Oprah Winfrey và chặng đường từ cô bé bị lạm dụng tình dục đến tỷ phú thế giới

Từ một cô bé da màu với hoàn cảnh cơ cực, thậm chí từng bị lạm dụng tình dục, Oprah Winfrey đã vươn lên để trở thành tỷ phú giàu có hàng đầu thế giới với danh xưng “bà hoàng truyền thông” Mỹ.
 

Oprah Winfrey sinh ngày 29/1/1954. Bà được mệnh danh là "bà hoàng truyền thông" Mỹ với việc làm chủ show truyền hình ăn khách hàng đầu mang tên: “The Oprah Winfrey show”.

oprah winfrey va chang duong tu co be bi lam dung den ty phu the gioi

Với show truyền hình của mình, bà đã có cơ hội làm việc với hơn 30.000 khách mời, trong đó có các Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, George H.W. Bush, Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama. Với hơn 4.500 tập, The Oprah Winfrey Show đã giành được 35 giải Grammy và phát sóng ở 150 nước.

Winfrey đã 6 lần lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time - nhiều hơn bất cứ nhân vật nào khác. Tháng 9 năm 2006, Oprah Winfrey được chọn bởi tạp chí Forbes để đưa vào danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, với vị trí thứ 14.

Khối tài sản hiện nay của Oprah Winfrey khoảng 2,9 tỷ USD. Và bà luôn năm trong Top những nữ tỷ phú tự đi lên giàu có nhất thế giới trong khoảng 10 năm qua.

Tuổi trẻ cơ cực

Ít ai biết rằng, Oprah Winfrey từng trải qua một tuổi thơ cơ cực. Bà được sinh ra trong một gia đình của một cặp vợ chồng tuổi vị thành niên không kết hôn ở Kosciusko, bang Mississippi. Oprah sinh trưởng trong một gia đình theo dòng phái Baptist có mẹ là Vernita Lee và cha là Vernon Winfrey.

oprah winfrey va chang duong tu co be bi lam dung den ty phu the gioi

Tất nhiên, gia đình của vợ chồng vị thành niên luôn không đủ tài chính để nuôi sống bản thân, huống hồ nói đến nuôi con nhỏ. Đó là lý do mà Oprah Winfrey phải chuyển đến sống cùng bà nội cho đến năm 6 tuổi.

Cùng năm đó, bà nội của Oprah qua đời. Oprah phải chuyển về sống cùng mẹ và 3 người em cùng mẹ khác cha. Họ cùng nhau sống ở khu ổ chuột ở Milwaukee, bang Winconsin.

Đây cũng là khoảng thời gian khó khăn của Oprah khi bà bị những người họ hàng gần gũi lạm dụng tình dục. Khủng hoảng tâm lý, Oprah phải tìm cách trốn khỏi nhà nhưng không thành công. Đáng buồn hơn, năm 14 tuổi, Oprah mang thai và đứa bé không may bị chết khi chưa ra đời.

Không thể chịu được trước sự nổi loạn của con gái, mẹ bà buộc phải đưa bà về sống cùng cha ruột ở Nashville, Tennessee. Tại đây, bà phải chịu sự quản thúc chặt chẽ hơn của người cha.

Ông bắt con gái học thuộc 5 từ vựng mỗi ngày nếu không sẽ không cho bà ăn tối. Tuy nhiên, đây lại là bước ngoặt quan trọng cho cuộc đời Oprah, bởi từ thời điểm này bà gặt hái được không ít thành công.

Thành công từ nghị lực vươn lên

Khi được chuyển đến học ở trường trung học Nashville, Oprah nhanh chóng bộc lộ tài năng và trở thành một trong những học sinh xuất sắc nhất. Bà trở thành học sinh được vinh danh của trường và được bạn bè bầu chọn là cô gái nổi tiếng nhất. Thành tích học tập của Oprah cũng vô cùng đáng nể.

Không những kết quả học tập của Oprah rất tốt mà bà còn tham gia vào nhóm diễn thuyết của nhà trường và giành giải nhì trong cuộc thi quốc gia.

Những tài năng của người phụ nữ bắt đầu được thể hiện. Các giáo viên trong trường nhận định Oprah đã hội tụ đủ phẩm chất để trở thành một diễn giả kiệt xuất, và bà không khó để giành học bổng của Đại học Tennessee.

oprah winfrey va chang duong tu co be bi lam dung den ty phu the gioi

Năm thứ nhất Đại học Tennessee, Oprah trở thành Hoa hậu da màu của trường Nasville, đồng thời là Hoa khôi Da màu của bang Tennessee. Với sự nổi tiếng cùng nền tảng diễn thuyết tuyệt vời, Oprah đã trở thành phụ nữ da màu đầu tiên giành được công việc trên truyền hình ở tuổi 19.

Đây chính là bước đệm cho thành công của Oprah. Năm 1983, Winfrey đến thành phố Chicago, tiểu bang Illinois để dẫn chương trình AMChicago.

Chương trình này khi ấy đang ở thứ hạng thấp về số lượng khán giả. Khi phần đầu chương trình do Winfrey thực hiện được phát sóng năm 1984.

Chương trình gặt hái thành công và được đổi tên thành Chương trình Oprah Winfrey, kéo dài thời lượng lên đến một tiếng đồng hồ và sau đó được phủ sóng toàn quốc.

oprah winfrey va chang duong tu co be bi lam dung den ty phu the gioi
Oprah Winfrey trong lần đầu tiên lên sóng năm 1986.

Thập niên 90 chứng kiến những thành công vượt trội của Oprah Winfrey. Chương trình của bà nhận được sự quan tâm của dư luận cả nước. Bà bắt đầu hướng đến các chủ đề mang tính nghiêm túc hơn sự thiếu chung thủy, lạm dụng trẻ em và giải phẫu thẩm mỹ.

Bên cạnh thành công trong công việc, Oprah Winfrey luôn hướng đến các hoạt động từ thiện. Bà tìm đến quỹ Nelson Mandela và Christmas Kindness’,chuyên dành cho các em nhỏ bị thiệt thòi. Bà nói rằng, giúp đỡ những đứa trẻ bất hạnh đó giúp bà vơi đi nỗi đau thời thơ ấu.

Oprah cũng quyên góp cho nhiều tổ chức từ thiện khác như Moorehouse College, Thư viện Harold Washington, Quỹ United Negro College, Quỹ đại học bang Tennessee cùng nhiều quỹ khác. Đây cũng đánh dấu bước khởi đầu trong các hoạt động từ thiện sau này của Oprah.

Sau 25 năm cùng với 4.500 tập, The Oprah Winfrey Show đã giành được 35 giải Grammy và phát sóng ở 150 nước. Ngày 25/5/2011, show truyền hình này phát sóng tập cuối cùng và đặt dấu chấm hết cho talk show có tỷ lệ khán giả cao nhất của truyền hình Mỹ và được phát ở 145 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Những lời khuyên kinh doanh

“Tôi định nghĩa thành công như thế nào à? Nghe này, có tiền là tốt đấy. Nhưng nhiều tiền không có nghĩa bạn là một người thành công đâu. Cái bạn muốn là tiền và cả ý nghĩa nữa. Công việc của bạn phải có một ý nghĩa nào đó, vì nó thực sự sẽ làm giàu thêm cuộc sống của bạn”.

oprah winfrey va chang duong tu co be bi lam dung den ty phu the gioi

“Thành công về mặt vật chất giúp bạn có khả năng làm những việc khác quan trọng hơn. Việc này sẽ thay đổi không chỉ cuộc sống của bạn, mà còn của cả những người khác”.

“Tôi không cho rằng mình là một cô bé da đen nghèo khổ giờ đã thành đạt. Tôi chỉ nhớ rằng từ khi còn nhỏ, tôi đã nhận thức được phải tự chịu trách nhiệm với bản thân. Vì thế, tôi phải thành công”.

Hãy cảm ơn những gì mình đang có, bạn sẽ nhận được nhiều hơn. Còn nếu chỉ tập trung vào cái không có, bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ”.

“Tôi không biết rằng là chính mình có thể giúp tôi trở nên giàu có. Nếu biết, tôi đã làm từ sớm rồi”.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.