Ninh Thuận: Giá muối tăng mạnh nhưng diêm dân vẫn buồn

Hiện tại, giá muối ở Ninh Thuận đang mức khá cao nhưng diêm dân vẫn buồn vì những cơn mưa trái mùa khiến họ không làm được muối.
ninh thuan gia muoi tang manh nhung diem dan ngheo van chua vui
Diêm dân tranh thủ thu hoạch muối trước khi bị nước làm muối tan (Ảnh: Duy Quan)

Ông Lê Văn Ngọc, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải cho biết, thời gian qua tại Ninh Thuận do thời tiết diễn biến bất thường với những cơn mưa trái mùa khiến sản lượng muối đạt thấp, nguồn cung giảm đã đẩy giá muối tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Theo ghi nhận của chúng tôi trên những cánh đồng muối lớn nhất của tỉnh Ninh Thuận như: xã Tri Hải, Nhơn Hải và Khánh Hải, huyện Ninh Hải... rất ít diêm dân ra ruộng làm muối.

Do vừa qua, những cơn mưa ngắt quãng khiến mực nước trong ruộng muối dâng cao từ 15 đến 20 cm so với mực nước ruộng muối thông thường khiến muối không thể kết tinh, nhiều hộ chưa thể sản xuất phải chờ bơm nước, cải tạo lại ruộng, trông chờ thời tiết ổn định mới tiến hành sản xuất.

ninh thuan gia muoi tang manh nhung diem dan ngheo van chua vui
Cánh đồng muối Tri Hải rộng 350 hecta bị ngập do nước mưa (Ảnh: Duy Quan)

“Vào cùng thời điểm này năm ngoái nếu thời tiết thuận lợi và làm liên tục thì gia đình tôi thu trên 40 tấn muối, riêng từ đầu năm tới nay mới thu được hơn 25 tấn muối.

Không chỉ gia đình tôi bị sụt giảm năng suất mà hầu hết vùng này nhà nào cũng sụt giảm sản lượng muối dẫn đến thu nhập cũng giảm theo”, diêm dân Nguyễn Văn Trung (xã Tri Hải, huyện Ninh Hải) cho hay.

Để nâng cao chất lượng và năng suất muối, tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất muối với công nghệ phủ bạt ô kết tinh; khuyến khích diêm dân chuyển đổi dần từ canh tác trên nền đất sang trải bạt.

Đồng thời, tỉnh đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến muối và các sản phẩm sau muối với trang thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại để đủ sức cạnh tranh với muối ở các tỉnh khác.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh sản xuất được 3.544 ha muối, trong đó muối diêm dân 652 ha, sản lượng ước đạt 62.946 tấn; muối công nghiệp khoảng 2.892 ha, sản lượng ước đạt 42.997 tấn. Tại Ninh Thuận nếu thời tiết thuận lợi, nắng gắt liên tục diêm dân có thể sản xuất được 3 đợt/tháng.
chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.