NXB Giáo dục 'đáp trả' lời tố sách giáo khoa nhiều bất cập

Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam đã có những phản hồi trước phản ánh của phụ huynh Lê Quân chia sẻ về sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam có nhiều điểm bất cập, sai sót, “thua xa những thứ mà thời đói rách chúng ta được học năm xưa".
nxb giao duc dap tra loi to sach giao khoa nhieu bat cap

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, phụ huynh phản ánh trong bài thơ Quê hương – theo nguyên tác và trong trí nhớ của nhiều thế hệ, câu thơ phải là: “Tuổi thơ con thả trên đồng”, nhưng trong sách lại là “Chiều chiều con thả trên đồng”.

Ông Tùng lí giải, trong quá trình biên soạn sách, nhóm tác giả sách Tiếng Việt 1 đã chọn trích bài thơ này theo các nguồn tài liệu là Những bài thơ em yêu (NXB Giáo dục, 1997, tuyển chọn: Phạm Hổ, Nguyễn Nghiệp, tr.149) và Thơ thiếu nhi chọn lọc (NXB Thanh niên, 2005, nhóm tuyển chọn: Định Hải - Xuân Dục - Minh Phúc, tr. 150) cùng in là Chiều chiều con thả trên đồng. Trong Tuyển tập thơ Việt Nam thế kỷ 20, dòng thơ trên cũng in là Chiều chiều.

Về cách viết hoa trong cụm từ Dì Na (SGK Tiếng Việt 1 tập một tr.47) không viết hoa (dì “na”), vì từ trang 3 đến trang 57 là không viết hoa tên riêng. Trước bài 28, học sinh chưa học viết hoa. Từ trang 58, sách bắt đầu viết hoa.

nxb giao duc dap tra loi to sach giao khoa nhieu bat cap
Phụ huynh bày tỏ nhiều điểm bất hợp lí trong sách Tiếng Việt 1, NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: HH

Về từ “sau rốt” (SGK Tiếng Việt 1 tập một tr.147), Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam lí giải từ sau rốt thực ra không mới. Các bé mẫu giáo đã biết và thuộc lòng bài Con vỏi con voi/ Cái vòi đi trước…/ Còn cái đuôi đi sau rốt. Từ này liên hệ đến cụm hình một đàn vịt con có một con đi sau rốt (cùng).

Hình ảnh ốc sên (SGK Tiếng Việt 1 tập một tr.161), hình vẽ minh họa thơ chứ không phải tỉ lệ thực, cho nên ốc sên vẽ to vì trong khổ thơ nó được liên tưởng so sánh như là (một) mái nhà của nó (ốc sên).

Về việc không trích dẫn tên tác giả trong các bài văn, thơ mẫu, theo ông Nguyễn Văn Tùng, học sinh phải bắt đầu học tiếng Việt (trong sách Tiếng Việt 1) từ dễ đến khó (từ tiếng có vần 1 âm, đến tiếng có vần 2 âm, 3 âm) nên không thể đưa tên các tác giả ở cuối phần trích nhằm tránh trường hợp trong tên tác giả đó có các vần học sinh chưa được học. Nếu cố tình sẽ dẫn đến trường hợp có phần trích có ghi tên tác giả, có phần không, như thế cuốn sách sẽ thiếu tính hệ thống.

Trước đó, phụ huynh Lê Quân khá giật mình khi dạy học tiếng Việt lớp 1 cho con. Theo phụ huynh này, trong sách Tiếng Việt 1 có nhiều điểm bất cập, sai sót, “thua xa những thứ mà thời đói rách chúng ta được học năm xưa".

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.