Những vận động viên lớn tuổi nhất thế giới tham gia Thế vận hội Olympic

Từ lâu nay, Thế vận hội Olympic luôn là một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh thu hút hàng tỷ lượt sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ cùng sự tham gia của hàng nghìn vận động viên ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới.

Theo một nghiên cứu được trích dẫn bởi Huffington Post, độ thi đấu cao nhất tại Olympic cho các vận động viên là khoảng 26 tuổi.

Mặc dù điều này có thể đúng với các môn thể thao đòi hỏi nhiều thể lực như điền kinh và bơi lội, nhưng một số môn thể thao tại Olympic cũng có những ngoại lệ và độ tuổi không phải là vấn đề quá lớn.

Những môn thể thao như cưỡi ngựa, bắn súng bắn cung lại có những vận động viên đã hơn 60 tuổi và thi đấu và giành được những giải cao, trong đó có cả huy chương vàng.

Joshua Millner

Tuổi khi thi đấu: 60

Quốc gia: Anh

Năm thi đấu: Thế vận hội mùa hè 1908

Môn thể thao: Bắn súng

nhung van dong vien tham gia olympic lon tuoi nhat the gioi
Ảnh: Wikimedia Commons.

Jerry Millner sinh ngày 5/7/1847 là một tay súng tài năng của đội tuyển Anh, người đại diện cho cả Anh và Ireland tham gia Thế vận hội mùa hè năm 1908 và đã giành được một huy chương vàng tại nội dung súng trường tự do 1000 mét.

Lida Peyton

Tuổi khi thi đấu: 63

Quốc gia: Hoa Kỳ

Năm thi đấu: Thế vận hội mùa hè 1904

Môn thể thao: Bắn cung

nhung van dong vien tham gia olympic lon tuoi nhat the gioi
Ảnh: Wikimedia Commons.

Lida Peyton là người phụ nữ lớn tuổi nhất nước Mỹ tham gia vào Thế vận hội Olympic, đồng thời cũng là nữ vận động viên cao tuổi nhất từng giành được huy chương ở sân chơi lớn này.

Bà là nữ cung thủ người Mỹ đã tham gia thi đấu Olympic vào năm 1904 ở Missouri với hai tấm huy chương đồng tại nội dung bắn cung cá nhân và một huy chương và cho nội dung bắng cung thi đấu đông đội.

Ngoài ra, cụ bà này cũng cùng với đội tuyển Mỹ giành huy chương vàng khi sắp sửa đón sinh nhật lần thứ 64. Bà sinh ra ở Hamilton, bang Ohio.

Oscar Swahn

Tuổi khi thi đấu: 72

Quốc gia: Thụy Điển

Năm thi đấu: Thế vận hội mùa hè 1920

Môn thể thao: Bắn súng

nhung van dong vien tham gia olympic lon tuoi nhat the gioi
Ảnh: Wikimedia Commons.

Oscar Swahn, người Thụy Điển là vận động viên cao tuổi nhất giành được thành tích đáng nể trong bộ môn bắn súng tại Olympic mùa hè tổ chức ở Antwerp (Bỉ) vào năm 1920.

Với tấm huy chương bạc tại nội dung bắn hươu hai viên đạn, ông trở thành vận động viên thể thao lớn tuổi nhất giành được huy chương Olympic ở độ tuổi là 72 tuổi và 281 ngày.

Thành tích ấn tượng này giúp ông trở thành xạ thủ lớn tuổi nhất từng tham gia tranh tài tại một kỳ thế vận hội.

Tại Thế vận hội năm 1924, mặc dù đủ điều kiện tham gia thi đấu với thành tích tốt ở vòng loại song vì sức khỏe đột ngột chuyển xấu nên Swahn buộc phải rút tên khỏi giải đấu.

Ngoài ra, một số thông tin cho rằng, trước đó ở Thế vận hội 1912 ông đã từng giành một huy chương vàng tại nội dung bắn súng ở tuổi 64 tuổi và 280 ngày.

John Copley

Tuổi khi thi đấu: 73

Quốc gia: Anh

Năm thi đấu: Thế vận hội mùa hè 1948

Môn thể thao: Các cuộc thi nghệ thuật - Vẽ tranh hỗn hợp và điêu khắc (tới nay không còn được công nhận là một môn thể thao)

nhung van dong vien tham gia olympic lon tuoi nhat the gioi
Ảnh: Wikimedia Commons.

John Copley, họa sĩ người Anh, người đã được trao huy chương bạc cho thiết kế "Polo Player" một tháng trước sinh nhật 74 tuổi của mình.

Điều này làm cho ông trở thành người cao tuổi nhất sở hữu huy chương trong lịch sử Olympic từ trước đến nay.

Tuy nhiên, vì Ủy ban Olympic Quốc tế đã xem xét lại và không còn công nhận huy chương ở những nội dung phi thể thao nên cụ Copley đã bị “mất danh hiệu” vận động viên già nhất Thế vận hội mùa hè vào tay xạ thủ Oscar Swahn.

Những vận động viên sở hữu body Những vận động viên sở hữu body 'khủng' nhất thế giới Những đứa con lai kì dị của các loài động vậtNhững đứa con lai kì dị của các loài động vật World Wide Web sau 30 năm nóng trở lại với quyền cá nhân về dữ liệu người dùngWorld Wide Web sau 30 năm nóng trở lại với quyền cá nhân về dữ liệu người dùng
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.