Petro gọi vốn 735 triệu USD, Venezuela hồ hởi đổi mới kinh tế

Venezuela trở thành quốc gia tiên phong trong việc gọi vốn nhờ vào việc phát hành đồng tiền ảo khá giống với bitcoin, mang tên Petro và có được 735 triệu USD ngay trong phiên đầu tiên giao dịch. 

Trước đó, truyền thông thế giới đã đưa tin về việc Venezuela quyết định sử dụng tới một đồng tiền ảo mới, mang tên Petro để thực hiện gọi vốn trên thị trường.

Đánh giá về đồng tiền này, nhiều chuyên gia nhận định petro khó thành công và có thể trở lại ngưỡng giá 0 đồng chỉ trong thời gian ngắn.

petro goi von 735 trieu usd venezuela ho hoi doi moi kinh te
Đồng Petro giúp ích nhiều cho Venezuela?

Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành, Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hồ hởi tuyên bố trên trang ấc nhân của mình:

"Ngày hôm nay, một đồng tiền điện tử đã được ra đời với sức mạnh có thể chiến thắng được cả Siêu nhân" - Reuter trích dẫn ông Maduro.

"Siêu nhân" - theo nhiều phỏng đoán được coi là lối nói ẩn dụ của Tổng thống Venezuela nhắm vào Mỹ - quốc gia đang thực hiện việc phong tỏa tài chính với Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cam đoan rằng nước này đã kêu gọi được 735 triệu đô la trong ngày đầu tiên phát hành đồng tiền điện tử gây tranh cãi mang tên Petro (PTR).

Cụ thể, dựa trên giá dầu mới nhất của nước này, tổng số tiền ảo sắp phát hành sẽ có giá trị khoảng 5,9 tỷ USD (tương đương hơn 134 nghìn tỷ đồng).

petro goi von 735 trieu usd venezuela ho hoi doi moi kinh te
Thông báo trên trang cá nhân của ông Maduro.

Chính phủ Venezuela dự báo nước này có thể thu về từ 20 triệu USD đến 200 triệu USD với việc phát hành đồng Petro - đồng tiền được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này.

"Venezuela sẽ đảm bảo việc đồng Petro có thể trở thành phương tiện thanh toán để trả các khoảng thuế phí quốc gia và đóng vào dịch vụ công của đất nước" - truyền thông Venezuela tỏ rõ sự tin tưởng dành cho đồng tiền này.

Còn trên Bloomberg, các thông tin cho thấy ông Maduro cũng phát biểu khá tự tin về petro: “Tôi đã yêu cầu phát hành 100 triệu đồng petro với sự trợ giúp pháp lý từ nguồn dầu mỏ dồi dào của Venezuela. Đồng tiền ảo này sẽ giúp đất nước ta thách thức sự chuyên chế của đồng USD, cuộc chiến kinh tế và cuộc khủng bố tài chính do Mỹ đứng đầu".

Rõ ràng, đồng Petro đang mang theo nhiều hy vọng từ giới chức Venezuela. Đồng tiền này được hậu thuẫn bởi Chính phủ và neo bởi kho dự trũ dầu thô, khí đốt, vàng và kim cương của Venezuela. Giới hạn của Petro tại Venezuela sẽ là 100 triệu đồng - tương đương khoảng 6 tỷ USD.

petro goi von 735 trieu usd venezuela ho hoi doi moi kinh te

Thậm chí, đồng tiền này còn là cách để quốc gia Nam Mỹ "đổi mới kinh tế", "hướng tới các định chế tài chính quốc tế" và "phát triển kinh tế xã hội của đất nước".

Mặc dù có những tuyên bố khá dõng dạc từ Tổng thống Maduro, truyền thông quốc tế có vẻ vẫn chưa tin tưởng vào đồng petro. Thông tin từ Russia Today, nhà báo kiêm nhà khoa học Francisco Toro nhận định: "Tiền thuật toán là một cách để Venezuela lách luật và hạn chế lệnh trừng phạt chống rửa tiền. Tiền ảo sẽ giúp Venezuela thu hút được nguồn vốn từ Trung Quốc hay Nga và kêu gọi thêm một số quốc gia khác".

Không những thế, theo nhà kinh tế Jorge Millian nhận định việc sử dụng petro không hẳn đồng nghĩa với việc Venezuela mở cửa hơn với giao dịch tiền ảo mà còn có thể là một động thái để giúp quốc gia này "bán thêm dầu mỏ".

Theo quan điểm của chuyên gia José Gregorio Piña, phát hành petro là cú đòn giáng nghiêm trọng vào vị thế thống soái kinh tế-tài chính của Hoa Kỳ, thông tin này được đăng tải trên trang Sputnik Việt Nam.

Vấn đề là ở chỗ, công nghệ tiền mã hóa cho phép thực hiện giao dịch, bỏ qua các tổ chức kiểm soát tài chính-kinh tế của Mỹ, — chuyên gia nhận xét và nói thêm, cụ thể là phần lớn các "kênh", trong đó có kênh "điện tử" mà giao dịch được thực hiện bởi các đồng tiền truyền thống hiện đều nằm trong vòng giám sát của Washington.

Tờ Guardian cũng nhận định, Venezuela đang đứng trước những khó khăn lớn về kinh tế khi mà họ phải đối mặt với việc thiếu hụt lương thực, siêu lạm phát ở mức 13.000% trong năm 2018 (theo thống kê của IMF) và sự mất giá của đồng tiền chính thức bolivar của nước này.

Theo truyền thông quốc tế, những thông tin liên quan đến khối lượng bán, tên của các nhà đầu tư hay số lượng vốn hóa của Petro không thể được tìm thấy trong bất kỳ một tài liệu nào được công bố từ Venezuela.

petro goi von 735 trieu usd venezuela ho hoi doi moi kinh te Australia điên đảo vì hàng nghìn đơn kiện lừa đảo bitcoin

Trang tin ABC của Australia vừa đưa tin về việc bitcoin đang khiến cho quốc gia này điên đảo khi đồng tiền ảo là nguyên ...

petro goi von 735 trieu usd venezuela ho hoi doi moi kinh te Siêu lạm phát 13.000%, Venezuela lấy bitcoin làm 'cứu cánh' kinh tế

Thông tin từ Guardian cho thấy Venezuela đang hướng tới việc sử dụng một đồng tiền ảo tương tự như bitcoin để làm cứu cánh ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.