'Nữ hoàng hột vịt' Phạm Thị Huân: 'Tôi không có giải trí'

Bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân được Tạp chí Forbes Việt Nam đánh giá là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017. Bà Huân được mọi người đặt cho biệt danh là “Nữ hoàng hột vịt”.
nu hoang hot vit pham thi huan toi khong co giai tri
Nữ doanh nhân Phạm Thị Huân. Ảnh Đại Việt

Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em ở Long An, từ thuở bé, bà Huân đã tự ý thức việc vượt qua cái nghèo bằng cách lao động miệt mài. Bà Huân đã phải nghỉ học từ rất sớm, khi chỉ vừa hết lớp 5 để cùng mẹ rong ruổi trên những chiếc xuồng ba lá dọc miền Tây sông nước, tập tành buôn bán trứng. Đó cũng chính là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho các hoạt động kinh doanh của bà sau này. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với bà Huân, bỏ qua những câu chuyện kinh doanh, những thành tựu kinh tế để hỏi những câu hỏi đời thường với người phụ nữ đầy nghị lực này.

-Thưa bà, được biết khi học hết lớp 5, bà đã phải rời trường làng và ngược xuôi trên những chiếc thuyền ba lá để đi buôn trứng. Trong khi buôn bán trứng trên sông thời thơ ấu, những kỷ niệm nào làm bà đáng nhớ nhất ?

Tôi là con của một nhà nông sống giữa ruộng đồng, sông nước. Năm 13 tuổi, tôi giữ em cho cha mẹ đi làm. Năm 16 tuổi, tôi bắt đầu theo mẹ đi buôn trứng. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi khi buôn bán trứng trên sông là được nghe tiếng gà gáy, tiếng vịt kêu. Thuở ấy, đàn vịt gắn bó với tôi đến nỗi, mỗi khi có đàn vịt đi qua tôi có thể ước lượng là đàn vịt ấy có 1.000 con hay 2.000 con, bà Huân vui vẻ nói.

-Thưa bà, gia đình luôn ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, công việc của mỗi người. Ai là người ảnh hưởng đến bà nhất trong gia đình? Vì sao?

Ảnh hưởng đến cả cuộc đời tôi, đến ngày giờ này là mẹ tôi và cha tôi. Mẹ tôi cho tôi cái nghề này, cha tôi lặn hụp, vất vả cùng mẹ tôi để cho tôi cái nghề này. Tôi dòm cảnh tượng cha mẹ tôi sống vất vả từ nhỏ nên tôi rất chịu lăn lộn với bà con nông dân.

- Gia đình bà đã sát cánh cùng bà như thế nào trong công việc làm ăn? Mọi người hỗ trợ bà như thế nào?

Trong gia đình tôi, tôi có bà mẹ rất tuyệt vời, người cha rất vĩ đại và sáu anh chị em của tôi cũng sống trong ngành kinh doanh trứng gia cầm này. Gia đình tôi sống rất đoàn kết, bảo bọc lẫn nhau, người lớn nói người nhỏ nghe, người nhỏ nói người lớn nghe, đó chính là sức mạnh đã giúp tôi chèo lái con thuyền Ba Huân đến ngày hôm nay.

- Những người bạn thân nhất của bà tính đến thời điểm này là ai? Những người đó là người như thế nào ?

Tôi có nhiều người bạn thân tri kỷ là nông dân. Họ nuôi vịt cả ba thế hệ như anh Sáu Bé, chị Ba Bánh, anh Năm Đứa hay bác Tư Thông ở Kiên Giang là những người thân thương của tôi. Đây là những người vẫn nhắc nhở tôi trong cuộc sống và công việc. Họ là những người vô cùng thật thà và đáng mến.

- Từ khi bà chưa có vốn làm ăn, bà đã phải đi mua chịu trứng từ nông dân. Người nông dân đã cho mua trứng thiếu. Bà có thấy, ngày xưa người ta tin tưởng nhau dễ hơn bây giờ không. Đặt giả dụ, nếu bây giờ tôi đi buôn trứng thì chắc chẳng có ai cho tôi mua trứng thiếu cả. Ngày ấy, bà đã thuyết phục nông dân như thế nào? Bà có thể chia sẻ không?

Tôi nghĩ thời nào chúng ta cũng sẽ được tin tưởng chứ không phải là ngày xưa thì được mà bây giờ thì không. Đối với nông dân, chúng ta phải chất phác, chúng ta phải thuyết phục họ bằng cái chân thật. Khi chúng ta chân thật với nông dân thì nông dân sẽ tin tưởng và chân thật với chúng ta. Ngày ấy, tôi thuyết phục được họ một phần là nhờ vào uy tín của mẹ tôi. Bán trứng xong tôi trả lại tiền vốn lại cho họ và giữ chút đỉnh tiền lời cho mình.

- Trong sự nghiệp kinh doanh của bà, những trận dịch cúm gia cầm đã gây ra cho bà không ít khó khăn, sóng gió. Ngoài những trận dịch như vậy thì còn có những khó khăn nào trong việc làm ăn khiến bà nhớ nhất?

Trong cuộc đời tôi, không có khó khăn nào ngoài dịch cúm gia cầm hết. Chúng tôi chịu thiệt hại rất nhiều từ cúm gia cầm nhưng rất may mắn là chúng tôi đã đứng lên được.

- Trong công việc đầy áp lực như vậy thì bà thường chọn hình thức giải trí nào để mình được thư giãn ?

Tôi không có giải trí cho bản thân. Tôi chỉ có đi từ thiện, đó cũng chính là lúc tôi giải trí. Tôi đi gắn kết yêu thương, đi về vùng sâu vùng xa ủng hộ cho những người khó khăn, tập huấn cho phụ nữ khởi nghiệp, giúp phụ nữ tập sản xuất từ mô hình nhỏ rồi hướng đến những mô hình lớn để phát triển kinh tế cho gia đình và địa phương của họ.

- Vâng, xin cảm ơn bà.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.