'Papillon' - 'Người tù khổ sai' phiên bản mới nhất nặng tình đam mỹ

“Papillon” (2017) hiện đang công chiếu tại các hệ thống rạp toàn quốc từ ngày 28/09 là phiên bản làm lại từ “Papillon” (1973). Điểm nhấn lần này nằm ở những chi tiết nặng tình đam mỹ mà bộ phim đào sâu khai thác hơn so với hình ảnh của chính tác phẩm ấy trong quá khứ.
papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my
(Ảnh: CGV)

Dựa theo cuốn tự truyện ly kì chứa đựng bao nỗi đau khổ, tủi nhục cả về thể xác lẫn tinh thần của Henri Charrière và những người bạn mà ông quen biết, với phiên bản mới nhất dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Michael Noer, cuộc sống tù đày của Papillon không chỉ gian nan qua những lần vượt ngục mạo hiểm vươn tới khát vọng tự do mà còn trở nên lãng mạn với màu sắc đam mỹ giữa hai nhân vật Papillon (Charlie Hunnam) – tay phá khóa két sắt bậc nhất của thế giới ngầm Paris và Louis Dega (Rami Malek) – tên nhà giàu yếu đuối với biệt tài làm giả trái phiếu.

Mở đầu với bối cảnh Paris hoa lệ thập niên 30, những sòng bài sáng đèn cùng những cô gái làng chơi bốc lửa – phần thưởng xứng đáng cho những vụ trộm phá két sắt thành công do Papillon thao túng nhờ bàn tay điêu nghệ. Papillon hiện lên màn ảnh rộng với vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng, tiêu pha không tiếc tay, sở hữu đầu óc nhanh nhẹn của con nhà nghề đạo chích và đặc biệt say mê điên cuồng Nenette (Eve Hewson). Nhưng chính sự thân mật của nàng gái bán hoa này dành cho Papillon đã chọc giận cơn ghen tuông của một tên công tử giàu có khác, khiến Papillon bị gài bẫy giết người và lĩnh án chung thân tại nhà tù tăm tối nhất của “mẫu quốc” Pháp, phải lao động khổ sai và có thể chết bất kỳ lúc nào nếu có biểu hiện chống đối.

papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my
Papillon và Dega tạo nên kịch tính và những điểm nhấn về cảm xúc trong mạch phim.

Khán giả thắc mắc rằng Papillon của phiên bản này là người đồng tính nam hay là song tính khi anh yêu nàng Nenette và sau này khi vượt ngục thành công lại lấy vợ và chính cô vợ đó thôi thúc anh viết tự truyện gửi nhà xuất bản? Nhưng điều đó không mấy quan trọng khi bên cạnh Papillon là sự xuất hiện của Dega. Nếu coi cuộc đời của Papillon chia làm 3 phần với phần đầu quãng thời gian đạo chích lẫy lừng, phần cuối là cuộc sống an nhàn tận hưởng tự do thì phần giữa khi Papillon “đồng cam cộng khổ” cùng Dega xuyên suốt quá trình hai người bị tù đày. Phần cuộc đời ấy mới là khi Papillon được sống là chính mình, nhận ra bên cạnh tình bạn hay đồng đội thân thiết, còn là thứ tình cảm rung động khác, tuy chưa rõ ràng nhưng đủ sức mạnh khiến cả hai khó có thể quên nhau.

Trái với sự quyết đoán, mạnh mẽ của Papillon, anh chàng Louis Dega lại xuất hiện với dáng vẻ chậm chạp, lù khù với cặp kính tròn tương tự Harry Potter. Anh ta chẳng làm nên trò trống gì, không thể đẩy những xe hàng nặng, luôn run rẩy và sợ hãi trước những kẻ côn đồ trấn lột của chốn ngục tù và vô dụng đến mức khiến tên vượt ngục to xác trong nhóm muốn giết chết ngay tức khắc rồi ném xuống biển cho nhẹ thuyền khi trông thấy động tác tát nước biển vụng về của Dega.

papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my

Ban đầu Dega còn ôm mộng rằng cô nàng hôn thê của anh sẽ bằng mọi giá chuộc anh ra khỏi nơi tăm tối này trước giáng sinh để hai người tụ họp ấm cúng. Mỗi khi rảnh anh còn vẽ nàng với bao ước ao phù phiếm. Và chính Papillon khi ấy đã giật lấy cuốn sổ tay và đập vào đầu thức tỉnh Dega rằng không có chuyện đó xảy ra đâu – một hành động điển hình thể hiện “tính ngược” quen thuộc trong đam mỹ. Lời dự đoán của Papillon đã đúng, về sau Dega đến bên giường bệnh xá cười rằng cô nàng hôn thê xinh đẹp đã kết hôn với chính luật sư của anh. Nụ cười đó cay đắng cho niềm tin dại khờ của Dega hay là cười mãn nguyện với dụng ý nào khác?

Ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên khi mới gia nhập nhà tù địa ngục, Papillon đã ngỏ lời rủ Dega tẩu thoát cùng mình, có phải lý do đơn giản là Dega là kẻ có nhiều tiền hay cái vẻ ngơ ngác, đáng tin và hiền lành của Dega đã thuyết phục Papillon từ ánh nhìn đầu tiên?

Dega yếu đuối đến đâu lại càng tôn thêm sự che chở, bảo vệ hết lòng của Papillon dành cho anh. Papillon đỡ đòn cho Dega bởi cú đánh lén của những kẻ hám tiền chỉ chực anh nhà giàu sơ hở là cướp, Papillon không thể chịu nổi cảnh tên chỉ huy vung roi đánh liên tiếp vào thân hình mỏng manh của Dega khi anh phạm lỗi, Papi đã mạnh tay đánh bất tỉnh tên gian ác và bị truy đuổi ráo riết. Suốt quãng thời gian chịu cực hình là luật lệ buộc phải im lặng tại nơi biệt giam – hình phạt cho hai lần tẩu thoát bất thành, Papillon không khi nào “bán mình cho quỷ dữ” khai Dega là người lén đưa nửa trái dừa vào chốn tù ngục cho anh ăn lấy sức. Để làm được điều đó, Papillon phải đánh đổi bởi chuỗi ngày dài bị cắt nửa khẩu phần ăn đến khi người gầy không khác cái xác biết đi, bị biệt giam trong bóng tối – thứ hình phạt tàn độc đưa người ta đến cơn điên gần nhất.

Chi tiết đắt giá nhất thể hiện hình bóng của Dega luôn thấp thoáng trong Papillon, đó là khi trong cơn mê mệt, mộng mị do thiếu ăn, thiếu ánh sáng, Papillon hồi tưởng lại quá khứ hào nhoáng, vinh quang và tự do của mình. Nhưng cô ả người tình Nenette trong giấc mơ của anh lại xuất hiện như kẻ mật thám và đột nhiên Dega trở thành chú hề mua vui theo sát anh, nhìn thấu tâm can anh và mỉm cười bí hiểm.

Sau lần biệt giam thứ nhất, qua bao nhiêu cách trở, Dega đã gặp lại Papillon. Chàng Dega có thay đổi gì không? Anh đã nhanh nhẹn hơn, khôn khéo hơn, trở thành tay phải làm sổ sách đắc lực cho tên chỉ huy – cơ hội ngàn vàng để tuồn những tin tức nội bộ quý giá. Là người đầu tiên và duy nhất đến thăm Papillon ở bệnh xá, thời gian không làm phai nhòa tình thân giữa hai người. Họ trò chuyện rồi cùng nhau thì thầm kế hoạch tẩu thoát lần 2. Tuy thông minh hơn trong trí tuệ nhưng có vẻ như sự chậm chạp của Dega khó có thể cải thiện dù 2 năm đã trôi qua. Nhiều lần suýt nữa Dega khiến cho nhóm vượt ngục gặp nguy hiểm và Papillon lúc nào cũng phải đứng ra giải thoát và bênh vực anh. Hình ảnh Papillon quát lên với nhóm bạn tù rằng họ muốn thì cứ việc đi trước, còn anh sẽ ở lại đợi Dega rồi cùng nhau trốn thoát thật khiến người xem cảm động.

Với bao nhiêu ân tình của Papillon, Dega đã đền đáp như thế nào? Từ một kẻ yếu ớt, anh sẵn sàng trở nên hung bạo đâm liên tiếp vào tên tù nhân to xác đang gây chiến với Papillon. Khi bị đày đến Đảo Quỷ, ngửa mặt lên trần của hang động, những hình vẽ bằng than đen hay bột thực vật xay nhuyễn làm thành màu đỏ tái hiện cuộc hành trình của Papillon và Dega từ khi hai người gặp nhau, đến lúc lênh đênh trên biển, rồi giờ đây gặp lại như thế nào. Và sắc nét nhất chính là cánh bướm đặc trưng trên ngực Papillon đã chuyển hóa thành hình vẽ trên tấm vải kẻ sọc của bộ đồ tù nhân, Dega xé ra và nhét vào lọ thủy tinh, cho chúng vào túi hành lý mà Papillon mang theo với kế hoạch nhờ thủy triều đưa mình vào đất liền. Đó là một kỷ vật hay là một lời cầu chúc tựa như bức thư tình thầm kín được thổ lộ một cách ý tứ nhất.

papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my
“Tôi muốn ở lại như cách anh muốn ra đi” – lời thì thầm đầy buồn bã của Dega nói với Papillon đâu thể hiện rằng anh hèn nhát không dám cùng Papillon yêu dấu vượt sóng biển, sống thì cùng nhau mà chết cũng cùng nhau.

“Tôi muốn ở lại như cách anh muốn ra đi” – lời thì thầm đầy buồn bã của Dega nói với Papillon đâu thể hiện rằng anh hèn nhát không dám cùng Papillon yêu dấu vượt sóng biển, sống thì cùng nhau mà chết cũng cùng nhau. Hơn thế nữa, Dega quá hiểu Papillon, nếu Papi tiếp tục liều mình cứu anh khỏi bao sự cố vụng về, có thể cả hai sẽ bị biển cả hung tợn nhấn chìm và ước mơ tự do của Papi không thể thành hiện thực.

Dựa trên những tư liệu quý báu từ cuốn tự truyện và phiên bản phim 1973, đạo diễn Michael Noer thật tài tình khi biến hành trình vượt ngục huyền thoại trở thành câu chuyện tình đáng nhớ giữa Papillon và Louis Dega. Đừng bỏ lỡ bộ phim với nhiều tình tiết LGBT được cài cắm tinh tế mà bạn có thể dễ dàng nhận ra ngay từ những phút đầu hoặc cảm thấy thấm thía cho những phút về sau….

XEM THÊM

papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my ‘2 cô con gái của ông chủ vườn thuốc’: ước nguyện tự do của hai trái tim yêu

“The Chinese botanist’s daughters” (2 cô con gái của ông chủ vườn thuốc) là bộ phim hiếm hoi lấy chủ đề đồng tính nữ của ...

papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my 'Song Lang' kén khán giả, lỗi đâu phải ở một cuộc làm tình?

"Song Lang" rất đẹp, đẹp đến từng cảnh quay, đến giọt mưa rơi, đến đôi mắt huê tình. Nhưng phim cũng mang lại đầy sự ...

papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my Điện ảnh Việt Nam đã thực sự hiểu cộng đồng LGBT?

Khi cộng đồng LGBT đang ngày càng có tiếng nói tích cực trong xã hội thì điện ảnh nước nhà có thực sự phản ánh ...

papillon nguoi tu kho sai phien ban moi nhat nang tinh dam my Dũng 'Thiên lôi' và Linh Phụng trong 'Song Lang': Chuyện tình đam mĩ thập niên 80

“Song Lang” là bộ phim chiếu rạp đầu tay của đạo diễn tài ba Leon Quang Lê, đang được đánh giá là một trong những ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.