Ông trùm chuyển nhượng đứng sau HLV Park Hang Seo, Xuân Trường là ai?

Người đại diện Lee Dong-jun tiết lộ chuyện đưa Xuân Trường sang Hàn Quốc và mai mối HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam.

Lee Dong-jun là người có ảnh hưởng rất lớn trong mối liên hệ giữa bóng đá Việt Nam và Hàn Quốc. Người đàn ông sinh năm 1985 này đã "đạo diễn" thương vụ đưa Lương Xuân Trường sang K-League và cũng là người đại diện của HLV Park Hang Seo. Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Chosun cách đây chưa lâu, Lee Dong-jun đã tiết lộ vài chi tiết trong công việc làm "sứ giả" kết nối hai nền bóng đá.

Từ thất bại của Xuân Trường đến thành công mang tên Park Hang Seo

Trong bài phỏng vấn, tờ Chosun đánh giá rằng thương vụ đưa HLV Park Hang Seo đến Việt Nam có tác động thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước còn nhiều hơn tất cả những nỗ lực ngoại giao mà người Hàn Quốc thực hiện trong cả trăm năm.

"Nhờ bóng đá, Hàn Quốc trở thành người bạn thân thiết nhất của Việt Nam, nhưng đó không phải cầu nối duy nhất. Ở Việt Nam, phim truyền hình Hàn Quốc đã phổ biến từ 20 năm trước rồi và K-Pop cũng rất thịnh hành cách đây chừng 10 năm", Lee Dong-jun chia sẻ.

"Tất cả mọi thứ bùng nổ cùng lúc nhờ bóng đá. Thương hiệu và hình ảnh của Hàn Quốc đã chạm tới ngưỡng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân Việt Nam. Điều đó tạo ra nền tảng cho mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa Việt Nam và Hàn Quốc".

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai

Lee Dong-jun là gương mặt không còn xa lạ với bóng đá Việt Nam.

Lee Dong-jun bắt đầu tìm hiểu về bóng đá Việt Nam vào năm 2016 khi anh thực hiện kế hoạch bán bản quyền K-League tới các nước Đông Nam Á. Ý tưởng này không thành công ở Thái Lan và Lee Dong-jun xoay sang Việt Nam với một cách làm khác.

"Đó là lúc tôi nhận ra mình cần một ngôi sao. Mơ ước của tôi là xuất khẩu cầu thủ Hàn Quốc tới tất cả các nước Đông Nam Á, nhưng tôi lại có một ý tưởng ngược lại. Thử đưa một cầu thủ Việt Nam đến K-League và bán bản quyền phát sóng trận đấu tới Việt Nam. Thế là tôi tìm kiếm một cầu thủ Việt Nam có thể chơi được ở K-League", Lee Dong-jun tiết lộ mục đích đưa Lương Xuân Trường sang Hàn Quốc thi đấu.

"Cậu ấy hiện nay đang là một cầu thủ quan trọng của HLV Park Hang Seo. Lương Xuân Trường là một tiền vệ trung tâm có khả năng chuyền bóng rất tốt. Cậu ấy cũng khá đẹp trai nên tôi nghĩ sẽ thu hút được các cổ động viên nữ".

Trong hai năm Xuân Trường được HAGL cho mượn tới K-League, Lee Dong-jun chính là đại diện của tiền vệ người Tuyên Quang, cầu thủ Việt Nam đầu tiên trong lịch sử chơi bóng ở giải đấu hạng cao nhất Hàn Quốc. Lee Dong-jun không nhận bất kỳ khoản phí hoa hồng nào từ hai bản hợp đồng giữa HAGL với Incheon và Gangwon.

"Tôi nói rằng cậu ấy sẽ giữ toàn bộ thu nhập. Tôi sẽ biến cậu thành ngôi sao. Sau đó chúng tôi mới chia sẻ phần giá trị thặng dư mà cậu ấy tạo ra. Khi có một hợp đồng quảng cáo, chúng tôi chia phần 50-50", Lee Dong-jun kể lại.

"Dù ghi bàn ở giải dự bị, cậu ấy chỉ được ra sân 4 lần ở K-League. Không dễ để Trường có cơ hội vì Incheon phải chiến đấu để trụ hạng. Kể cả khi đến Gangwon cậu ấy cũng hiếm khi được ra sân. Tôi đã rất buồn".

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai

Lee Dong-jun không đạt được mục đích khi đưa Xuân Trường sang Hàn Quốc.

Lee Dong-jun thừa nhận thương vụ Xuân Trường là một thất bại, nhưng lần làm việc tiếp theo của anh với bóng đá Việt Nam lại đạt được thành công rực rỡ. Đó chính là bản hợp đồng đưa HLV Park Hang Seo trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Năm 2017, một lãnh đạo của LĐBĐ Việt Nam liên hệ với Lee Dong-jun nhờ tìm kiếm một HLV có khả năng nâng tầm những đội bóng nhỏ. HLV Park Hang Seo là một cái tên phù hợp và cũng đồng ý khi Lee tìm đến đặt vấn đề. Sau đó anh dành ra hai tiếng đồng hồ để làm một bản CV gửi cho LĐBĐ Việt Nam qua email và ngay lập tức được liên hệ lại.

"Họ nói với tôi mọi thứ đều ổn trừ việc tại sao 1 HLV giỏi lại đang làm việc ở một đội bóng hạng nghiệp dư. Tôi giải thích rằng vì Changwon là đội bóng quê hương của HLV Park", Lee Dong-jun kể lại.

Trong cuộc phỏng vấn với Báo điện tử VTC News, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn giải thích rõ hơn về chuyện này. Theo đó, ông Park dẫn dắt CLB Changwon City là do lời mời của Thị trưởng thành phố, cũng chính là bạn thân của ông.

Khi đại diện của VFF tới Hàn Quốc đàm phán, Lee Dong-jun đã bố trí một cuộc gặp mặt ở gần sân vận động Seoul Sang-am, nơi diễn ra trận bán kết World Cup 2002 giữa Hàn Quốc và Đức. Đó là trận đấu mà HLV Park Hang Seo cũng góp mặt trong vai trò trợ lý của HLV Guus Hiddink.

Cuộc đàm phán kéo dài tới 10 tiếng đồng hồ, từ 10h đến 20h. Trong đó từ 10h đến 16h là khoảng thời gian thảo luận về triết lý bóng đá, chiến thuật và chiến lược. Còn lại là phần đàm phán về các điều kiện làm việc và điều khoản hợp đồng.

Có một chi tiết khiến Lee Dong-jun lo lắng là HLV Park Hang Seo chưa thể nhận công việc mới ngay tháng 10/2017 do ông vẫn chưa kết thúc công việc ở CLB Changwon. Dù vậy vấn đề này đã được giải quyết khi LĐBĐ Việt Nam tạo điều kiện cho nhà cầm quân người Hàn Quốc trở về hoàn thành nốt lời hứa với Thị trưởng Changwon sau khi ký hợp đồng.

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai

Cuộc đàm phán giữa HLV Park Hang Seo và VFF kéo dài tới 10 tiếng.

Lee Dong-jun cũng từng kể về việc đưa HLV Park Hang Seo tới Việt Nam trong một cuộc phỏng vấn khác, với tờ Sports Seoul. Trong đó anh tiết lộ rằng tháng 12/2017 là khoảng thời gian khó khăn nhất của vị HLV 59 tuổi kể từ khi đến Việt Nam làm việc. Đó là thời điểm đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu M-150 Cup tại Thái Lan trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á.

Lee Dong Jun cho biết anh cảm nhận được sự hoài nghi và cả sự không hài lòng của một bộ phận không nhỏ người hâm mộ Việt Nam dành cho HLV Park Hang Seo sau trận thua U23 Uzbekistan tại M-150 Cup. Người đại diện này phải gọi điện gấp cho HLV Park để cảnh báo rằng U23 Việt Nam phải thắng U23 Thái Lan ở trận tranh hạng ba, nếu không ông Park có thể phải đối mặt với nguy cơ mất việc sớm.

Giấc mơ xuất khẩu bóng đá Hàn Quốc

Trước khi làm "sứ giả" kết nối bóng đá Hàn Quốc và Việt Nam, Lee Dong-jun đã vươn tầm ảnh hưởng tới nhiều quốc gia Đông Á, Đông Nam Á, lần lượt là Hong Kong, Trung Quốc, Thái Lan và mới nhất là Malaysia. Mơ ước của anh là giúp thể thao Hàn Quốc, không riêng bóng đá, vươn tầm ảnh hưởng tới phần còn lại của châu Á và thế giới.

Lý tưởng này nảy sinh khi Lee Dong-jun gặp một biến cố trong những năm học trung học. Anh từng là một võ sĩ Taekwondo trẻ có tiếng ở Incheon nhưng không thể theo nghiệp vận động viên vì một chấn thương nặng ở đầu gối khi chơi bóng đá. Do đó anh muốn làm thể thao theo một cách khác.

Lee Dong-jun tốt nghiệp Đại học ở ngôi trường Sungkyunkwan danh tiếng, sau đó thi lấy chứng chỉ đại diện cầu thủ của FIFA vào năm 2010. Thương vụ đầu tiên mà anh thực hiện là với người bạn Lee Keun-ho, từng là tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc. Khi đó Lee Dong-jun chưa có bất kỳ mối quan hệ nào trong giới kinh doanh bóng đá.

"Tôi gửi hàng trăm bản CV và đề nghị tới KOTRA (Bộ ngoại giao và hợp tác Tây Ban Nha) và các câu lạc bộ qua email. Tôi thậm chí còn nhờ tới cả sự giúp đỡ từ Nhà Xanh", Lee Dong-jun kể lại. "Tôi nhận được đề nghị từ 2 đội bóng, nhưng không thể hoàn tất thương vụ nào. Tôi nhận ra rằng mình không thể làm việc chỉ với sự tự tin và đam mê được".

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai

Lee tạm ngừng công việc môi giới cầu thủ và xin vào làm ở một công ty quản lý tài sản nhằm gây dựng các mối quan hệ. Anh làm việc với các tay golf, trong đó có những người nổi tiếng ở Hàn Quốc như Shin Jiyai, Brittany Lincicome và Kim Seiyoung. Ngoài ra anh còn đi làm thêm ở một nhà hàng để kiếm thêm tiền, chuẩn bị khởi nghiệp.

"Tôi đã học được rất nhiều về công việc đại diện, cách vận hành của ngành thể thao. Đó là khoảng thời gian quý giá để tôi học cách tồn tại", Lee Dong-jun nói. Anh quay trở lại với công việc môi giới cầu thủ vào năm 2013, với cảm hứng từ việc Hàn Quốc giành huy chương đồng bóng đá nam Olympic London 2012.

"Phải tìm được một thị trường có thể sinh lời và trở thành người tiên phong. Vì thế nên tôi cân nhắc thị trường châu Á. Tôi đặt mục tiêu xuất khẩu các cầu thủ sắp giải nghệ ở K-League ra nước ngoài với mức giá hợp lý", Lee Dong-jun cho biết.

Sau hơn 5 năm, Lee Dong-jun giờ đây đã có uy tín nhất định trong làn sóng lan tỏa bóng đá Hàn Quốc ra quốc tế. Sự thành công của HLV Park Hang Seo cùng bóng đá Việt Nam càng làm tăng sức ảnh hưởng của người đại diện này.

"Danh xưng con rồng châu Á xuất phát từ làn sóng Hàn Quốc (Hallyu), phải là của người Hàn Quốc. Tôi muốn truyền bá văn hóa thể thao Hàn Quốc tới Đông Nam Á và toàn thế giới", Lee Dong-jun nhấn mạnh.

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai Xuân Trường nhận lương bao nhiêu ở đội bóng Thái Lan?

Mức lương của Xuân Trường ở Buriram được khẳng định nằm ở top đầu Đông Nam Á.

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai CHÍNH THỨC: Xuân Trường gia nhập Buriram United, khoác áo số 21

Tiền vệ Lương Xuân Trường chính thức gia nhập Buriram United với bản hợp đồng cho mượn 1 năm từ HAGL.

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai Xuân Trường được định giá 50.000 euro tại Buriram United

Mới đây, trang web chuyển nhượng quốc tế uy tín Transfermarkt cập nhật thông tin tiền vệ Lương Xuân Trường dưới tư cách cầu thủ ...

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai Nối gót Lâm 'Tây', Xuân Trường sang Thái Lan thi đấu

Sau thủ thành Đặng Văn Lâm, tiền vệ Lương Xuân Trường cũng sang Thái Lan để thử sức ở môi trường mới, trong màu áo ...

ong trum chuyen nhuong dung sau hlv park hang seo xuan truong la ai Chính thức: Công Phượng khoác áo đội bóng cũ Xuân Trường ở Hàn Quốc

Tiền đạo Công Phượng chính thức khoác áo CLB Incheon United từ mùa giải 2019 theo bản hợp đồng có thời hạn 1 năm.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.