Những thói quen gây hại đến sức khỏe của mắt

Mỗi bộ phận của mắt đều có chức năng riêng, khi bị tổn thương dẫn đến một số bệnh về mắt, thậm chí có thể gây mù vĩnh viễn. Đôi mắt có vai trò quan trọng tuy nhiên, bạn có thể không nhận thấy rằng những thói quen hàng ngày lại ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.
nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat

Hút thuốc lá

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Các bác sĩ cho rằng hút thuốc lá gây đục thủy tinh thể bằng cách thay đổi các tế bào của ống kính mắt qua quá trình oxy hóa. Nó cũng dẫn đến sự tích tụ của kim loại nặng như cadmium trong mắt. Hút thuốc lá gây thoái hóa điểm vàng bởi nó ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến võng mạc, do đó làm tăng tác hại của quá trình oxy hóa trên các tế bào của điểm vàng.

Không đeo kính râm

Theo Hiệp hội quang học Mỹ, đeo kính râm bảo vệ tia cực tím tác động vào mắt, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và các vấn đề về mắt. Nếu bạn ra ngoài nắng dù trong một thời gian ngắn mà không đeo kính râm, mắt tiếp xúc với tia UV có thể gây ra bệnh viêm mắt. Tình trạng này không gây tổn thương vĩnh viễn cho mắt nhưng bạn có thể gặp các triệu chứng như mắt đỏ, chảy nước mắt và nhạy cảm với ánh sáng.

Sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm

Nhiều người cảm thấy khó chịu khi nhìn chằm chằm vào màn hình điện tử trong một thời gian dài, gây ra chảy nước mắt hoặc mỏi mắt. Việc lạm dụng thiết bị điện tử khiến bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình ảnh hưởng đến mắt và tiếp xúc quá nhiều có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.

Không ăn đủ rau

Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại rau sẽ thúc đẩy sức khỏe của mắt. Rau quả chứa các chất chống oxy hóa thiết yếu và các vitamin có tác dụng bảo vệ võng mạc mắt. Trái cây chứa các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, kẽm, vitamin A… giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

Không ngủ đủ giấc

Không ngủ đủ là một thói quen xấu làm tổn thương mắt. Mất ngủ là một nguyên nhân khiến mắt bạn không tuần hoàn chất lỏng, dẫn đến bọng mắt và sưng mắt. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy, và một tình trạng hiếm gặp được gọi là Bệnh lý thần kinh thị lực ACH.

Không tháo hoặc vệ sinh kính áp tròng

Trước khi ngủ bạn nên tháo kính áp tròng. Trong ngày, mắt tiếp xúc với một số chất kích thích và kính áp tròng có thể là môi trường sinh sản của vi khuẩn. Hơn nữa, đeo kính áp tròng khi ngủ có thể gây nhiễm trùng giác mạc, khô và kích ứng mắt. Ngoài ra, bạn lưu ý là vệ sinh kính áp tròng bằng chất khử trùng để loại bỏ vi khuẩn.

Dụi mắt

Khi một vật chất lạ rơi vào mắt, bạn ngay lập tức dụi mắt. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu trong một thời gian ngắn, nhưng dịu mắt mạnh có thể dẫn đến trầy xước giác mạc.

Không sử dụng đúng cách đồ trang điểm mắt

Các sản phẩm làm đẹp như mascara, bút kẻ mắt, bóng mắt và kem mắt được sử dụng trong và xung quanh mắt nếu không sạch sẽ có thể khiến mắt ngứa và nhiễm trùng. Các sản phẩm hết hạn cũng có thể gây kích ứng, khô mắt và các tình trạng mắt khác như viêm kết mạc.

Tự mua nước nhỏ mắt dùng

Nếu mắt bạn liên tục đỏ hoặc bị kích thích, bạn nên đi kiểm tra mắt, không được tự mua thuốc nhỏ mắt về dùng. Thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản và các hóa chất khác có thể gây hại cho mắt nếu sử dụng kéo dài.

XEM THÊM

nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat Người thường xuyên làm thêm đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm

Công việc làm thêm theo giờ đem lại lợi ích về thu nhập và thời gian tiện lợi cho con người nhưng nó cũng có ...

nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat Hãy chăm sóc đôi mắt nếu muốn bảo vệ bộ não của bạn

Một nghiên cứu mới đây khẳng định, bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp có thể giúp ngăn ngừa chứng suy giảm nhận thức ở người cao ...

nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat 3 mẹo nhỏ giúp mắt đỡ bị hại khi nhìn điện thoại suốt ngày

Mạng xã hội, các ứng dụng hẹn hò, và công việc, không thể phủ nhận là hầu hết chúng ta dành rất nhiều thời gian ...

nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat Món ăn, bài thuốc tốt cho mắt

Muốn mắt sáng, hoạt động tốt, không nhức mỏi theo y học cổ truyền cần phải dưỡng can, dưỡng huyết đầy đủ, nhất là khi ...

nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat 5 bí quyết để có thị lực khỏe mạnh

Mắt đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe. Có nhiều việc cần được thực hiện để bảo vệ đôi mắt và giữ cho ...

nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat Những loại thực phẩm tốt cho mắt cần được bổ sung

Kết hợp luân phiên và hợp lý các loại rau củ quả, thịt cá sẽ giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe và giảm các nguy ...

nhung thoi quen gay hai den suc khoe cua mat Tăng thị lực cho mắt bằng những phương pháp đơn giản

Nếu bạn vẫn chưa biết cách để chăm sóc cho đôi mắt của mình, hãy cùng khám phá những bí kíp xóa tan mệt mỏi ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.