Nỗi đau axit (Kỳ 5): Không chỉ là nỗi đau thể xác!

Gần 8 tháng trôi qua nhưng với hai cô gái - nạn nhân vụ tạt axit tại Gò Vấp, nỗi đau và những ám ảnh kinh hoàng sẽ vẫn còn đó trong suốt chặng đường dài phía trước.
noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac Nỗi đau axit (Kỳ 1): Đòn thù tàn độc
noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac Nỗi đau axit (Kỳ 2): Ca axit oan nghiệt
noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac Nỗi đau axit (Kỳ 3): Ai trả lại công bằng cho tôi?
noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac Nỗi đau Axit (Kỳ 4): Hành trình gian khổ tìm lại 'hình hài'

Nỗi đau còn mãi

noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac
Hiện trường hai nữ sinh bị tạt axit trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp.

Liên lạc với Trần Nguyễn Ái Duyên, một trong hai nữ sinh bị tạt axit vào 30/3 vừa qua, Duyên cho biết em đang ở Bình Thuận. Mặc dù chỉ bị thương nhẹ so với Tăng Thị Thu Hương – nạn nhân chính trong vụ tạt axit gây ra nhưng Duyên cũng bị ảnh hưởng tâm lý khá nặng sau vụ việc này.

Duyên chia sẻ hiện em đã nghỉ học và về quê sống cùng gia đình. Kết quả học tập được bảo lưu lại và theo Duyên, có thời gian Duyên sẽ học tiếp. Cuộc sống hiện tại của Duyên đã phần nào ổn định nhờ gia đình, bạn bè động viên, chia sẻ sau cú sốc lớn vừa qua.

Duyên cho biết thêm, sức khỏe của bạn em là Hoàng Tăng Thị Thu Hương cũng đã phần nào ổn định. “Bạn đang chuẩn bị cho đợt phẫu thuật mới”, Duyên chia sẻ. Cả Duyên và Hương là nạn nhân trong vụ tạt axit gây chấn động giới sinh viên vào tháng 3/2016 trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp).

Khác với Duyên, Thu Hương đã trở lại với việc học cùng các bạn sau khi sức khỏe đã dần bình phục. Nghị lực sống phi thường, lạc quan của cô gái trẻ khiến nhiều người thương cảm và ngưỡng mộ. Sau khi bị tạt axit, bác sĩ chuẩn đoán gương mặt Hương bị bỏng axit độ 3 – 4 chiếm 3/4 khuôn mặt. Với diện bỏng rộng và mức độ sâu, gương mặt nạn nhân gần như bị hủy hoại. Đồng thời, mắt trái Hương bị mù do bỏng giác mạc, mắt phải cũng đối diện nguy cơ không thể thấy ánh sáng.

noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac
Nữ sinh Thu Hương lúc bị tạt axit được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tuy nhiên, nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ, người thân và bạn bè, những người quan tâm xung quanh, sau thời gian chiến đấu, Hương đã được cứu mắt phải, dần phục hồi sức khỏe.

Cuối tháng 6 vừa qua, Hương được ra viện và quay trở lại trường học tập theo nguyện vọng khiến thầy cô, bạn bè đều ngưỡng mộ về nghị lực phi thường của em. Hiện, em đang chuẩn bị cho đợt phẫu thuật tiếp theo.

Tội ác cần lên án

noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac
3 người liên quan đến vụ tạt axit 2 nữ sinh trên đường Quang Trung bị công an bắt giữ.

Dư luận đã từng rất bàng hoàng khi nghe tin hai nữ sinh ngành Y trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật miền Nam (TP HCM) bị bạn cùng phòng tạt axit vào mặt gây biến dạng vào tháng 3 vừa qua.

Theo đó, khoảng 10h30 ngày 30/3, hai nữ sinh chở nhau trên xe máy lưu thông trên đường Quang Trung theo hướng đi cầu vượt Quang Trung. Khi cách cầu Chợ Cầu khoảng 100 m, thì cả hai bị Nguyễn Đình Thanh Tâm (20 tuổi) chở Phạm Hoàng Long (19 tuổi) chạy xe máy lao tới tạt ca axít vào mặt người cầm lái là Hương. Sự việc khiến quần áo, mặt, tay của Hương bốc khói, cháy; Duyên ngồi sau cũng bị axit bắn qua người gây nhiều vết cháy trên quần áo. Gây án xong, hai nam thanh niên nhanh chóng rồ ga bỏ chạy.

Cảnh sát đã điều tra và bắt được Trương Thị Kiều Quyên (21 tuổi) là chủ mưu đứng sau nhờ hai thanh niên tạt axit nạn nhân. Quyên từng là bạn cùng phòng với Hương và Duyên nhưng vì mâu thuẫn trước nên đã chuyển ra ở riêng. Quyên từng hăm dọa nạn nhân nhiều lần và quyết định nhờ bạn trai ra tay với chất lỏng giết người này.

So với Duyên, Hương là nạn nhân nặng nề nhất khi vụ việc xảy ra vì là đối tượng chính trong mục đích ra tay tàn độc. Nhìn khuôn mặt xinh đẹp trước kia của cô gái trẻ nhiều người không khỏi ngậm ngùi trước tội ác mà những kẻ tàn độc gây ra cho Hương, nhất là khi em đang ở độ tuổi 20 đẹp nhất của đời người.

Hiện, Quyên và những kẻ ra tay đang chịu trừng trị từ pháp luật nhưng tội ác gây ra với nạn nhân là không thể nào bù đắp. Không chỉ chịu đựng đau đớn từ việc biến dạng gương mặt, mất đi thị lực một mắt, những ám ảnh tâm lý sẽ là thứ đáng sợ nhất với Hương. Cô gái trẻ từng chia sẻ thay vì được sống bình yên, vui vẻ như trước, hiện em chỉ biết học và ở trong phòng, mặc cảm nhiều khi thấy những bạn bè xinh đẹp đồng trang lứa tung tăng đúng như lứa tuổi của mình. Đến giảng đường hay đi đâu em cũng phải che chắn cẩn thận.

noi dau axit ky 5 khong chi la noi dau the xac
Đôi bao tay của một nạn bị axit làm cháy.

Hương sắp trải qua đợt phẫu thuật mới và những người yêu thương em luôn mong đợi cô gái trẻ có thể dần lấy lại được khuôn mặt xinh đẹp của em để tiếp tục cho những ước mơ, dự định tuổi trẻ còn đang đợi em.

Kẻ phạm tội chắc chắn sẽ bị khép tội, nhưng vết thương gây ra cho người bị hại thì còn mãi theo thời gian. Không chỉ là những đau đớn về thể xác, ngoại hình dị dạng, khó hòa nhập với cuộc sống bên ngoài sẽ là thứ cản trở nhiều cho nạn nhân.

Nỗi đau axit (Kỳ cuối): Đi chợ axit giữa Sài Gòn

Tội ác từ axit gây ra luôn khiến dư luận phẫn nộ, việc axit huỷ hoại khủng khiếp thế nào xã hội rõ cả. Tuy nhiên, loại chất "thần chết" khi cần ai cũng mua được, bao nhiêu cũng có.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.