Người thường xuyên làm thêm đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm

Công việc làm thêm theo giờ đem lại lợi ích về thu nhập và thời gian tiện lợi cho con người nhưng nó cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của nhân viên.
Ánh nắng mặt trời là 'thuốc' chống trầm cảm tự nhiên?
Ngồi quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong

Cộng đồng Y tế và Khoa học liên tiếp chỉ ra sự gia tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn, mất cân bằng đồng hồ sinh học dẫn đến xuất hiện nhiều bệnh ở nhân viên làm việc theo giờ.

nguoi thuong xuyen lam them doi mat voi nhieu can benh nguy hiem
Làm việc theo giờ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Thống kê mới nhất ở Mỹ đã chỉ ra những tác hại không tưởng của làm việc theo giờ.

Theo một bài báo được xuất bản năm 2000 bởi Cục thống kê lao động (BLS): hơn 15 triệu nhân viên (16,8%) làm việc toàn thời gian và tính theo công được sắp xếp lao động luân phiên theo giờ với lịch trình thay đổi liên tục, phổ biến nhất là từ 2 giờ chiều đến nửa đêm. Kết quả ghi được từ nhiều nghiên cứu đã đưa ra một điểm tương đồng là nguy cơ mắc bệnh ở các nhân viên. Các bệnh thường gặp như:

- Bệnh tiểu đường loại 2: Theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, có tới 42% nhân viên có nguy cơ mắc bệnh này.

- Kháng insulin: Người làm việc theo ca cũng có dấu hiệu suy giảm tác dụng sinh học của insulin.

- Suy yếu chức năng não bộ: Một nghiên cứu vào tháng 11/2014 đã chỉ ra ảnh hưởng của bộ não khi làm việc ở thời gian khác.

- Ung thư phổi: Đối với những người làm theo ca hơn 15 năm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi rất cao.

- Rối loạn giấc ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ, rối loạn chu kì ngủ - thức: Họ sẽ ngủ tùy tiện vào những khoảng thời gian bất kì khác nhau trong ngày. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể đã không còn thực sự đồng bộ với môi trường nữa.

- Gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể: Tổ chức Y tế Thế giới WHO năm 2007 đã chỉ ra hạn chế của làm việc theo giờ là gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể.

Vậy cần làm gì để bảo vệ sức khỏe của những nhân viên làm việc theo ca/giờ?

nguoi thuong xuyen lam them doi mat voi nhieu can benh nguy hiem
Cần điều chỉnh để có sức khỏe tốt

Trung tâm Rối loạn giấc ngủ UCLA đã cung cấp một số gợi ý cho những người làm việc luân phiên như:

- Đẩy lùi giờ đi ngủ và giờ thức giấc 1-2 tiếng vào những ngày cuối cùng của ca làm đêm. Điều này sẽ giúp việc cân bằng thời gian biểu mới dễ dàng hơn.

- Dành thêm thời gian để điều chỉnh lịch làm việc mới mà không giảm thời gian ngủ.

- Đeo kính tối hoặc kính đặc biệt có thể giúp người lao động tránh ánh sáng ban ngày và các dấu hiệu ánh sáng khác sau khi kết thúc ca đêm.

- Cố gắng duy trì khung giờ ngủ, thậm chí vào những ngày nghỉ, để giúp đồng hồ sinh học thích nghi dần với lịch trình làm việc.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho người làm việc thêm ngoài giờ: “Việc ngủ đủ giấc và nâng cao chất lượng giấc ngủ sẽ giảm thiểu sự gián đoạn nhịp điệu sinh học của cơ thể góp nhần giúp cho những người lao động luôn khỏe mạnh, tỉnh táo, đạt hiệu suất công việc”.

Làm theo giờ thường được hiểu là bất kỳ lịch làm việc nào không theo một trật tự nhất định hay những khoảng thời gian ngoài các khung giờ chính từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối, như: làm ca đêm, làm luân phiên, làm việc theo những mô hình thay đổi mà nhà tuyển dụng bố trí. Trong đó, những công việc phổ biến nhất phải kể đến: cảnh sát, y tá, bác sĩ, lái xe đường dài, dịch vụ ăn uống, vận chuyển…
nguoi thuong xuyen lam them doi mat voi nhieu can benh nguy hiem Vì sao không nên giữ lớp trang điểm khi tập thể dục?

Dù chỉ một chút kem che khuyết điểm hay lớp mỏng kem chống nắng, giữ lớp trang điểm khi tập thể dục sẽ tàn phá ...

nguoi thuong xuyen lam them doi mat voi nhieu can benh nguy hiem 8 nguyên nhân thực sự biến bạn trở thành 'mồi ngon' của muỗi

Chúng ta luôn tự hỏi tại sao mình bị muỗi cắn nhưng không biết thực hư nguyên nhân. Và hầu hết nhiều người cũng chưa ...

nguoi thuong xuyen lam them doi mat voi nhieu can benh nguy hiem Loại thuốc tạo bước tiến quan trọng nhất trong lịch sử chữa trị bệnh sốt rét

Loại thuốc chữa bệnh sốt rét đầu tiên được các nhà chức trách Mỹ “bật đèn xanh” trong 60 năm trở lại đây.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.