Nỗi đau axit (Kỳ 2): Ca axit oan nghiệt

Thấy mình mất một bên tai, lớp da ở cổ co dúm lại, khuôn mặt biến dạng hoàn toàn, chị Loan đập nát chiếc gương rồi thét lên "đây không phải là tôi".
ky 2 ca axit oan nghiet Nỗi đau axit

Bị tạt axit khi bơm xe cho khách

ky 2 ca axit oan nghiet
Chị Loan với những thương tật do axit để lại

Dìu dắt nhau từ miền Bắc vào Sài Gòn mưu sinh với công việc chính là bơm vá, sửa chữa xe trên lề đường Trường Chinh (quận Tân Bình), tưởng chừng gia đình hiền lành, chất phác của chị Vũ Thị Loan (36 tuổi, quê Hưng Yên, ở trọ tại phường 13, quận Tân Bình) sẽ có một cuộc sống yên bình để lo cho con ăn học. Nhưng một tai hoạ đã ập xuống khiến chị Loan bị axit huỷ hoại cơ thể, phải chịu cảnh đời sống không bằng chết.

Chị Loan kể, khoảng 21h tối 21/9/2013, khi chị đang ngồi vá xe cho khách ở địa điểm thì có hai người khách, một nam một nữ đi xe máy biển số xanh mã vùng 80 dắt bộ đến để vá. Sau khi kiểm tra nhưng không tìm thấy lỗ thủng chị Loan đã gọi người này đến để xem lại. Lúc này bất ngờ xuất hiện hai thanh niên đi xe máy chạy đến hất thẳng ca axit vào người chị.

"Họ tưới nguyên ca axit vào người tôi, từ đầu đến chân. Lúc đó tôi gào thét đau đớn, toàn thân cháy rát. Hai thanh niên đó rồ xe bỏ chạy. Sau đó, chồng tôi cùng một số người đưa tôi đi cấp cứu” – Chị Loan bàng hoàng nhớ lại.

ky 2 ca axit oan nghiet
Chị Loan mất một tai và vô số vết thương khác trên cơ thể do đòn thù tàn độc bằng axit.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ chẩn đoán chị Loan không qua khỏi vì các vết thương quá nặng. Nhưng được chồng ngày đêm chăm sóc và ý chí kiên cường, chị Loan đã vượt qua sau 7 lần phẫu thuật.

Khi được xuất viện trở về, nhìn vào trong gương, chị Loan đã không nhận ra mình: “Thấy mình mất một bên tai phải, lớp da ở cổ, lưng và tay chân đều bị axit tàn phá, kết dính lại với nhau, tôi không tin vào mắt mình. Tôi đau đớn đến tận cùng, đập bể gương rồi khóc thét lên đây không phải là tôi. Chồng và con trai thấy vậy cũng lại ôm tôi rồi cả nhà khóc”.

Gia đình hạnh phúc bỗng lâm cảnh khốn cùng

ky 2 ca axit oan nghiet
Từ một phụ nữ lành lạnh, nước da trắng, ưa nhìn...thì nay chị Loan phải chịu cảnh đời đau khổ cả về thể xác và tâm hồn.

Gặp chị Loan ngay tại ngã ba Trường Chinh – Ấp Bắc, câu chuyện của chị với chúng tôi bị đứt quãng nhiều lần khi thi thoảng chị lại lết những bước đi xiêu vẹo do hậu quả của vụ tạt axit tàn độc để lại lúi húi bơm, vá xe cho khách. Đôi bàn tay gần như biến dạng của người phụ nữ này vẫn phải gồng hết sức để thực hiện những thao tác trong lúc sửa xe.

Rơi vào thảm cảnh, nhiều lúc chị Loan chỉ muốn chết để giải thoát khỏi sự đau đớn về thể xác nhưng nghĩ đến chồng đến con, chị lại cố sống. “Xót xa nhất là việc phải chứng kiến cảnh con mình cặm cụi làm từ chiều đến khuya, không được đến trường cùng bạn bè trang lứa” – Chị Loan tâm sự.

Anh Phạm Quang Tân (chồng chị Loan) cho biết, khi vợ gặp nạn cả gia đình chỉ có khoảng 800.000 đồng, trong khi đó các bác sĩ nói phải chuẩn bị cả trăm triệu để điều trị. “Cũng may gia đình tôi được hàng xóm nơi mình thuê trọ gom tiền giúp đỡ, người ít một vài trăm ngàn, người nhiều thì tiền triệu. Có một bác ở ngã ba Trường Chinh - Ấp Bắc thấy hoàn cảnh gia đình tôi đáng thương, bác này cho 40 triệu đồng. Số còn lại, chúng tôi vay bạn bè, gia đình ngoài quê gửi tiền vào để điều trị cho vợ tôi” - Anh Tân kể lại quãng thời gian khó khăn.

Anh Tân vốn bị liệt một tay, bệnh bao tử hoành hành quanh năm, thương vợ, thương con, anh cũng chỉ biết ra ngoài phụ giúp chút ít công việc do sức khỏe không cho phép. Từ lâu chị Loan đã là trụ cột của gia đình. Đứa con trai duy nhất là bé Tiến cũng phải lăn lộn tại vỉa hè phụ mẹ bơm vá. Cứ đến chiều đến, Tiến dọn hàng cùng mẹ rồi lặng lẽ cầm cuộn dây điện băng qua dòng xe cộ đông đúc để đến trước cửa một nhà người dân cắm điện nhờ.

ky 2 ca axit oan nghiet
Chị Loan che kín mặt mỗi khi ra đường vì những vết dị dạng trên mặt do axit gây ra

Về nguyên nhân dẫn đến việc bị tạt axit, đến thời điểm này chị Loan vẫn khẳng định không hề có mâu thuẫn với ai, ngoại trừ mâu thuẫn với một người gần điểm trông giữ xe trước đó 5 ngày và chị Loan từng bị đe doạ: “Nhìn cái mặt mày ghét lắm rồi, có bữa tao tạt axit cho mà coi. Năm ngày sau thì tôi dính ca axit oan nghiệt đó”.

Sau vụ tạt axit kinh hoàng xảy ra, chị Loan đã làm đơn trình báo đến công an quận Tân Bình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mọi thông tin về việc xác định nghi can gây ra vụ tạt axit vẫn chưa được có được chút manh mối nào.

Kỳ 3: Ai trả lại công bằng cho tôi?

Đau đớn về thể xác bao nhiêu, chị Loan lại càng căm phẫn kẻ thủ ác đã ra tay tàn độc bấy nhiêu. Cuộc sống vốn khốn khó của gia đình chị càng kiệt quệ hơn khi bị axit huỷ hoại.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.