã khiến nam ca sĩ phải chịu "án treo" một thời gian.
nhung nghe si viet tung bi so gay khi phat hanh album Fan lo lắng album tái xuất của G-Dragon sẽ bị nhà đài cấm cửa

Ngay khi công bố tên ca khúc chủ đề album, G-Dragon đã khiến fan lo lắng về tương lai có thể bị nhà đài cấm ...

Ảnh: NVCC

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.