NSƯT Ngọc Huyền: 'Tôi yêu Kim Tử Long rất nhiều nhưng sợ anh đào hoa'

Nữ nghệ sĩ cải lương thừa nhận chị và Kim Tử Long yêu nhau rất nhiều nhưng quyết định không tiến xa hơn để giữ tình tri kỷ, tình yêu đẹp trên sân khấu.

NSƯT Ngọc Huyền chia sẻ về mối quan hệ đặc biệt với NSƯT Kim Tử Long Ngọc Huyền khẳng định giữa cô và Kim Tử Long không chỉ có tình đồng nghiệp mà còn là tình tri kỷ, tình gia đình.

Phóng viên Zing.vn gặp NSƯT Ngọc Huyền khi chị tất bật chuẩn bị cho vở diễn Xử án Phi Giao tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Vừa đến nơi, đặt vội giỏ xách, chị chạy ngay đến bàn bạc kịch bản với soạn giả Bạch Mai, sau đó tập diễn và hát với NSƯT Kim Tử Long. Nữ nghệ sĩ cho biết trở lại với cải lương chị phải tập trung, buông bỏ nhiều công việc.

Tình yêu với anh Kim Tử Long không thành là do tôi

- Anh Kim Tử Long khẳng định tổ chức vở diễn "Xử án Phi Giao" là cho chị, đánh dấu việc về nước biểu diễn sau 15 năm sống ở Mỹ. Tình cảm giữa 2 người đặc biệt đến mức nào?

- Tôi và anh Long chơi với nhau từ nhỏ, cùng học ở lò dạy thanh nhạc của thầy Út Trâm. Sau đó, cả hai cùng học ở trường Trần Hữu Trang. Rồi duyên đưa đẩy, chúng tôi lại gắn bó qua các đoàn hát, vai diễn trên sân khấu. Tình cảm giữa chúng tôi không biết gọi là gì chính xác nhưng chắc là tình thân, tình gia đình.

Tôi và anh ấy đều gọi bố mẹ của nhau là bố mẹ. Con của anh Long gọi tôi là mẹ Huyền. Anh Long thương tôi như một người em. Khi anh có chuyện vui buồn gì trong cuộc sống đều chia sẻ với tôi. Tôi đến được với ông xã cũng nhờ anh Long làm ông mai.

- Bản thân anh ấy từng thừa nhận yêu thầm chị nhưng không dám ngỏ lời. Còn chị thì sao?

- Thật sự hát mùi mẫn yêu thương và tình cảm trên sân khấu với nhau như thế tránh sao không yêu được. Mà tôi muốn giữ mối tình trên sân khấu đó đẹp mãi nên đã chủ động tạo khoảng cách, giữ cho nhau một ranh giới. Hoặc cũng có thể giữa chúng tôi chỉ có duyên chỉ đến đó, chỉ được yêu nhau trên sân khấu mà thôi.

nsut ngoc huyen toi yeu kim tu long rat nhieu nhung so anh dao hoa
Ngọc Huyền tập tuồng cùng Kim Tử Long.

Có thể nói tình yêu giữa tôi và anh Long không thành là do tôi. Tôi chỉ muốn giữ tình cảm ấy đẹp bằng tình tri kỷ thôi. Tôi cũng sợ kép hát đào hoa, sợ sự đổ vỡ.

Tính tôi lại ghen nhiều nên chứng kiến anh được các cô gái khác hâm mộ, vây quanh và anh đáp lại sự yêu mến ấy bằng cái nắm tay cũng đủ khiến tôi không chịu được. Vì vậy tôi yêu anh Long nhiều lắm nhưng quyết định chỉ dừng lại là anh em. Bây giờ, anh em chúng tôi ôm nhau là cái ôm nồng nàn, không còn ranh giới.

- Sự quan tâm, đồng cảm giữa anh Kim Tử Long và chị có khiến ông xã chị hay Trinh Trinh (vợ Kim Tử Long) lo lắng khi hai người tái hợp trên sân khấu?

- Chồng tôi cũng giống Trinh Trinh, nhìn sự kết hợp của chúng tôi là vai trò hai nghệ sĩ. Chồng tôi chắc chắn không ghen vì anh Long là ông mai. Nếu anh Long không làm mai thì anh ấy không cưới được tôi.

Trước khi nhận lời yêu chồng, tôi trải qua mối tình dang dở, mang tâm lý con chim sợ cành cong nên đã hỏi ý kiến của anh Long. Tôi vẫn nhớ mãi lời khuyên của anh: “Thương người ta thì thì lấy đi, muốn ế à? Lấy người khác là bỏ nhau nữa đó. Anh thấy cậu ấy thật thà. Anh tin em sẽ là người hạnh phúc”.

Còn với Trinh Trinh, hơn ai hết cô ấy yêu thích vai diễn của tôi và anh Long trong vở tuồng này. Cô ấy là người có ý kiến quan trọng để anh Long quyết định dàn dựng Xử án Phi Giao đó.

- Chị tự nhận mình là người ghen nhiều. Trong cuộc sống gia đình, hẳn chị phải đề ra nhiều quy tắc với chồng?

- Tôi rất ghen nhưng ông xã lại quá yêu thương, chăm sóc nên cái ghen của tôi chưa có dịp bộc lộ trong cuộc sống. Anh là con trai của mẹ Thanh Tuyền nên hiểu được công việc, áp lực của nghệ sĩ, không ghen tuông vô cớ để tôi chuyên tâm với nghệ thuật. Vợ chồng tôi hiểu nhau, mọi việc đều thuận theo tự nhiên, không có gì là ràng buộc, áp lực cả.

nsut ngoc huyen toi yeu kim tu long rat nhieu nhung so anh dao hoa
Ngọc Huyền dành toàn bộ thời gian để tập luyện cho vở diễn đánh dấu sự trở về sau 15 năm định cư ở Mỹ.

Từng từ chối vị trí phó giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang

- Lần đầu đóng tuồng "Xử án Phi Giao" khi mới 20 tuổi, 27 năm trôi qua, đóng lại vai diễn để đời, chị gặp những khó khăn gì?

- Bản gốc của Xử án Phi Giao là cách đây 27 năm, còn năm 2000, chúng tôi có dàn dựng bản DVD. Dàn dựng lại lần này tôi và anh Kim Tử Long nhờ tác giả Bạch Mai viết thêm nhiều cảnh giữa Anh Tôn và Phi Giao cho đậm tình hơn, khán giả cảm thấy cả hai có sự khắng khít hơn.

Với tôi, khi phân tích nhân vật từ xưa đến giờ vẫn thế, không có gì thay đổi. Còn khó khăn nhất có lẽ là việc học thuộc lời tuồng cực hơn xưa vì bây giờ tôi hát nhiều thể loại, đóng phim, làm giám khảo. Trong đầu có nhiều thứ phải lo, làm việc nhiều vì thế để chuẩn bị cho vở diễn tôi phải buông bỏ bớt để học thuộc tuồng.

Điều tôi lo lắng hơn cả là liệu anh Long có lấy được vốn không khi đầu tư cho vở diễn nhiều tiền. Anh ấy làm live show này cho tôi và cũng muốn góp phần vực dậy nghệ thuật cải lương. Đã bấy lâu nay ở Sài Gòn không có ai dàn dựng tuồng dài, nếu có chỉ là trích đoạn ngắn, phát sóng trên truyền hình.

Tham vọng của chúng tôi là sau show này, sẽ có thêm nhiều vở cải lương có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ được dàn dựng ở Sài Gòn. Chuẩn bị cho Xử án Phi Giao, tôi bảo anh Long cứ lo mọi việc, không phải nghĩ đến cát-xê của tôi. Nếu live show bị lỗ thì tôi sẽ phụ lo với anh.

- Khoảng cách 27 năm liệu có khiến chị thiếu sự tự tin khi vào vai cô gái trẻ ngây thơ, hồn nhiên như Phi Giao?

- Hóa thân là biệt tài của người nghệ sĩ. Một nghệ sĩ 70 tuổi cũng có thể đóng được cô bé 17-18 tuổi, nếu khán giả chấp nhận. Tôi còn nhớ khi má Bảy Phùng Há thị phạm cho tôi diễn cô tỳ nữ Hàn Tố Nga 18 tuổi mà bà lôi cuốn mọi người xung quanh.

nsut ngoc huyen toi yeu kim tu long rat nhieu nhung so anh dao hoa
Kim Tử Long dàn dựng "Xử án Phi Giao" với số vốn đầu tư 800 triệu đồng cho Ngọc Huyền.

Khi ấy bà đẹp và nhí nhảnh, nhanh nhẹn và không còn là bà nữa. Từ lúc đó tôi khẳng định nghệ sĩ không già với số tuổi của mình mà lên sân khấu sống với nhân vật của họ. Vì thế tôi cũng khẳng định mình không bị áp lực gì về chuyện tuổi tác. Tuy vậy, tôi vẫn mong chờ phản hồi từ khán giả.

- Từng được đề cử vào chức Phó Giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang trước khi sang Mỹ, vì sao chị từ chối?

- Tôi được mọi người tin tưởng có lẽ vì xông xáo trong nghề, có những ý tưởng mới. Ngày xưa, tôi là một trong những nghệ sĩ cải lương đầu tiên làm live show tại Nhà hát Hòa Bình. Đến thời khủng hoảng DVD cải lương thì tôi làm DVD tân cổ giao duyên, một năm làm 1.000 bài. Đó là tôi kết hợp tân cổ với những bản nhạc trẻ hit như Tình thôi xót xa, Bên em là biển rộng

Ngày xưa, tôi được chú Lê Duy Hạnh, giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang đề bạt lên phó giám đốc nhà hát. Tôi là người đam mê sáng tạo trong nghề thôi, chứ lãnh đạo thì tôi dở lắm. Tôi có xin với lãnh đạo là mình chỉ làm diễn viên, nhà hát cần gì thì tôi sẽ góp sức. Tôi vẫn cảm ơn những gì mà mọi người đã thương và dành cho mình.

Người phụ nữ mãnh mẽ thế nào thì tình cảm, gia đình vẫn đặt hàng đầu. Vì thế, tôi vẫn lựa chọn theo tiếng gọi trái tim.

Bán xe hơi để thực hiện live show đầu tiên

- Nghe nói chị sang Mỹ để trốn chạy cuộc hôn nhân đầu không hạnh phúc. Chị có thể chia sẻ về điều này?

- Tôi không phải là người thích nhìn về quá khứ mà luôn hướng về tương lai. Nếu nhìn về quá khứ thì sẽ có nhiều điều nuối tiếc. Mình chỉ làm sao để mọi việc hướng đến tốt đẹp hơn thôi.

Nhìn về quá khứ không hay để đau khổ thì không phải là con người tôi. Tôi đã một mối tình dang dở nhưng đến giờ không ai trách ai. Tôi nghĩ tình duyên đều do số phận quyết định.

- Đầu năm 2000, Ngọc Huyền là ngôi sao hàng đầu của cải lương, có nhiều đại gia theo đuổi nhưng vì sao chị lại chọn chồng chị - một quân nhân ở Mỹ?

- Tôi không yêu anh vì là anh sống ở nước ngoài hay là con của danh ca Thanh Tuyền mà rung động trước sự chân thật ở anh. Mối tình đầu của tôi có nhiều việc không thật, đã để lại vết thương trong lòng nên tôi sợ sự giả dối.

Khi đã yêu ai thì tôi sẽ toàn tâm toàn ý cho người đó. Lúc yêu anh, tôi ích kỷ không nghĩ đến sự nghiệp mà theo tiếng gọi trái tim là sang Mỹ sống. Nhìn lại, tôi thấy mình may mắn khi lấy được người chồng yêu thương, ủng hộ và bao dung với vợ.

Anh ấy hiểu cho sinh hoạt của các văn nghệ sĩ như thức khuya dậy muộn, đi vắng nhà thường xuyên, không nấu bữa ăn cho anh. Anh còn cho tôi 2 người con ngoan.

15 năm bên nhau, chúng tôi chưa từng giận nhau quá một ngày. Bí quyết của tôi đơn giản lắm. Tôi nghe lời khuyên của cô Lệ Thủy và áp dụng trong cuộc sống gia đình là không giận, buồn ai quá 5 phút.

nsut ngoc huyen toi yeu kim tu long rat nhieu nhung so anh dao hoa
Ngọc Huyền háo hức thể hiện vai diễn ghi dấu ấn tên tuổi của mình sau 27 năm.

- Nhiều người tiếc cho chị khi bỏ lại thành công rực rỡ ở Việt Nam, còn chị thì sao?

- Tôi chưa từng nghĩ mình lấy chồng rồi sẽ bỏ quê hương. Tôi dự định lấy chồng ở Mỹ nhưng vẫn sẽ đi về hai nước. Vợ chồng tôi cũng có giao kèo như thế. Mẹ Thanh Tuyền cũng đồng ý với lựa chọn đó vì không muốn tôi bỏ nghề. Bản thân tôi không biết qua Mỹ mình có còn được hát không nhưng chắc chắn tôi rất muốn có con.

Kế hoạch ban đầu là thế nhưng sau khi tôi sinh bé Hà Tiên, ông xã ở trong quân đội, xin ra ngoài khó khăn, không thể về Việt Nam thăm con gái được nhiều. Vì anh muốn gần con nên vợ chồng tôi quyết định mua nhà và tôi sang Mỹ sống.

Trong thời gian đầu sang Mỹ, có những lời đồn nặng nề về tôi. Đối với tôi đó là tai nạn nặng nề nhất, đau tới mức tôi không còn nước mắt để khóc. Tôi nghĩ mỗi lựa chọn đều có giá của nó nên tôi không hối tiếc điều gì cả. Với một người mẹ không có gì hạnh phúc hơn khi có hai con ngoan ngoãn, học giỏi.

- Thu nhập của ngôi sao cải lương như chị thời ấy người ta tính cũng tới cả cây vàng/ngày, chị cũng thật lòng không nuối tiếc?

- Thu nhập của nghệ sĩ cải lương ngày đó đúng là rất cao nhưng chi phí cũng khá nặng. Mọi người không biết một nghệ sĩ thành đạt họ phải lo rất nhiều, đầu tư cho vai diễn nhiều thế nào, quần áo phải tiền triệu, làm đầu tóc của Phi Giao cũng lên tới hàng chục triệu. Đa số khán giả chỉ nhìn vào thu nhập của nghệ sĩ rồi cho rằng họ giàu có nhưng không biết đằng sau đó họ phải chi thế nào.

Live show đầu tiên của tôi ở nhà hát Hòa Bình tôi phải bán xe hơi mới mua để đắp vào phần lỗ. Vì thế đừng nhìn vào sự hào nhoáng của nghệ sĩ mà nói chúng tôi giàu, đại gia. May mắn được khán giả thương thì chúng tôi có cuộc sống ổn định.

nsut ngoc huyen toi yeu kim tu long rat nhieu nhung so anh dao hoa NSƯT Thoại Mỹ: Đám cưới rình rang giới cải lương và hai lần tự vẫn không thành
nsut ngoc huyen toi yeu kim tu long rat nhieu nhung so anh dao hoa Nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền trở về Việt Nam làm giám khảo

Ảnh: Nguyễn Thành - Video: Nguyễn Hậu

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.