Nữ hộ sinh cho thai phụ dùng thuốc gì khiến việc dưỡng thai thành phá thai?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho thai phụ và gửi lời xin lỗi đến gia đình.

Liên quan đến việc nữ hộ sinh đưa nhầm thuốc khiến thai phụ Lương Thị Tưởng (SN 1986) vào bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi dưỡng thai thành phá thai, trao đổi với chúng tôi, anh Trần Đình Trung (trú xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi - chồng chị Tưởng) cho biết, sáng 11/2, nữ hộ sinh ở Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi đã đưa thuốc cho vợ anh đặt âm đạo và uống.

nu ho sinh cho thai phu dung thuoc gi khien viec duong thai thanh pha thai
Chị Tưởng được cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai đã mất con sau 4 năm chờ mòn mỏi. Ảnh gia đình cung cấp

Đến trưa cùng ngày, vợ anh đau bụng, xuất huyết ở âm đạo. Thấy vậy, anh đã cầm vỉ thuốc lên xem và so với giường bên cạnh có một phụ nữ đang điều trị thai chết lưu thì hai vỉ thuốc giống hệt nhau.

“Ngay lập tức, tôi cầm vỉ thuốc lên gặp bác sĩ và nữ hộ sinh phát thuốc thì được thừa nhận thuốc này là thuốc phá thai, đã cấp nhầm thuốc dưỡng thai cho vợ tôi”, anh Trung cho hay.

Anh Trung cho biết thêm, thuốc mà nữ hộ sinh cấp cho vợ anh dùng là thuốc Misoprostol 200 μg (Microgam) của Công ty Cổ phần Sinh học Dược phẩm Ba Đình.

nu ho sinh cho thai phu dung thuoc gi khien viec duong thai thanh pha thai
Thuốc nữ hộ sinh cấp nhầm cho vợ anh Trung.

Chiều 13/1, ghi nhận của chúng tôi tại website giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần Sinh học Dược phẩm Ba Đình, thuốc Misoprostol là thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ và được sử dụng kèm với thuốc Mifepriston 200 mg. Thuốc được đóng gói dưới dạng hộp 1 vỉ x02 viên nén.

Thuốc Misoprostol có tác dụng giảm nguy cơ loét dạ dày do thuốc kháng viêm không Steroid ở bệnh nhân có nguy cơ cao loét dạ dày tiến triển và biến chứng từ các vết loét này. Bên cạnh đó, Misoprostol có tác dụng hỗ trợ Mifepriston trong chấm dứt thai kỳ.

Thuốc được sử dụng đường uống và sau bữa ăn. Đối với người lớn dùng để chấm dứt thai kỳ, uống 400 μg (Microgam) Misoprostol vào ngày thứ 3 (2 ngày sau khi dùng Mifepriston) nếu sẩy thai chưa xảy ra.

nu ho sinh cho thai phu dung thuoc gi khien viec duong thai thanh pha thai
Thuốc Misoprostol được đăng tải trên website của Công ty Cổ phần Sinh học Dược phẩm Ba Đình với chỉ định hỗ trợ Mifepriston trong chấm dứt thai kỳ (Ảnh website Công ty CP Sinh học Dược phẩm Ba Đình).

Thuốc Misoprostol chống chỉ định đối với phụ nữ có thai và dự định có thai vì làm tăng co bóp tử cung gây sẩy thai 1 phần hay hoàn toàn. Sử dụng cho phụ nữ có thai có thể liên quan tới quái thai.

Thông tin về sản phẩm cũng khuyến cáo, Misoprostol có tác dụng gây sẩy thai vì vậy gây nguy hiểm cho bào thai khi chỉ định cho phụ nữ mang thai. Do đó, Misoprostol không nên chỉ định cho phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ mang thai cho đến khi khả năng mang thai đã được loại trừ và bắt đầu áp dụng một phương pháp tránh thai hiệu quả.

Ngoài ra, Misoprostol gây tăng co thắt tử cung và xuất huyết âm đạo bất thường (rong kinh, chảy máu giữa kỳ kinh).

Trước đó, chiều ngày 12/1, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã thừa nhận có sai sót chuyên môn trong việc nữ hộ sinh Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho bà bầu Lương Thị Tưởng, dẫn đến thai nhi 6 tuần tuổi không thể giữ được.

“Nữ hộ sinh đã trực tiếp đến tủ thuốc cấp cứu của khoa lấy thuốc dựa theo sổ viết tay của mình, dẫn đến nhầm lẫn tên thuốc và tên bệnh nhân", Giám đốc Sở Y tế nói.

Ngay trong ngày 12/1, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi thay mặt ngành y xin lỗi thai phụ và người nhà. Sở Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh xử lý nghiêm, tạm thời đình chỉ công tác chuyên môn nữ hộ sinh có liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

nu ho sinh cho thai phu dung thuoc gi khien viec duong thai thanh pha thai Vụ bình xăng ô tô 70 lít nhưng đổ hơn 80 lít mới đầy: ‘Thông số bình xăng 70 lít chỉ là ngưỡng an toàn’

Kĩ sư Công ty ô tô Honda Việt Nam cho biết, thông số mà nhà sản xuất ô tô Honda Accord đưa ra chỉ là ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.