NSND Ngọc Giàu: 'Ca sĩ nào mà không biết hát vọng cổ là... dở lắm'

Dù ủng hộ việc ca sĩ hát cải lương, vọng cổ, tuy nhiên NSND Ngọc Giàu mong muốn họ đừng đi theo trào lưu mà thiếu trau dồi chuyên môn khi “lấn sân” lĩnh vực này.
nsnd ngoc giau ca si nao ma khong biet hat vong co la do lam Cô bé hát rong trở thành ‘đệ nhất đào thương’

Là bộ môn nghệ thuật truyền thống được nhiều thế hệ công chúng Việt yêu mến nhưng trong nhiều năm trở lại đây, cải lương đang dần bị thoái trào, lượng người xem đến sân khấu thưởng thức cải lương ngày càng teo tóp, thậm chí một bộ phận khán giả trẻ còn quay lưng lại với loại hình nghệ thuật đã có 100 năm hình thành và phát triển.

Với mong muốn bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vốn có của loại hình giải trí lâu đời này, đồng thời đưa cải lương tiếp cận gần hơn với khán giả trẻ, từ năm 2007 đến nay, nhiều vở tuồng cải lương như: Lan và Điệp, Chiếc áo Thiên Nga, Kim Vân Kiều... hay sắp tới đây là vở Thái hậu Dương Vân Nga đều có sự góp mặt và tham gia diễn xuất của các ca sĩ, nghệ sĩ đang hoạt động ở những lĩnh vực nghệ thuật khác, có thể kể đến như: Cẩm Ly, Phương Thanh, Đại Nghĩa, Đàm Vĩnh Hưng, Quốc Đại, Phi Nhung... Trước sự “đổ bộ” ngày càng nhiều của các nhân tố “tay ngang”, không ít khán giả mộ điệu cải lương đã bày tỏ sự lo lắng về sự thụt lùi chất lượng chuyên môn, thậm chí có ý kiến cho rằng việc mời ca sĩ hát cải lương nhằm mục đích PR hơn là cải tiến cải lương.

nsnd ngoc giau ca si nao ma khong biet hat vong co la do lam
NSND Ngọc Giàu đang hướng dẫn ca sĩ Quang Lê, Đức Tuấn ca vọng cổ tại một sự kiện mới đây

Trước nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận, NSND Ngọc Giàu đã thẳng thắn bày tỏ những quan điểm của bà về vấn đề này. Theo đó, NSND Ngọc Giàu khẳng định bà hoàn toàn ủng hộ và hoan nghênh việc ngày càng có nhiều ca sĩ yêu thích hát cải lương.

Bà nói: “Tôi rất là thích việc mấy em, mấy cháu ca sĩ hát cải lương. Bây giờ những người ca sĩ, thường thì ai cũng phải biết ca ít nhất một vài câu cải lương và bản thân họ cũng đam mê bộ môn này. Và theo tôi biết thì khán giả cũng rất thích điều này. Phải nói là hiện tại phong trào để ca sĩ hát cải lương đang được nhiều khán giả đón nhận, ca sĩ nào mà không biết vô vọng cổ là... dở lắm! Cháu nào cũng nên biết ca một chút”.

Nhận xét về chất lượng chuyên môn của các nhân tố “tay ngang” khi tham gia diễn xuất cải lương, NSND Ngọc Giàu cho biết bà từng tiếp xúc với nhiều ca sĩ đam mê cải lương như Cẩm Ly, Quốc Đại, Quang Lê hay Đức Tuấn... và nhận thấy đa phần các ca sĩ hát khá tốt.

“Muốn ca cải lương hay khó lắm, như Cẩm Ly thì hát tốt và tôi cũng rất thích. Tôi thích những người ca sĩ mà thích ca vọng cổ dù trong số đó, có người hát còn cứng nhưng chỉ cần yêu thích, đam mê và trau dồi thì sẽ hát tốt. Tôi mong muốn các ca sĩ đều biết ca vọng cổ và hiểu được vọng cổ là như thế nào. Ca khó lắm chứ đâu phải dễ! Như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê... dẫu ca nhạc rất hay nhưng lại không đủ hơi để vô vọng cổ, vô lại vị hụt hơi. Ca cải lương là một nghệ thuật, phải biết hát thế nào thì mới vô được một câu vọng cổ”, NSND Ngọc Giàu bày tỏ.

nsnd ngoc giau ca si nao ma khong biet hat vong co la do lam
Dù đã cao tuổi nhưng nữ nghệ sĩ gạo cội của làng cải lương vẫn luôn tâm huyết với nghề, đồng thời bà luôn trăn trở việc làm sao để khán giả trẻ yêu thích và đừng quay lưng lại với cải lương

Trước ý kiến cho rằng sự “đổ bộ” hàng loạt của ca sĩ sẽ hạn chế, thậm chí khiến thế hệ kế thừa bộ môn cải lương là các nghệ sĩ trẻ được đào tạo bài bản mất cơ hội tìm kiếm vai diễn trong các vở tuồng, NSND Ngọc Giàu lại không nghĩ như vậy. Bà khẳng định nghệ thuật là đam mê và cơ hội là dành cho tất cả nghệ sĩ tâm huyết với nghề.

Dù ủng hộ việc ca sĩ hát cải lương tuy nhiên, NSND Ngọc Giàu mong muốn ca sĩ đừng đi theo trào lưu mà “lấn sân”. Bà nhấn mạnh: “Ca sĩ phải hát cải lương cho thiệt hay, để vô câu vọng cổ thiệt ngọt cho bà con nghe, để bà con nhớ lại nghệ thuật cải lương như thế nào”.

Đồng thời, nữ nghệ sĩ gạo cội của làng cải lương Việt cũng nhận định rằng việc ca sĩ hát cải lương là cơ hội để khán giả trẻ, người hâm mộ họ có dịp tiếp cận và tìm hiểu bộ môn nghệ thuật lâu đời này.

“Mấy đứa nhỏ sau này dần dần không còn biết nhiều về cải lương nên tôi mong muốn ca sĩ biết ca cải lương để fan của các em, các cháu hiểu hơn về nghệ thuật truyền thống của ông cha ta, biết được những giá trị văn hóa tinh thần của cải lương để mà gìn giữ và phát huy bộ môn này. Tôi rất thích điều đó và mong muốn cải lương sẽ bảo tồn được như vậy”, NSND Ngọc Giàu trăn trở.

nsnd ngoc giau ca si nao ma khong biet hat vong co la do lam Điều chưa biết về người chồng gắn bó suốt 37 năm của NSND Ngọc Giàu?

Sau cuộc hôn nhân đầu năm 17 tuổi với 19 năm sống không tình yêu, cuối cùng NSND Ngọc Giàu cũng có một tấm chồng ...

nsnd ngoc giau ca si nao ma khong biet hat vong co la do lam NSND Ngọc Giàu kể về cuộc hôn nhân năm 17 tuổi và 19 năm chung sống không tình yêu

Trong talkshow "Sau ánh hào quang", NSND Ngọc Giàu lần đầu chia sẻ về tuổi thơ với ám ảnh phải kết hôn năm 17 tuổi ...

nsnd ngoc giau ca si nao ma khong biet hat vong co la do lam NSND Ngọc Giàu xúc động khi nhắc về người con đã mất vì bệnh ung thư máu

Trong một game show truyền hình vừa lên sóng, NSND Ngọc Giàu nhớ về người con đã mất khi xem tiết mục của thí sinh ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.