Những vai diễn khó quên của NSƯT Hán Văn Tình

Là một nghệ sĩ tuồng nhưng phần lớn công chúng người hâm mộ lại biết đến Hán Văn Tình qua những vai diễn trong phim Đất và người, Phía trước là bầu trời, Bão qua làng…

Mặc dù không phải là nhân vât chính và phần lớn vai diễn về đề tài nông thôn nhưng nghệ sĩ Hán Văn Tình lại được khán giả nhớ lâu nhất bởi có lối diễn chân chất, mộc mạc, hài hước, mang lại nhiều tiếng cười cho người xem.

Trong phim “Đất và người” (2002), câu nói “không nên hoãn sự sung sướng đó lại” của Chu Văn Quềnh không chỉ là khẩu ngữ thông dụng của nhân vật mà đến ngày nay vẫn được nhiều người sử dụng như một cách nói hài hước. Hán Văn Tình đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả với hình ảnh anh nông dân nghiện rượu, nhiều tật xấu nhưng lại hiền lành, chất phác.

nhung vai dien kho quen cua nsut han van tinh
Lão "Quềnh" trong Đất và Người. (Ảnh: Phim Đất và Người).

Một điều đáng chú ý ở nhân vật Quềnh so với nguyên bản là trong tiểu thuyết, Quềnh chết ở ngay đầu câu chuyện do bị chảy máu dạ dày sau khi ăn no và làm việc quá sức. Còn trong phim, Chu Văn Quềnh lại là một nhân vật sống xuyên suốt bộ phim, là tổ hợp của các nhân vật Quềnh và Thó trong tiểu thuyết, và gây nhiều chi tiết hài hước.

Cũng vẫn là hình ảnh người nông dân chân chất, mộc mạc, trong “Người thổi tù và hàng tổng” (2001), nghệ sĩ Hán Văn Tình vào vai Trương Tuần, con người có ngoại hình “bặm trợn” với biệt tài trộm gà nhưng anh lại rất thương mẹ và vô cùng chu đáo. Anh có một mối tình đẹp với cô gái quê tên Lan.

nhung vai dien kho quen cua nsut han van tinh
Cảnh diễn trong phim "Ngưởi thổi tù và hàng tổng" (Ảnh: Youtube)

Trái với vai diễn mang bản tính nhà nông hiền lành, ông chủ xóm trọ trong "Phía trước là bầu trời" (2001) do Hán Văn Tình thủ vai vừa khó tính, vừa keo kiệt, chỉ cần liên quan đến tiền là sẵn sàng làm tất cả để đạt được. Người duy nhất “trị” được ông là cô gái điếm tên Trà (Kiều Thanh đóng) khi mới chuyển tới xóm trọ. Như vậy, Hán Văn Tình một lần nữa cho khán giả thấy khả năng diễn xuất phong phú và đa dạng của ông.

nhung vai dien kho quen cua nsut han van tinh
Hán Văn Tình trong vai ông chủ xóm trọ keo kiệt (Ảnh: Phim Phía trước là bầu trời)

Một bộ phim làm lên dấu ấn của người nghệ sĩ này không thể không nhắc tới đó là "Bão qua làng” (2014). Trong phim, Hán Văn Tình đảm nhận vai ông Sở, chủ của hàng bán thức ăn sẵn và cũng là trạm thông tin cho các bà nội trợ. Vẫn là hình ảnh đầu trọc quen thuộc cùng lối diễn đơn giản, chân quê, ông “Sở” Hán Văn Tình không chỉ khiến cánh phụ nữ làng Đợi không chăm lo cho cuộc sống gia đình mà còn để lại hình ảnh khó phai trong lòng người đọc.

nhung vai dien kho quen cua nsut han van tinh
Ông "Sở" Hán Văn Tình (Ảnh: Phim Bão qua làng).

Bên cạnh những bộ phim truyền hình, Hán Văn Tình từng tham gia diễn xuất trong một vài bộ phim điện ảnh như Lão Trọc trong Canh bạc hay Vàng Đọ trong Vụ ép phe Đông Dương và cả tham gia một số phim hài Tết như Chôn nhời, Quan trường – Trường quan, Râu quặp, Kỳ phùng địch thủ…

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.