Những ông chủ tuổi Hợi quyền lực, giàu có nhất ở Việt Nam hiện nay

"Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ, tỷ phú Trần Bá Dương, ông chủ tập đoàn xây dựng lớn nhất Việt Nam Nguyễn Bá Dương, đại gia Vũ Văn Tiền, soái ca khởi nghiệp Lê Đăng Khoa có điểm chung là cùng tuổi Hợi, cùng là những doanh nhân quyền lực, giàu có.

Theo tử vi, người tuổi Hợi vốn mang nhiều phúc khí, gặp được nhiều may mắn và có khát vọng lớn về sự giàu sang, phú quí. Một thống kê của Vietnam Reprot cũng cho thấy CEO tuổi Hợi chiếm tỉ lệ lớn nhất, với 20 người trong số các doanh nhân thành công nhất theo hồ sơ CEO 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

"Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay
Đặng Lê Nguyên Vũ- "vua cà phê" đang vướng nhiều lùm xùm tranh chấp doanh nghiệp với chính vợ mình.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm Tân Hợi - 1971, tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trong một gia đình nông dân nghèo. Ông là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên, được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là "Vua Cà phê Việt Nam".

Cuộc đời của Đặng Lê Nguyên Vũ cũng thăng trầm, ngọt đắng như chính vị cà phê Trung Nguyên của ông. Năm 2003, cùng với việc phát triển thương hiệu cà phê hòa tan G7, Trung Nguyên dần dần chiếm lĩnh thị trường cà phê Việt Nam, vượt qua cả Vinacafe và Nestlé, vốn đã thâm nhập thị trường Việt Nam 100 năm tính đến 2012.

Năm 2005, Trung Nguyên khánh thành nhà máy chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương.

Ngày 27/4/2011, cái tên "Cà phê Trung Nguyên" xuất hiện trên tờ báo danh tiếng Financial Times như một trường hợp nghiên cứu điển hình về mô hình doanh nghiệp thành công, và được bình chọn là một trong những doanh nghiệp thành công nhất.

Tuy nhiên, từ năm 2015, ông trùm cà phê dính vào những rắc rối trong vụ li hôn và tranh chấp quyền quản lí công ty với vợ ông, bà Huỳnh Diệp Thảo. Vụ tranh chấp doanh nghiệp và li hôn đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Đại gia Vũ Văn Tiền - doanh nhân quyền lực sở hữu công ty nghìn tỉ

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay

Đại gia Vũ Văn Tiền, doanh nhân quyền lực quản lí hàng loạt công ty nghìn tỉ.

Vũ Văn Tiền sinh năm 1959 tại Tiền Hải, Thái Bình, đang giữ một loạt các cương vị lãnh đạo cao cấp: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng An Bình, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long, Phó chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thủy sản Việt Nam.

Tuy nắm giữ rất nhiều cương vị, trọng trách ở các công ty khác nhau nhưng ông được biết đến nhiều hơn với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, gọi tắt là GELEXIMCO.

Công ty GELEXIMCO được thành lập năm 1993 và là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được phép xuất nhập khẩu trực tiếp. Từ một doanh nghiệp tư nhân, đến nay GELEXIMCO đã trở thành một tập đoàn lớn mạnh có vốn điều lệ 6000 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư các dự án lên đến hàng tỉ USD.

Ông Vũ Văn Tiền đã xây dựng được một đế chế kinh doanh rộng lớn của mình.

Tỉ phú Trần Bá Dương - ông “trùm” ô tô Việt Nam

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay
Tỉ phú Trần Bá Dương gây bất ngờ khi vừa đầu tư gần 8.000 tỉ đồng tái cơ cấu Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức.

Tháng 3/2018, trong bảng xếp hạng tỉ phú, tạp chí Forbes đã công bố thêm hai tỉ phú Việt Nam phía sau hai cái tên quen thuộc Phạm Nhật Vượng và Nguyễn Thị Phương Thảo. Một trong hai tỉ phú mới lọt vào danh sách tỉ của Forbes là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Ôtô Trường Hải. Trong danh sách của Forbes, ông Trần Bá Dương có tài sản 1,8 tỉ USD, xếp vị trí 1.339.

Ông Trần Bá Dương sinh năm Kỉ Hợi (1959) tại Huế. Năm 1983, ông tốt nghiệp với tấm bằng kĩ sư cơ khí tại ĐH Công Nghệ TP HCM và làm việc như một kĩ thuật viên sửa chữa tại nhà máy sửa chữa ô tô Đồng Nai.

Từ đó đến năm 1997, Trần Bá Dương đi lên từ thợ máy đến quản lí. Năm 1997, ông thành lập Thaco, công ty đã phát triển thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Việt Nam. Hiện Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình đang nắm giữ hơn 65% cổ phần doanh nghiệp này. Cụ thể, vợ chồng ông Trần Bá Dương đang nắm giữ số cổ phiếu Thaco trị giá khoảng 1,8 tỉ USD.

Bên cạnh sản xuất ô tô, ông Trần Bá Dương cũng tập trung phát triển lĩnh vực thế nông nghiệp, cụ thể là mảng máy nông nghiệp, bất động sản.

Giữa năm 2018, Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương bất ngờ chi hơn 7.800 tỉ đồng để sở hữu 35% Công ty Nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Land. Động thái này nhằm tái cơ cấu tài chính, phát triển sản xuất cho công ty nông nghiệp của bầu Đức ở thời điểm đang chật vật vì nợ.

"Kiến trúc sư trưởng" của ngành xây dựng Nguyễn Bá Dương

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay
Ông Nguyễn Bá Dương là cái tên được nhắc nhiều trong năm 2018, khi tòa nhà Landmark 81 mà Conteccons do ông sáng lập chịu trách nhiệm thi công, đưa vào vận hành khu thương mại.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons cũng sinh năm Kỉ Hợi - 1959 tại Nam Định, hiện đang sinh sống và làm việc ở TP HCM. Ông tốt nghiệp Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội năm 1977 và tốt nghiệp Đại học xây dựng Kiev (Ukaine) chuyên ngành kiến trúc vào năm 1984.

Ông đã giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Xây dựng Cotec (CTD) từ tháng 8/2004 cho đến nay. Tính đến 30/6/2014, ông Dương đang nắm giữ hơn 2,2 triệu cổ phiếu CTD, tương đương 5,26% vốn.

Ông Nguyễn Bá Dương được công chúng biết đến nhiều hơn với việc Coteccons vượt qua hai nhà thầu sừng sỏ của Hàn Quốc để trở thành nhà thầu chính của siêu dự án Landmark 81 bên bờ sông Sài Gòn. Lanmark 81 đã đưa vào vận hành khối đế thương mại vào quý III/2018, sau gần 3 năm xây dựng, trở thành tòa tháp cao thứ 8 trên thế giới.

Hiện tại, Coteccons là nhà thầu xây dựng uy tín và lớn nhất Việt Nam, là một trong số ít các nhà thầu có thể xây dựng công trình 60 tầng và nhà nhà thầu duy nhất làm chủ kĩ thuật xây dựng những tòa nhà trên 60 tầng tại Việt Nam.

Một loạt dự án lớn mang đấu ấn Coteccons ngoài Landmark 81 – tòa tháp cao nhất Việt Nam với 461,2 m, vượt tòa tháp đôi ở Malaysia và đứng Top10 tòa tháp cao nhất thế giới, còn có D'Capitale (4.800 tỉ đồng), Vinhomes Metropolis (3.000 tỉ đồng), The Manor Central Park (2.000 tỉ đồng)...

"Soái ca khởi nghiệp" Lê Đăng Khoa - ông chủ trẻ tuổi Quý Hợi

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay
Sinh năm Quý Hợi - 1983, soái ca khởi nghiệp Lê Đăng Khoa chỉ mới 36 tuổi nhưng sở hữu một hệ sinh thái gồm rất nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Lê Đăng Khoa sinh năm 1983, tại TP HCM, trong một gia đình kinh doanh phân bón. Sau 10 năm học tập tại nước ngoài, Đăng Khoa trở về Việt Nam tiếp quản và điều hành Công ty phân bón Ba Lá Xanh của gia đình. Để có được thành công như hiện tại, anh từng vượt qua không ít thử thách, thậm chí chấp nhận thất bại từ việc mở công ty in ấn.

Ở tuổi 36, Lê Đăng Khoa đang là CEO Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh, CEO Làng du lịch sinh thái Tre Việt, tham gia quản lí, điều hành một loạt doanh nghiệp ở rất nhiều lĩnh vực từ thời trang, thiết kế, trang trí, kinh doanh hoa tươi...

Anh từng chia sẻ: "Bill Gates đã truyền cảm hứng cho tôi. Tôi nghĩ mình nên làm điều gì đó, dù là nhỏ nhoi, cho chính quê hương mình, đặc biệt là người nông dân miền Tây, bởi công ty của tôi gắn liền với đồng ruộng và người dân quê...".

Nguyễn Xuân Phú, người đàn ông với căn bếp hạnh phúc

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay
Cá mập” Nguyễn Xuân Phú, một trong những doanh nhân truyền cảm hứng mạnh mẽ với tinh thần khởi nghiệp bền bỉ, chắc chắn và nâng tầm khát vọng quốc gia.

Cá mập” Nguyễn Xuân Phú sinh năm Tân Hợi 1971 trong một gia đình nghèo tại Hà Tây cũ nay là TP Hà Nội. Tốt nghiệp tại ĐH Kinh tế quốc dân với tấm bằng tài chính kế toán, ông từng làm việc tại nhiều công ty cho đến khi ông thành lập công ty riêng với số vốn 20 triệu đồng những năm 2000.

Năm 2004, công ty của ông Phú chính thức liên doanh với Công ty TNHH Sunhouse Hàn Quốc, thành lập Công ty TNHH Sunhouse Việt Nam và xây dựng nhà máy liên doanh sản suất đồ gia dụng, ứng dụng công nghệ Anodized lạnh. Giữa năm 2004, nhà máy tại Việt Nam ra mắt sản phẩm đầu tiên là bộ nồi inox và chảo chống dính mang thương hiệu Sunhouse. Sản phẩm sau đó chiếm đến 50% thị phần chảo chống dính toàn quốc. Cái tên “vua chảo” mà mọi người gọi Shark Phú cũng xuất phát từ đây.

Những năm sau, công ty của Shark Phú tiếp tục ra mắt các bộ sản phẩm khác như nồi cơm điện, ấm đun nước, bình nước nóng lạnh, bếp gas, máy lọc nước… chiếm thị phần cao trên thị trường đồ gia dụng, dẫn dắt thị trường với mức giá hợp với chi tiêu của người Việt Nam.

Sunhouse lớn mạnh, ông Phú cũng mở rộng ra các ngành nghề khác ngoài sản xuất đồ gia dụng. Ông tham gia vào sản xuất và phân phối bánh kẹo, logistics và một công ty chuyên về đầu tư có tên là Sunhouse Invest.

Doanh nhân thế hệ 7X đầu đời này đặt kế hoạch đến 2020, tập đoàn của ông phấn đấu đạt giá trị trên 5.000 tỉ đồng, phục vụ thị trường 350 triệu dân và khẳng định tên tuổi trên bản đồ đồ gia dụng thế giới, với doanh thu xuất khẩu đạt 10 triệu đôla.

Ông chủ kín tiếng, giàu có của Văn Phú Invest - Tô Như Toàn

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay
Đại gia Tô Như Toàn.

Sinh năm 1971, ông Tô Như Toàn cũng là một trong những đại diện doanh nhân thế hệ đầu 7X giàu có của làng bất động sản hiện nay. Đại gia tuổi Tân Hợi này là cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest (Văn Phú Invest), nắm tới 25% vốn, tương ứng 40 triệu cổ phiếu VPI.

Việc Văn Phú Invest lên niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2017 đã đưa ông Toàn lọt danh sách tỉ phú “nghìn tỉ”. Giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của ông vượt qua nhiều tên tuổi lừng danh thị trường chứng khoán như “sếp lớn” Kido Trần Lệ Nguyên, chủ tịch doanh nghiệp vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Cao Thị Ngọc Dung hay sếp Kinh Bắc (KBC) Đặng Thành Tâm.

Được biết, trước khi niêm yết sàn chứng khoán, Văn Phú Invest nắm giữ rất nhiều tài sản và đất vàng trị giá khủng. Tổng diện tích đất Văn Phú Invest tích luỹ được để đầu tư bất động sản lên đến 236ha, trong đó nhiều dự án có vị trí đắc địa ở trung tâm Hà Nội và TP HCM.

Ngay trước thời điểm niêm yết cổ phiếu (mã VPI) trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vào ngày 28/11, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest bất ngờ công bố 19 dự án bất động sản sẽ phát triển khiến giới đầu tư xôn xao.

Chủ tịch Hưng Thịnh Corp - Nguyễn Đình Trung

Vài năm gần đây, thị trường địa ốc Sài Gòn nổi lên cái tên Hưng Thịnh, đây là một trong số ít nhà phát triển bất động sản có tiếng tại TP HCM hiện nay. Thống kê trong năm 2016, với khoảng 5.000 căn hộ được bán ra thị trường, Hưng Thịnh chỉ đứng sau Vingroup và Novaland về thị phần ở thị trường TP HCM.

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay
Người sáng lập Hưng Thịnh Corp là doanh nhân thế hệ đầu 7X và là dân "ngoại đạo" với bất động sản.

Hưng Thịnh Corp hiện có vốn điều lệ 790 tỉ đồng, do 10 cổ đông cá nhân sáng lập nên. Chủ tịch Nguyễn Đình Trung hiện nắm giữ hơn 82% cổ phần tại doanh nghiệp đang sở hữu và phát triển khoảng 30 dự án bất động sản khắp TP HCM này. Công ty cũng đang sở hữu 14 công ty thành viên từ đầu tư, xây dựng, thiết kế đến tư vấn bán hàng… hàng chục dự án bất động sản lớn.

Ông Nguyễn Đình Trung sinh năm 1971 tại miền Bắc và lớn lên ở Bình Định. Người sáng lập Hưng Thịnh là "dân" kế toán, nhưng do kinh tế khó khăn, ông phải làm công nhân tại một khu công nghiệp, sau đó chuyển qua làm chuyên viên kinh doanh, nhân viên hành chính nhân sự và nhiều công việc khác.

Năm 2002, ông chuyển qua kinh doanh và thành lập Công ty Hưng Thịnh, chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, mua bán, cho thuê bất động sản.

Đúng lúc thị trường nhà đất vào cơn sốt giai đoạn 2007-2008 thì Hưng Thịnh lại lớn mạnh. Và khi thị trường khủng hoảng 2009 – 2012, với chiến lược thâu tóm các dự án "chết lâm sàng", hợp tác phát triển cùng nhiều đối tác, Chủ tịch Nguyễn Đình Trung đã đưa Hưng Thịnh Corp thành một trong những tên tuổi sở hữu hàng chục dự án lớn hiện nay.

Ông Nguyễn Đình Trung từng tiết lộ, năm 2016, công ty ông đã M&A và hợp tác đầu tư tới 14 dự án tại TP HCM, Khánh Hòa, Vũng Tàu. Hiện tổng quỹ đất lên tới 1.000 ha, riêng ở TP HCM là 200 ha, đủ để công ty có định hướng phát triển trong 10 năm tới.

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay Đại gia Hà thành bán xe đạp cổ mua nhà mặt phố

Sở hữu hàng trăm xe đạp cổ, ông Vũ Thành Công thuộc hạng "có số, có má" trong giới chơi xe cổ ở Hà Nội.

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay Đường kinh doanh thăng trầm của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Rời công chức vào thương trường, nữ đại gia gốc Bình Định trải qua 35 năm chìm nổi với khối tài sản 10.000 tỉ đồng ...

nhung ong chu tuoi hoi quyen luc giau co nhat o viet nam hien nay Dương Thị Bạch Diệp - đại gia bất động sản và vòng xoáy tù tội

Cuộc đời thăng trầm của đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp thêm một lần xuống dốc khi bà tiếp tục bị khởi ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.