PGS.TS Đỗ Ngọc Thống: Xem chung kết U23 Việt Nam đã thấy rõ hình hài của lòng yêu nước

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, ban soạn thảo chương trình môn Ngữ văn mới (Bộ GD&ĐT) chia sẻ, khi xem trận đấu chung kết của U23 Việt Nam, ông đã thấy rõ hình hài của lòng yêu nước.
pgsts do ngoc thong xem chung ket u23 viet nam da thay ro hinh hai cua long yeu nuoc Bật cười với status 'trút giận' lên học trò có số thứ tự 11 sau trận chung kết của U23 Việt Nam
pgsts do ngoc thong xem chung ket u23 viet nam da thay ro hinh hai cua long yeu nuoc HLV Park Hang-seo cố giấu nước mắt trước mặt học trò
pgsts do ngoc thong xem chung ket u23 viet nam da thay ro hinh hai cua long yeu nuoc Thư gửi những chàng trai cổ tích U23 Việt Nam
pgsts do ngoc thong xem chung ket u23 viet nam da thay ro hinh hai cua long yeu nuoc Muôn sắc thái của sinh viên khi xem U23 Việt Nam đá chung kết

Chiều qua (27/1), tuyển U23 Việt Nam đã bước vào trận chung kết với đối thủ U23 Uzbekistan. Tỉ số cuối cùng 2 - 1 nghiêng về đội bạn, Việt Nam giành ngôi vị Á quân của AFC Cup 2018.

Dù các cầu thủ của chúng ta thi đấu ở Trung Quốc, nhưng hôm qua đã có hàng vạn người hâm mộ bóng đá Việt Nam đổ về sân Mỹ Đình để cổ vũ cho đội nhà qua những màn hình lớn.

Lòng yêu nước là cái gì gần gũi nhất

Hòa chung dòng người đó, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Ban soạn thảo chương trình môn Ngữ văn mới (Bộ GD&ĐT) cũng đã có mặt ở SVĐ Mỹ Đình tham gia cổ vũ. Ông đã có một vài suy nghĩ của mình trước sự kiện có thể nói là "đặc biệt trọng đại" này của thể thao Việt Nam.

Ông chia sẻ: "Như đã nói, chiều qua tôi có mặt ở SVĐ quốc gia Mỹ Đình. Ra sân không phải để xem bóng đá mà đi xem lòng yêu nước.

pgsts do ngoc thong xem chung ket u23 viet nam da thay ro hinh hai cua long yeu nuoc
Chiều tối 27/1, hàng chục nghìn cổ động viên đã tới SVĐ Mỹ Đình để cổ vũ U23 Việt Nam. Ảnh: Phi Hùng.

Kín hết cả 4 mặt khán đài, kín hết cả diện tích mặt sân là mấy chục nghìn con người cùng tràn ngập một sắc đỏ của cờ và rợp trời băng rôn đủ kiểu. Mấy chục nghìn con người có chung một khuôn mặt hồ hởi, phấn khởi, tự hào; ai cũng nở nụ cười, miệng hát quốc ca và hô vang 'Việt Nam vô địch'.

Rầm rập, rung chuyển cả một vùng… Tôi coi đó là những sắc màu, những biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước. Lòng yêu nước không phải là cái gì trừu tượng, to tát, vời xa… Trước đây, mỗi khi 'súng giặc đất rền/ lòng dân trời tỏ' như cụ Nguyễn Đình Chiểu từng nói.

Trong những năm tháng chiến tranh, lòng yêu nước là sự hy sinh xương máu, nói như Xuân Diệu: 'Tình yêu tổ quốc là đỉnh núi, bờ sông/ Những lúc tột cùng là dòng huyết chảy'... Nhưng từ khi đất nước hòa bình, mấy khi được chứng kiến hào khí của lòng dân?

Lâu quá rồi, chưa có một chủ trương hay phong trào nào của nhà nước phát động, kêu gọi mà lại có được lòng yêu nước tự giác của mọi tầng lớp người dân như thế. Mất bao nhiêu tiền để có được (và liệu tiền có mua được không) những tấm lòng, những tình cảm và ý thức tự tôn dân tộc của muôn triệu con người như những phút giây này?

pgsts do ngoc thong xem chung ket u23 viet nam da thay ro hinh hai cua long yeu nuoc
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống tại SVĐ Mxy Đình chiều 27/1. Ảnh: NVCC.

Nhiều người nhắc tôi: Không phải ai mê bóng đá cũng là yêu nước; trong số những người đến SVĐ Mỹ Đình hay đổ ra đường phố khắp mọi nơi trong những ngày qua có phải ai cũng là yêu nước?…

Vâng, có thể là thế, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là số ít. Và tôi không biết lúc khác những người ấy thế nào; chỉ biết lúc này họ rất đáng yêu: Họ say mê, nhảy nhót, gào thét đến khản cổ để động viên, khích lệ đội tuyển Việt Nam; họ hồi hộp, nín thở theo từng vòng lăn của trái bóng trước khung thành; họ trào nước mắt khi khi Quang Hải sút tung lưới đối phương; họ reo hò khi thủ môn Bùi Tiến Dũng đẩy được bóng ra ngoài.

Và họ đã khóc như trẻ nhỏ khi trận đấu cuối cùng, vào giây phút cuối cùng của hiệp phụ cuối cùng, đội bóng thân yêu của mình bị ghi bàn, khép lại giấc mơ Vô địch… Tôi không biết lúc khác họ thế nào, làm gì, ở đâu… nhưng với tôi, lúc này họ là người yêu nước. Tôi cũng biết bóng đá và vận nước khác nhau; nhưng tôi vẫn nghĩ như thế là yêu nước.

Giữa một biển người trên sân vận động mênh mông, màn hình dù lớn mấy cũng không nhìn rõ, nhất là hôm nay tuyết lại trắng đất, trắng trời …Dù nhìn không rõ, xem không tường trận đấu, nhưng điều đó với tôi không quan trọng. Vì đã dặn lòng là không đến xem đá bóng. Bù lại, chiều nay tôi đã thấy rất rõ hình hài của lòng yêu nước".

pgsts do ngoc thong xem chung ket u23 viet nam da thay ro hinh hai cua long yeu nuoc Muôn sắc thái của sinh viên khi xem U23 Việt Nam đá chung kết

Dù giành ngôi Á quân U23 châu Á năm 2018, các tuyển thủ U23 Việt Nam vẫn nhận được tình yêu và niềm tin của ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.