NSND Hồng Vân: 'Đâu phải bây giờ tấu hài mới bị chửi'

“Đâu phải bây giờ tấu hài mới bị chửi, từ những năm 1999 là thời điểm tấu hài đang lên ngôi và cũng bị chửi kinh khủng”, NSND Hồng Vân chia sẻ.
 
nsnd hong van dau phai bay gio tau hai moi bi chui NSND Hồng Vân: ‘Tôi đứng hát trên sân khấu tất cả là vì con’
nsnd hong van dau phai bay gio tau hai moi bi chui NSND Hồng Vân và nỗi trăn trở với đời, với nghề

Thời gian gần đây, hài kịch Việt Nam đang chịu nhiều lời bàn tán và cái nhìn thiếu thiện cảm từ công chúng khi tình trạng hài nhảm chiếm phần lớn trên các gameshow truyền hình. Nếu như Trấn Thành bị Đài Truyền hình Vĩnh Long cấm sóng tháng 4/2017 vì lí do hài nhảm thì nhiều nghệ sĩ khác cũng vướng phải cái mác này và vẫn chưa có cách nào gỡ bỏ. Nguyên nhân chính ở đây là sự xuất hiện dày đặc các gameshow truyền hình giải trí khiến nghệ sĩ thiếu sáng tạo trong khâu kịch bản, nội dung. Điều này dẫn đến tính giải trí, hấp dẫn của hài bị suy giảm nghiêm trọng, dù cho tình trạng này chỉ xuất hiện ở những ngôi sao trẻ nhưng cũng làm liên lụy tới nhiều nghệ sĩ gạo cội khác.

Nói về vấn đề này, NSND Hồng Vân – người nghệ sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hài kịch, sân khấu, cũng trực tiếp đào tạo ra các tài năng trẻ đã có những chia sẻ ngắn gọn sau:

“Đâu phải bây giờ tấu hài mới bị chửi, từ những năm 1999 là thời điểm tấu hài đang lên ngôi và cũng bị chửi kinh khủng. Khi đó tôi cũng đi tấu hài để nuôi con, nuôi gia đình và nuôi ước mơ của tôi, làm sao có một sân khấu để thỏa mãn đam mê, nâng đỡ các bạn trẻ. Lúc đó tôi cũng bị hỏi rất nhiều, các nghệ sĩ cũng kỳ thị và chửi bới tấu hài rất nhiều. Nhưng theo tôi, cái gì cũng có quy luật, điều gì dở thì sẽ bị đào thảo. Còn ở đây, khi tấu hài lên ngôi như vậy và nó đúc kết lại ở các chương trình Gala thì biết bao nhiêu nghệ sĩ chất lượng, tên tuổi đã đứng lên từ tấu hài.

nsnd hong van dau phai bay gio tau hai moi bi chui
NSND Hồng Vân cho biết đến bản thân cô cũng từng bị nghệ sĩ, khán giả chửi mắng vì tấu hài trong những ngày đầu tiên. (Ảnh: NVCC)

Nếu không có Gala Cười người ta sẽ không biết đến Việt Hương, Thúy Nga hay rất nhiều người khác như Cát Phượng... Đó là sự tiếp cận với khán giả. Chúng ta không thể phủ nhận cái công của tấu hài. Nhưng sau thời kỳ đó một hình thức khác ra đời, đó là gameshow, thì ở đây mình làm sao đi ngược lại bánh xe lịch sử được, phải hòa nhập nhưng phải chọn lựa cái gì mang lại lợi ích cho cộng đồng thì làm.

Nên các học trò của tôi tôi vẫn gửi và khuyến khích đi thi, sau đó các em vẫn trở về với sân khấu chính thống, vẫn trả ơn tổ nghiệp, tập đổ mồ hôi sôi nước mắt để thực hiện được những vở chính thống, mỗi đêm các em lãnh mấy trăm ngàn để phục vụ cho dù 50 - 100 khán giả hay ít hơn. Tôi nghĩ mọi người phải ghi nhận điều đó. Kể cả có những em khi đã thành danh rồi là đi luôn tôi cũng không thấy sao hết. Cái quan trọng ở đây là cảm nhận của từng diễn viên, từng con người một, họ đến với gameshow để làm gì, để lấy nơi đó là con đường ngắn nhất đến với khán giả, tu dưỡng bản thân... Sau cùng là mang những cái mà họ đạt được họ phục vụ cái gì, cho ai? Nên tôi nghĩ các bạn trẻ bây giờ cần tìm một tấm gương nào đó để học tập là điều rất cần thiết, tổ nghiệp rất linh thiêng”.

nsnd hong van dau phai bay gio tau hai moi bi chui
Hiện tại, NSND Hồng Vân vẫn đưa các học trò tại sân khấu kịch tham gia các gameshow để cọ xát, lấy kinh nghiệm để sống với nghề. (Ảnh: NVCC)
nsnd hong van dau phai bay gio tau hai moi bi chui NSND Hồng Vân: ‘Tôi đứng hát trên sân khấu tất cả là vì con’

Biết con trai rất thích hát nên dù chưa bao giờ hát trên sân khấu nhưng nghệ sĩ Hồng Vân vẫn quyết định tham gia ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.