Nụ cười - 'thang thuốc bổ' miễn phí dành tặng cho mỗi người

Dân gian có câu: "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", quả không sai. Theo tạp chí Discovery, nụ cười còn làm tăng chức năng hệ miễn dịch, điều hòa huyết áp, kích thích hoạt động của các cơ quan nội tạng và giảm đau. Hãy cũng khám phá lợi ích của nụ cười đối với sức khỏe ngay sau đây.
nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: asiaspirittravel)

Theo các nhà khoa học, cười là một hoạt động được điều khiển từ não bộ và phản xạ cười bắt đầu từ một kích thích ở phần trước của vùng hạ đồi (hypothalamus), một trung khu thần kinh cao cấp, chi phối mọi hoạt động của hệ thần kinh tự chủ. Kích thích cười lan tỏa như làn sóng và truyền một luồng thần kinh đến trung khu cảm xúc ở rìa não.

Sau khi tín hiệu được phát ra: cơ mặt sẽ giãn và các biểu lộ tình cảm mãn nguyện sẽ xuất hiện ở vùng mặt. Nếu kích thích ở phần sau vùng hạ đồi, phản ứng theo nó sẽ là bất mãn. Để nở được một nụ cười đơn giản nhất, như cử động nhẹ ở mắt và môi, ít nhất phải có 15 cơ phận hoạt động cùng lúc.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: tạp chí đàn ông)

Những tác dụng tuyệt vời của nụ cười

* Giúp giảm căng thẳng

Trong khi cười, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra nhiều endorphin - hormone giảm đau tự nhiên và serotonin - hormone điều hòa tâm trạng. Những hormone này có tác dụng cải thiện tình cảm, mang lại tâm trạng sảng khoái. Nụ cười là liều thuốc bổ hoàn toàn miễn phí, bạn không phải trả tiền mà còn được hưởng tác dụng vô giá của nó.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: tiin)

* Cười có tác dụng như tập thể dục

Theo các nhà nghiên cứu, cứ 100 nụ cười thành tiếng thì có tác dụng tương đương với khoảng từ 10 - 15 phút tập luyện trên máy tập thể dục. Bạn không cần phải mất nhiều sức lực mà lại có được hiệu quả không ngờ, vì thế bạn nên cười thường xuyên hơn.

Ngoài tác dụng đốt cháy bớt năng lượng trong cơ thể, cười còn có tác dụng làm vệ sinh hệ hô hấp. Tương tự như khi tập thể dục, bạn thường hít thở thật sâu sau khi cười hết cỡ, việc hít thở này ngay lập tức sẽ làm thông thoáng các đường dẫn khí, gia tăng lượng oxy hít vào. Vì cười cũng có tác dụng như tập thể dục nên đó là lí do tại sao sau mỗi trận cười vỡ bụng bạn thường cảm thấy mệt lả.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: Báo Nghệ An)

* Giúp máu huyết lưu thông, điều hòa huyết áp

Các nghiên cứu đã cho thấy, cười giúp làm giảm và cân bằng huyết áp, tăng cường lưu thông máu. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Maryland (Mỹ) về mối liên hệ giữa việc cười và sức khỏe tim mạch, cười sẽ khiến cho cơ màng trong của thành mạch máu giãn nở, giúp máu lưu thông tốt hơn.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
Nhờ khả năng tăng cường lưu thông và tăng oxy máu nên nụ cười là một đồng minh mạnh mẽ của chúng ta trong cuộc chiến chống lại các bệnh tim mạch. (Ảnh: tạp chí ảnh đẹp)

* Giúp ngủ ngon, tiêu hóa tốt

Cười có thể được coi là môn thể thao trong nội tạng khiến tim đập nhanh như khi ta chạy 100 mét, phổi thải ra một khối lớn không khí. Máu di chuyển nhanh làm thải đi nhanh các chất độc tích trữ từ lâu. Hệ tiêu hóa hoạt động nhờ sự co thắt vùng bụng. Cơ thể được thư giãn là nhờ các endorphine, một loại morphine thiên nhiên được tiết ra bởi não khi chúng ta cười thỏa thích. Sau đó nhịp tim chậm lại, mạch máu giãn nở và huyết áp giảm.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
Cười làm giảm huyết áp cao, tiêu hóa tốt và cho ta giấc ngủ ngon. (Ảnh: báo Tuyên Quang)

* Cung cấp thêm oxy cho cơ thể

Thông thường khi thở, bạn thở rất nông vì vậy khó có thể cung cấp đủ lượng không khí cần thiết cho buồng phổi. Tuy nhiên, nếu bạn cười sẽ giúp cơ thể hấp thụ lượng không khí nhiều gấp ba lần bình thường, bởi hơi thở trở nên rất sâu. Như vậy, mỗi tế bào cũng sẽ được cung cấp nhiều oxy hơn cho sự sống.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: Kanh37)

* Giảm cân

Nụ cười đem lại nhiều tác động đến cơ thể. Cười làm gia tăng quá trình đốt cháy năng lượng. Theo các nhà nghiên cứu, 15 phút cười sảng khoái giúp cơ thể tiêu hao số calo tương đương đường chạy 800m. Đồng thời, khi cười cũng giúp cho cơ bụng được săn chắc hơn.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi

* Tăng cường chức năng hệ miễn dịch

Các nhà khoa học khẳng định, cười có tác dụng vô cùng tích cực và quan trọng đối với hệ miễn dịch. Họ còn cho rằng nên xếp việc cười ngang hàng với việc dùng vitamin tổng hợp và xà phòng diệt khuẩn. Với những tác dụng như giảm lượng hoóc môn gây căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu, tăng lưu lượng oxy qua hít thở, giải tỏa các cảm xúc tiêu cực, cười sẽ kích thích hoạt động của hệ miễn dịch và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: Tạp chí ảnh đẹp)

* Sống lâu hơn

Theo một số nghiên cứu gần đây được công bố trong Archives of General Psychiatry, những người cao tuổi lạc quan và hay cười ít có khả năng chết hơn người bi quan. Thực tế, trong số những người tham gia nghiên cứu từ 65-85 tuổi, những người lạc quan là 55%, ít có khả năng tử vong do mọi nguyên nhân hơn những người bi quan.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: Dân trí)

* Lây lan cảm giác hạnh phúc

Tiếng cười mang bản chất của một "hiệu ứng đám đông". Trong không gian im lặng, tiếng khúc khích của ai đó sẽ kích thích những người còn lại và khiến họ bật cười vui vẻ.

nu cuoi thang thuoc bo mien phi danh tang cho moi nguoi
(Ảnh: miệt vườn)

Nụ cười hoàn toàn không tốn một xu và rất dễ lan truyền. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trẻ em trước tuổi đi học cười đến 400 lần một ngày, nhưng theo thời gian, khi mà chúng ta đạt đến tuổi trưởng thành, chúng ta chỉ cười trung bình 17 lần mỗi ngày. Điều này có thể là do những áp lực cứ tăng lên mà không ai nghĩ đến việc phải cười nhiều hơn ngay cả khi cho chính bản thân mình.

Những cách để cười thường xuyên hơn

  • Xem phim hài, các chương trình hài trên tivi

Đây là một cách tuyệt với để thêm sự hài hước vào cuộc sống của bạn. Bằng cách tránh những thông tin tiêu cực và các bản tin thời sự, bạn có thể cân bằng, làm cho cách nhìn của mình tích cực và nhẹ nhàng hơn, thêm nhiều cơ hội cười hơn.

  • Dành thời gian với gia đình và bạn bè

Hãy để quanh mình đầy những người vui vẻ, lạc quan họ sẽ giúp bạn bộc lộ phần vui vẻ của bạn, những hành vi của họ sẽ tác động lên bạn và trong vô thức bạn bắt chước các hình mẫu cư xử đó.

  • Tìm những điều để cười

Một khi bạn đã có ý thức tìm những điều vui vẻ và có tính nâng đỡ, bạn sẽ nhận biết chúng, đồng điệu với chúng và sẵn sàng có một nụ cười hoàn toàn tự nhiên.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.