Nỗi đau Axit (Kỳ 4): Hành trình gian khổ tìm lại 'hình hài'

Nhìn khuôn mặt biến dạng, cơ thể không lành lặn của vợ, lòng anh Tân quặn thắt. A muốn tìm lại "hình hài" cho vợ, tuy nhiên hành trình ấy vô cùng gian khổ, lắm đau thương.
noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai Nỗi đau axit (Kỳ 1): Đòn thù tàn độc
noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai Nỗi đau axit (Kỳ 2): Ca axit oan nghiệt
noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai Nỗi đau axit (Kỳ 3): Ai trả lại công bằng cho tôi?

Tình nghĩa vợ chồng

noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai
Anh Tân ân cần chăm sóc vợ hơn 3 năm qua

Cho đến tận bây giờ, anh Phạm Quang Tân (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) chồng chị Vũ Thị Loan (nạn nhân bị tạt axit) vẫn bàng hoàng khi nhớ lại buổi tối định mệnh mà chị Loan bị kẻ thủ ác tạt ca axit từ mặt xuống đến hết cơ thể. Đây cũng chính là thời khắc đã đẩy gia đình anh Tân vào chuỗi ngày đen tối đầy nước mắt, đau thương.

Anh Tân kể, sau một cơn sốt năm 3 tuổi, anh bị liệt một tay nên chỉ có thể làm việc nhẹ. Cuộc sống ở quê khó khăn nên anh vào Nam buôn bán lặt vặt kiếm tiền tự lo cho cuộc sống, duyên số cho anh gặp chị Vũ Thị Loan rồi thành duyên vợ chồng. Hàng ngày, vợ chồng anh sáng giữ xe ở chi cục thuế của quận, chiều xách hộp đồ nghề ra vá xe ở ngã ba Trường Chinh - Ấp Bắc (phường 13, quận Tân Bình).

"Cuộc sống khó khăn vậy nhưng nhà lúc nào cũng ngập tiếng cười. Vợ tôi làm thợ chính, tôi và con trai cùng nhau phụ lúc đông khách. Đùng một cái, tối 21/9/2013 hai thanh niên đi xe máy đến hất thẳng ca axit vào người vợ tôi rồi bỏ chạy. Lúc đó thấy vợ hét lên tôi chạy đến thì quần áo đã rách và da thịt chảy hết xuống, vợ thì đau đớn cào xé mặt mày. Tôi đưa vợ vào bệnh viện Mỹ Đức cấp cứu rồi ra gọi công an phường đến hiện trường”, anh Tân kể lại.

noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai
Chị Loan với những thương tích do axit huỷ hoại

Vết thương quá nặng nên chị Loan được chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Suốt những ngày chị nằm viện, anh Tân phải nhờ mẹ từ quê vào chăm vợ, còn anh vừa lo tiền trang trải viện phí. Ròng rã suốt mấy tháng trời, anh Tân sáng dậy sớm đi chợ nấu cơm rồi xách vào bệnh viện cho mẹ và vợ. Đến 3h chiều, anh lại về để vá xe đến tận nửa đê.

Nhìn những vết sẹo biến dạng trên cơ thể chị Loan, anh Tân không khỏi xót xa. Thương vợ nên ngoài giờ làm việc anh Tân đều về nhà cùng chị chăm lo cho con cái, vun vén hạnh phúc gia đình. Người đàn ông này còn thường xuyên tâm sự, trò chuyện để vợ quên đi nỗi đau về thể xác, sự mặc cảm, tự ti vì vẻ bề ngoài đáng sợ. Nghĩ đến tình yêu thương của chồng và con, chị Loan như được tiếp thêm ý chí và nghị lực mạnh mẽ vượt qua nỗi đau, không đầu hàng với số phận.

Hành trình gian khổ tìm lại "hình hài"

noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai
Hành trình tìm lại "hình hài" cho chị Loan sẽ lắm gian khổ, đau thương.

Kể từ khi vợ bị tạt axit làm bến dạng hình hài, anh Tân đã gửi đơn tố cáo khắp nơi nhưng đến nay kẻ thủ ác vẫn chưa lộ diện. Suốt quãng thời gian ấy, ngoài việc mưu sinh, chăm sóc vợ, anh Tân còn đồng hành cùng chị Loan trên con đường gian khổ để tìm lại gương mặt, tìm lại làn da lành lặn trên người.

Mấy tháng trời ròng rã vừa chăm vợ ở bệnh viện vừa vá xe tới tận nửa đêm để có tiền trả viện phí, anh Tân gầy rạc đi trông thấy. Cho đến ngày vợ xuất viện nhưng chưa đi làm được, tất cả gánh nặng gia đình dồn lên vai người chồng liệt một cánh tay.

"Các vết sẹo do axit rồi sẹo do cắt thịt chỗ này đắp chỗ kia loang lổ khắp người, cả người vợ tôi không còn một mảng da nào lành lặn. Nóng quá thì các vết sẹo ngứa ngáy, còn lạnh hay thay đổi thời tiết thì lại đau nhức. Vợ đau 1, mình đau 10", anh Tân tâm sự.

Anh Tân nghẹn ngào: “Nhìn vợ sau 7 lần phẫu thuật về nhà gào khóc khi nhìn thấy mình biến dạng trong gương mà tôi không biết phải làm sao, không thể kìm được nước mắt nữa tôi chạy tới ôm vợ rồi khóc theo. Những rồi cả nhà an ủi, động viên lẫn nhau để vượt qua cơn hoạn nạn".

Theo anh Tân, lần gần đây nhất vợ anh đã phải làm ca phẫu thuật kéo dài hơn 15 giờ để cắt lớp da chết trên mặt, cổ. Sau đó cắt vùng da ở đùi ra nuôi một thời gian rồi đem cấy ghép lên cổ và mặt. Trong ca phẫu thuật lần thứ 2 kéo dài 8 tiếng, các bác sĩ tiếp tục tiến hành nuôi mạch máu, lọc sẹo, cắt da ở đùi để nuôi nhằm cố gắng giữ cho vết thương sau khi lành sẽ có thẩm mỹ hơn...6 tháng sau, lộ trình phẫu thuật này sẽ được lập lại.

noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai
noi dau axit ky 4 hanh trinh gian kho tim lai hinh hai
Khuôn mặt và một bên tai đã bị biến dạng của chị Loan do axit tàn phá.

Tuy đã làm nhiều cuộc đại phẫu nhưng do thương tích do axit huỷ hoại quá nặng nên da thịt của chị Loan vẫn còn dính lại với nhau, nghiêng trái, phải không được, quay sau không được, tay cũng không duỗi thẳng được nên chỉ ở nhà.

Anh Tân kể: "Mỗi lần thấy vợ lén cà lưng vào tường để các vết sẹo ở lưng bớt ngứa đến mức chảy máu tôi như đứt từng khúc ruột. Càng đau xót tôi lại càng bức xúc vì nhìn cảnh vợ phải chịu đau đớn như vậy nhưng kẻ nhẫn tâm ra tay vẫn chưa bị pháp luật chừng trị".

"Giờ tôi chỉ biết dùng hết tình yêu thương, sức lực của mình để ở bên vợ con. Mong sao những ngày khổ ai này nhanh chóng qua đi để chúng tôi có được một ngày bình yên, hạnh phúc", anh Tân bùi ngùi.

Nỗi đau axit (Kỳ 5): Không chỉ là nỗi đau thể xác!

Nhiều tháng trôi qua nhưng nỗi đau, nỗi ám ảnh kinh hoàng vẫn còn đó trong suốt chặng đường dài phía trước đối với một nữ sinh bởi di chứng của tội ác gây ra từ axit.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.