Noel ngày mấy?

Nhiều người không biết rõ Noel (lễ Giáng sinh) ngày mấy - ngày 24/12 hay 25/12?

Noel ngày mấy?

Lễ Noel hay lễ Giáng sinh là dịp kỉ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại xứ Judea, nước Do Thái. Cụm từ Noel có gốc từ tiếng La-tinh “nãtãlis” có nghĩa là ngày sinh.

Lễ Giáng sinh được tổ chức từ đêm ngày 24/12 tới hết ngày 25/12.

Đêm 24/12 là thời điểm “lễ vọng” giáng sinh. Vào đêm đó, tất cả các địa điểm như thánh đường hay mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria. Ở xung quanh đó là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giuse...

noel ngay may
"Chính lễ" Giáng sinh là ngày 25/12.

Và ngày 25/12 mới là ngày Chúa Jesus thực sự ra đời nên 25/12 mới là "chính lễ" Giáng sinh.

Song điều này là không hoàn toàn chính xác. Cho tới nay, chưa có tài liệu nào dám khẳng định chắc chắn Chúa Jesus sinh vào ngày 25/12.

Đến năm 354, Giáo hoàng Libero công bố ngày 25/12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh của Chúa Jesus. Từ đó, lễ Giáng sinh (Noel) bắt đầu được tổ chức thường xuyên và đều đặn.

Noel là ngày gì?

Lễ Giáng sinh hay lễ Thiên Chúa giáng sinh là dịp kỉ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái. Người ta ước tính thời điểm đó vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Thực chất, Giáng sinh và lễ Noel là một. Cụm từ Noel có gốc từ tiếng La-tinh “nãtãlis” có nghĩa là ngày sinh. Tuy nhiên, tài liệu ghi trong sách Phúc âm Matthew nói rằng, tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Do Thái có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi phổ biến là Christmas. Cụm từ này có thể tách thành hai tiếng “Christ” và “Mas”. “Christ” có nghĩa là “Đấng được xức dầu” – tước hiệu của Chúa Jesus còn tiếng “Mas” có nghĩa là thánh lễ.

Nguồn gốc của ngày Giáng sinh (Noel)

Thời kì Giáo hội Cơ đốc sơ khai (2,3 thế kỉ đầu công nguyên), ngày lễ này được mừng chung với lễ Hiễn linh. Tuy nhiên ngay từ năm 200, thánh Clementê Alexandria (150-215) đã nói đến một lễ hết sức đặc biệt được cử hành vào ngày 20/5. Còn Hội thánh La tinh thì mừng kính lễ ấy vào ngày 25/12.

Theo một nguồn tin khác lại cho rằng, tín hữu Cơ đốc sơ khai không ăn mừng lễ sinh nhật, vì họ cho rằng ăn mừng sinh nhật là làm theo thói quen của dân ngoại đạo thờ thần tượng. Bởi lẽ đó, họ không ăn mừng lễ Giáng sinh của Đức Jesus trong suốt ba thế kỉ đầu.

Đến thế kỉ IV, những người Cơ đốc mới bắt đầu muốn ăn mừng Lễ giáng sinh của Đức Jesus mỗi năm một lần, nhưng lại sợ bị chính quyền La Mã phát hiện và bắt bớ. Bởi vì đến lúc đó, cơ đốc giáo vẫn chưa được công nhận là một tôn giáo hợp pháp.

Những người La Mã, hàng năm ăn mừng “Thần Mặt Trời” (Feast of The SolInvictus) đem ánh sáng đến cho trần gian vào ngày 25/12. Những người cơ đốc đã nhân cơ hội này để tổ chức ăn mừng ngày Đức Giêsu giáng sinh vào đem sự sống đến cho nhân loại (Gioan 8:12) cùng một ngày với ngày lễ “Thần Mặt Trời” của người La Mã. Nhờ vậy, chính quyền đã không phát hiện việc các tín hữu cơ đốc tổ chức ăn mừng lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

Đến năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine đã bỏ đa thần giáo và theo cơ đốc. Ông này đã hủy bỏ ngày lễ ăn mừng “Thần Mặt Trời” và thay vào đó là ngày ăn mừng sinh nhật của Đức Jesus. Đến năm 354, Giáo hoàng Liberius công bố ngày 25/12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh của Đức Jesus.

Trong nhiều thế kỉ, những nhà ghi chép Ki-tô giáo chấp nhận Giáng sinh là ngày Jesus được sinh ra đời. Tuy nhiên, đến đầu thế kỉ 18, các học giả bắt đầu đề xuất một cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng ngày Giáng sinh đã được lựa chọn để tương ứng với đông chí ở Bắc bán cầu, từng được đánh dấu là ngày 25/12.

Năm 1743, Paul Ernst Jablonski người Đức lập luận ngày Giáng sinh được xác định ngày 25/12 để khớp với ngày Sol Invictus trong tôn giáo La Mã cổ. Ngoài ra trước người Kitô giáo, nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác cũng ăn mừng ngày lễ cuối tháng 12.

noel ngay may Google doodle hôm nay 'Mừng mùa lễ hội' mang ý nghĩa gì?

"Mừng mùa lễ hội" được google doodle thay đổi với hình ảnh ông già Noel đang đi phát quà qua các mái nhà trên xe ...

noel ngay may Vì sao phải trang trí cây thông dịp Noel?

Cây thông với những dải đèn lấp lánh là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh. Vậy tại sao phải trang trí ...

noel ngay may Noel 2018 vào thứ Hai, thứ Ba có được nghỉ học, nghỉ làm?

Theo lịch, Noel 2018 (24 - 25/12) sẽ rơi vào ngày thứ Hai, thứ Ba. Nhiều người thắc mắc liệu Noel trùng vào những ngày ...

noel ngay may Hang đá dài 200 m đón Giáng sinh ở Đồng Nai

Hang đá được kết từ 20.000 bao nylon và hàng trăm dây đèn nháy, do giáo dân ở huyện Tân Phú thực hiện trong một ...

noel ngay may Điểm danh những địa điểm chụp ảnh Noel 2018 đẹp nhất tại Hà Nội

Nhà Thờ Lớn, Royal City, Times City, AEON Mall, Vincom Center… là một trong những địa điểm đẹp nhất ở Hà Nội để các bạn ...

noel ngay may Điểm danh những khu phố vui nhất mùa Noel 2018 ở Sài Gòn

Chỉ cần hòa mình vào dòng người tấp nập tại những con phố dưới đây, bạn sẽ không phải băn khoăn về viêc "Noel đi ...

Có thể bạn quan tâm
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City