Phiên họp thường kỳ tháng 7 của Chính phủ: 'Không vì bệnh thành tích mà bỏ qua tiêu cực tại kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua'

“Không phải Chính phủ vì bệnh thành tích mà bỏ qua việc này. Chúng tôi sẽ xem xét việc thi PTTH và thi Đại học một cách nghiêm túc để kết luận những vấn đề đặt ra tại phiên họp này rõ ràng, để yên dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Sáng 31/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2018.

phien hop thuong ky thang 7 cua chinh phu khong vi benh thanh tich ma bo qua tieu cuc tai ky thi thpt quoc gia vua qua
Toài cảnh phiên họp thường kỳ tháng 7 của Chính phủ (Ảnh: Quang Hiếu/VGP)

Nhìn lại bức tranh kinh tế xã hội tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá có kết quả khả quan hơn tháng 6; trong đó lạm phát được kiểm soát tốt với chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,09% sau khi tăng mạnh hai tháng trước đó.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng Thủ tướng khẳng định, Chính phủ quyết tâm kiểm soát lạm phát năm nay không quá 4%, như Nghị quyết Quốc hội giao. Hiện lạm phát cơ bản chỉ tăng 1,36%.

Bên cạnh đó, các chỉ số khác như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; khách du lịch quốc tế; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; thu ngân sách, xuất khẩu…đều đạt khá.

Trong đó, tính đến giữa tháng 7, thu ngân sách đã đạt gần 52% dự toán năm. Xuất khẩu đạt gần 134 tỷ USD, xuất siêu 3,1 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay có thêm gần 80 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, có 18,7 nghìn doanh nghiệp trở lại hoạt động. Đời sống của người dân tiếp tục cải thiện, số hộ thiếu đói giảm gần 40%.

Với những tín hiệu tích cực của kinh tế xã hội, Thủ tướng cho biết, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao và dự báo tốt về triển vọng kinh tế Việt Nam.

Trong đó, Ngân hàng phát triển Châu Á (ABD) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng 7,1%, Standard Chartered dự báo tăng 7%, lạm phát quanh mốc 4%. Chi ngân sách và nợ công trong tầm kiểm soát…

Bởi dù chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 giảm nhẹ, nhưng những sức ép lạm phát vẫn lớn khi lãi suất thị trường thế giới tăng, tỷ giá tăng, xu hướng tăng giá hàng hóa cơ bản.

phien hop thuong ky thang 7 cua chinh phu khong vi benh thanh tich ma bo qua tieu cuc tai ky thi thpt quoc gia vua qua
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 7 của Chính phủ.

Liên quan đến các tiêu cực tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua tại một địa phương gây bức xúc dư luận, Thủ tướng cho rằng, sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin xã hội.

Do đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý rốt ráo, quyết liệt.

“Không phải Chính phủ vì bệnh thành tích mà bỏ qua việc này. Chúng tôi sẽ xem xét việc thi PTTH và thi Đại học một cách nghiêm túc để kết luận những vấn đề đặt ra tại phiên họp này rõ ràng, để yên dân”, Thủ tướng khẳng định.

Trong ngày mai, Chính phủ sẽ thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7, 7 tháng đầu năm 2018 và định hướng thời gian tới.

phien hop thuong ky thang 7 cua chinh phu khong vi benh thanh tich ma bo qua tieu cuc tai ky thi thpt quoc gia vua qua Tướng Lê Văn Cương: 'Tôi tin tưởng công an sẽ tìm lại được dữ liệu bài thi gốc đã bị chỉnh sửa ở Sơn La'

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, cơ quan Công an đủ sức để tìm ra dữ liệu gốc của một số bài thi trắc ...

phien hop thuong ky thang 7 cua chinh phu khong vi benh thanh tich ma bo qua tieu cuc tai ky thi thpt quoc gia vua qua Sơn La: Khởi tố vụ nhiều bài thi tốt nghiệp THPT có dấu hiệu bị chỉnh sửa điểm

Hiện cơ quan công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc nhiều bài thi ...

phien hop thuong ky thang 7 cua chinh phu khong vi benh thanh tich ma bo qua tieu cuc tai ky thi thpt quoc gia vua qua Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì về vụ nâng điểm thi ở Hà Giang, Sơn La

“Bộ GDĐT sẽ tổng kết, đánh giá công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên tinh thần trung thực và cầu ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.