Nói tiếng Anh với con từ 6 tháng tuổi, con chưa nói sõi tiếng Việt đã nghe hiểu tiếng Anh

Chị Nguyễn Hoài Thanh (Bắc Giang) áp dụng phương pháp giao tiếp tiếng Anh với con hàng ngày từ khi bé mới 6 tháng tuổi. Hiện tại bé đã 13 tháng tuổi, chưa nói được nhiều nhưng nghe hiểu tiếng Anh ở mức khá.
 

Dù mới chỉ đang trong giai đoạn đầu của hành trình cùng con học tiếng Anh, nhưng vợ chồng chị Hoài Thanh cũng đã “tận hưởng” thành quả nhất định sau thời gian kiên trì áp dụng phương pháp cùng con nói tiếng Anh hàng ngày. Bé con chị Hoài Thanh hiện 13 tháng tuổi, đi chưa vững, mới chỉ nói được “bà bà”, nhưng mẹ nói tiếng Anh với bé thì bé vẫn hiểu.

noi tieng anh voi con tu 6 thang tuoi con chua noi soi tieng viet da nghe hieu tieng anh
Bé 13 tháng tuổi, chưa nói sõi tiếng Việt nhưng đã nghe hiểu tiếng Anh ở mức khá.

Chị Thanh áp dụng phương pháp OPOL - One Parent, One Language (phương pháp người lớn nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Anh với trẻ) từ khi con 6 tháng tuổi. Mẹ dùng tiếng Anh giao tiếp với con, trong khi đó bố, ông bà vẫn nói chuyện tiếng Việt với con như bình thường.

Đi làm cả ngày, thời gian ở bên con chỉ có buổi sáng và buổi tối nên chị Thanh dành một khoảng thời gian cố định để nói chuyện tiếng Anh cùng con. Mỗi ngày chỉ khoảng 5-15 phút, nhưng duy trì đều đặn.

noi tieng anh voi con tu 6 thang tuoi con chua noi soi tieng viet da nghe hieu tieng anh
Chị Thanh cùng con trai.

Chị Thanh thường hát các bài hát tiếng Anh đơn giản, cùng con chỉ vào đồ vật, gọi tên đồ vật bằng tiếng Anh và nói thành một câu hoàn chỉnh, có ý nghĩa. Ví dụ như “cái này là cái gì”, “cái này là…” (What's this?, What's that?, It’s a fan, a chair, a book….). Sau đó hỏi lại con “quạt đâu con nhỉ?” (Where is ...?) để con chỉ lại vào đồ vật đó. Con chỉ không đúng thì mẹ chỉ lại đúng cái đồ vật đó và nhắc lại từ/ câu đó.

Khi làm động tác gì đó, chị Thanh cũng nói bằng tiếng Anh. Ví dụ: Mẹ nói "I pick it up", sau đó mẹ bảo lại con "Pick it up”, thì con cũng sẽ hiểu là phải nhặt cái đồ vật đó lên.

Thời gian đầu này, chị Thanh chủ yếu tập trung dạy con về từ vựng liên quan đến đồ vật trong nhà, các động tác tay chân đơn giản và kiên trì nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Clip chị Thanh tương tác với con bằng tiếng Anh. Trong clip chị hỏi con đồ vật ở đâu và bé đều chỉ đúng.

Dù có nền tảng tiếng Anh và có thể giao tiếp với người nước ngoài, nhưng trong quá trình dạy con học tiếng Anh, chị Thanh cũng tự trau dồi thêm, nhất là về phát âm để dạy con tốt hơn. Một số cuốn sách đơn giản như “English for everyday activities” giúp chị rất nhiều khi cùng con nói tiếng Anh.

Theo chị Thanh, ngoài nói chuyện, hát cho con nghe thì đọc sách tiếng Anh cho con cũng là phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên chị chưa áp dụng được nhiều do thời gian này bé chưa chịu ngồi yên một chỗ lâu, vẫn đang hào hứng với việc khám phá xé sách thay vì chịu lắng nghe. Thi thoảng chị Thanh dùng sách vải hoặc sách bìa cứng để đọc cho con, với tiêu chí hình ảnh đơn giản, thực tế, không có quá nhiều chữ. “Các bố mẹ cùng con học tiếng Anh chắc hẳn đều quen thuộc với các dòng sách của NXB Usborne (Anh), thế nên mình cũng chọn các đầu sách của NXB này. Bé nhà mình hiện tại thì đặc biệt thích dòng sách Slide and See, Touchy Feely”, chị Thanh chia sẻ.

Vẫn đang cùng con “chập chững” những bước đầu tiếp xúc với thế giới tiếng Anh đầy màu sắc và thú vị, chị Thanh cùng chồng vẫn đang cố gắng từng ngày, vừa học vừa dạy con tiếng Anh.

Tương tác hoàn toàn bằng tiếng Anh với trẻ là phương pháp hiệu quả cao nhất với những trẻ chưa biết nói hay nói tiếng mẹ đẻ, chưa có khả năng giao tiếp nhiều với tiếng mẹ đẻ. Hãy tận dụng những hoạt động thường ngày, đó là môi trường tốt tự nhiên khiến chúng ta có nhu cầu sử dụng ngôn ngữ.

Trích sách "Giỏi tiếng Anh không tốn mấy đồng" (Phương Đặng, NXB Nhã Nam)

Các cấu trúc tiếng Anh đơn giản tham khảo

Q: What’s this/ What’s that?

A: It’s (noun).

Q: What are these/those?

A: They’re (plural noun).

Q: What color is this (noun)?

A: It’s (color)

Q: Where’s the (noun)?

A: It’s on/in/under/in front of/ behind the (noun).

Q: Can you please give me the (noun)?

A: Ok. Here you go.

Q: Can you please (do something)?

A: Sure

Q: What are you doing?

A: I am (verb+ing).

Q: Do you want to (verb)?

A: Yes, that’s a good idea.

Q: Will you (verb)?

A: Sure

XEM THÊM:

noi tieng anh voi con tu 6 thang tuoi con chua noi soi tieng viet da nghe hieu tieng anh Những câu tiếng Anh thông dụng để giao tiếp với con hàng ngày

Những câu tiếng Anh thông dụng để giao tiếp với con hàng ngày - đây sẽ là cẩm nang hữu ích cho những bố mẹ ...

noi tieng anh voi con tu 6 thang tuoi con chua noi soi tieng viet da nghe hieu tieng anh Những câu thoại tiếng Anh đơn giản trong cuộc sống hàng ngày bố mẹ có thể nói với con

Tự dạy tiếng Anh cho con với 100 câu thoại tiếng Anh đơn giản trong cuộc sống hàng ngày sau đây.

noi tieng anh voi con tu 6 thang tuoi con chua noi soi tieng viet da nghe hieu tieng anh Mẹ 8X tự dạy tiếng Anh cho con tại nhà, 3 tuổi đã nói vanh vách

Hai bé nhà chị Phương (Hà Nội), bé Bư (4 tuổi) và bé Tăm (1 tuổi) đều không đi học nhà trẻ như các bạn ...

Mai Thủy

Ảnh, clip: NVCC

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.