NSƯT Thành Lộc: từng 6 năm làm con gái, bị cấm diễn tại Sài Gòn

NSƯT Thành Lộc cho biết theo nghệ thuật là cái nợ mà anh phải trả trong một dịp nói chuyện với các phật tử.
 
nsut thanh loc tung 6 nam lam con gai bi cam dien tai sai gon Nghệ sĩ Thành Lộc và chuyện chưa kể về ‘sầu nữ’ Út Bạch Lan

6 năm phải để tóc dài, làm con gái

Tôi sinh ra trong một gia đình cả hai dòng họ đều theo nghệ thuật và được thừa hưởng gen di truyền từ đó. Ông nội tôi là ông bầu gánh rất nổi tiếng tại Vĩnh Long. Ông ngoại là ông bầu gánh nổi tiếng tại Sài Gòn. Ba tôi là ông kép hát bội ở Vĩnh Long nhưng muốn tiến thân nên đã lên Sài Gòn và đầu quân gánh hát bội của ông ngoại.

nsut thanh loc tung 6 nam lam con gai bi cam dien tai sai gon
NSƯT Thành Lộc thừa hưởng gen nghệ thuật từ gia đình và đã gắn bó với sân khấu từ khi lên 8 tuổi. (Ảnh: NVCC)

Mặc dù lên sân khấu biểu diễn từ năm 8 tuổi nhưng tôi từng có ước mơ trở thành giáo viên dạy văn và diễn viên múa. Tôi cũng được trường múa Việt Nam ngỏ lời đào tạo nhưng nếu lựa chọn tôi sẽ phải ra Hà Nội học 11 năm nên đã từ bỏ.

Cho đến sau năm 1975, có sự xuất hiện của một dòng thoại kịch (hay còn gọi là kịch nói) từ phía Bắc vào Sài Gòn biểu diễn đã kéo tôi đến với thể loại nghệ thuật này từ đó và cũng chính là động lực giúp tôi đặt bút thi vào trường nghệ thuật sân khấu năm 1978.

Năm 1982 tôi tốt nghiệp và lựa chọn thoại kịch làm con đường hoạt động đến bây giờ. Tôi theo kịch nói phần vì yêu thích, phần do thời điểm đó người trẻ nào cũng hừng hực lí tưởng cống hiến cho đất nước nên tôi lựa chọn cống hiến bằng tài năng nghệ thuật có sẵn.

Do hát được cải lương vì gia đình đào tạo từ nhỏ, lại từng giành huy chương vàng tại Liên hoan thiếu nhi thế giới lần thứ nhất được tổ chức ở Liên Xô cũ sau năm 1977, học diễn xuất chuyên nghiệp nên có lẽ tôi mới trụ vững trên sân khấu, ở lâu trong lòng khán giả nhiều năm như vậy.

Thế nhưng ít ai biết rằng khi còn nhỏ tôi từng chết lâm sàng, thoát được kiếp nạn đó ba mẹ tôi đã quyết định cho tôi làm con gái, để tóc dài đến năm 6 tuổi mới cắt tóc trở lại nguyên vẻ ngoài con trai.

Ngay cả hàng xóm láng giềng cũng 6 năm liền tưởng nhầm tôi là con gái. Đặc biệt, những người trong gia đình không được gọi tôi là Thành Lộc mà phải gọi bằng pháp danh Thành Tâm với mong muốn tôi sống được.

Vì thế tôi nghĩ không phải tự nhiên có năng khiếu nghệ thuật mà đây là nợ tôi phải trả cho đời. Đến nay các anh chị trong gia đình tôi đã không còn theo nghệ thuật nữa, chỉ mình tôi trụ vững với nghề.

Bị cấm diễn trên toàn Sài Gòn, phải đi show tỉnh kiếm sống

Khi vào học trường sân khấu tôi nghĩ rằng sẽ không có bất cứ tranh chấp nào cả nhưng nhầm to. Ngay trong trường, nếu hai học kì liên tiếp đạt điểm C (tức 5-6 điểm) sẽ bị đuổi vì nhà trường không chấp nhận người làm nghệ thuật có học lực trung bình. Thành ra khi còn ngồi ghế nhà trường đã có những cuộc tranh chấp ngầm từng điểm số một.

Rồi khi rời khỏi trường, bước chân vào thế giới showbiz còn khủng khiếp hơn nữa vì tranh chấp danh vọng. Đến giờ tôi vẫn kinh hoàng khi chứng kiến những mùa hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc thời điểm đó.

Một nghệ sĩ phấn đấu hết sức mà không được huy chương vàng thì họ sẵn sàng rút dao đuổi ban giám khảo để chém. Bởi nếu cầm trong tay hai huy chương vàng liên tiếp sẽ được phong tặng danh hiệu NSƯT hoặc NSND.

nsut thanh loc tung 6 nam lam con gai bi cam dien tai sai gon
Để trở thành "phù thủy sân khấu" như ngày hôm nay, NSƯT Thành Lộc đã có khoảng thời gian bị chèn ép, cấm diễn tại Sài Gòn. (Ảnh: NVCC)

Có một giai đoạn tôi bị ghét vì quá thẳng tính, thậm chí là bị gán mác "kẻ chuyên môn cầm đầu quân phiến loạn" những năm 80. Câu nói kinh khủng đó đã khiến tôi không thể diễn được ở bất cứ sân khấu nào tại Sài Gòn thời điểm đó mà phải đi tấu hài tại Tiền Giang, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu kiếm sống. Tôi phải mất rất lâu mới vượt qua khủng hoảng sự nghiệp này.

Đến nay, sau 10 năm, 20 năm, những người chèn ép tôi đều đã ở vị thế dưới vì họ không thể nổi tiếng được nữa. Tôi có quyền gạt bỏ họ ra một hoạt động nào đó với yêu cầu có tôi thì không có người đó, điều này showbiz người ta làm nhiều lắm nhưng tôi thì không.

Tôi quan niệm nếu làm vậy là đang chứng tỏ mình trên cơ, đá bể nồi cơm người ta. Đó có thể là người mình không thích nhưng cuộc sống họ khó khăn hơn. Có lẽ do thời gian mà tôi đã tập buông bỏ được những gì không cần thiết.

nsut thanh loc tung 6 nam lam con gai bi cam dien tai sai gon Nghệ sĩ Thành Lộc và chuyện chưa kể về ‘sầu nữ’ Út Bạch Lan

“Đối với sân khấu cải lương Việt Nam, mỗi người có một màu sắc rất riêng biệt và màu của cô Út Bạch Lan là ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.