Ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi như thế nào?

“Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 giờ đồng hồ, ông Vũ Trọng Lương đã thao tác toàn bộ dữ liệu, mở khóa niêm phong, rút bài ở các túi sau đó tẩy, xóa và sửa theo đáp án cụ thể…” đại diện Tổ công tác Bộ GD&ĐT cho biết.

Tại buổi họp báo công bố kết luận sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các bài chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, đại diện của A83 (Bộ Công An, là thành viên Tổ công tác của Bộ GD&ĐT) cho biết, có những vẫn đề liên quan đến quy trình sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm.

Hàng năm Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang phân công cho ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng (thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) là người phụ trách trực tiếp, sử dụng máy tính này.

Ông Lương được sử dụng, thao tác những công việc hàng ngày trên máy tính, trực tiếp kết nối mạng internet.

Chính vì vậy, sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả đáp án, thì ông Lương đã tải toàn bộ đáp án đó về, rồi xử lí chuyển sang file excel và lưu ở trong máy.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện có rất nhiều tin nhắn gửi đến số điện thoại của ông Lương.

Theo đó, căn cứ vào những tin nhắn này, ông Lương đã nhập các số báo danh vào trong máy tính. Đồng thời mang máy tính đến phòng quét xử lí trắc nghiệm.

ong vu trong luong sua diem thi nhu the nao
Đại diện Tổ công tác Bộ GD&ĐT cho biết: “Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 giờ đồng hồ, ông Lương đã thao tác toàn bộ dữ liệu, mở khóa niêm phong, rút bài ở các túi sau đó tẩy, xóa và sửa theo đáp án cụ thể…”. (Ảnh: Phi Hùng).

Trong quá trình này, sau khi chuyển từ file ảnh sang file excel , ông Lương đã lấy kết quả đáp án đã xử lí trước đây copy sang dán vào file text. Quy trình như vậy chỉ rơi vào khoảng 6 giây/1 trường hơp.

“Chúng tôi thấy rằng, quy trình bảo mật liên quan đến việc giám sát của công an cũng như của thanh tra là chưa chặt chẽ để cho ông Lương xử lí bài thi của tất cả những thí sinh có liên quan mà các thành viên ban giám sát đều ở đó.

Những thành viên tham gia về việc giám sát, chấm thi về cơ bản là cũng không nắm được đầy đủ các quy trình, thao tác liên quan đến việc này. Chính vì vậy mới để cho ông Lương qua mặt mà hoàn toàn không hay biết.

Đó chính là những kẽ hở, chúng tôi thấy rằng cần phải củng cố và tập huấn thật kĩ càng sau này.

Việc để cho anh Lương có thể xử lí được bài thi gốc đó cũng là một sơ hở, bằng chứng bằng việc, cả một khoảng thời gian từ 12h – 14h38’ ông Lương đã thao tác toàn bộ dữ liệu, mở khóa niêm phong, rút bài ở các túi sau đó tẩy, xóa và sửa theo đáp án cụ thể.

Thời gian chỉ khoảng hơn 2 giờ đồng hồ (trước đó đã chuyển được toàn bộ hòm thi trắc nghiệm chưa bài thi trắc nghiệm và máy tính về đặt tại phòng khảo thí của Sở GD&ĐT).

Vị đại diện của tổ công tác nói thêm: “Qua quan sát lại trong camera, hiện chưa phát hiện thêm cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong quá trình trên.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nếu những việc trên anh Lương thực hiện một mình thì rất khó, do đó sẽ phải tiếp tục điều tra tiếp để xem có hay không có sự tiếp tay của các cá nhân có liên quan khác.

Cũng trong buổi họp báo chiều cùng ngày, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết đã có những công bố bước đầu về có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 9,0 điểm.

Có 85 bài thi vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

Có 56 bài thi hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm);

Có 08 bài thi sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm); Có 09 bài thi lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

Có 03 bài thi địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Bên cạnh đó, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy, một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

ong vu trong luong sua diem thi nhu the nao Họp báo công bố kết luận rà roát, kiểm tra điểm thi cao bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang

Họp báo công bố kết luận sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các bài chấm thi tại Hội đồng thi Sở ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.