Pha rượu, nước ngọt, trái cây để uống... trào lưu mới hay là sự coi thường sức khỏe?

Gần đây, rất nhiều bạn trẻ có sở thích uống rượu pha với nước ngọt, nước tăng lực cùng với trái cây tươi để tăng thêm hương vị và tạo màu sắc đặc biệt cho đồ uống. Tuy nhiên, tiểm ẩn sau những ly rượu "tự chế" này là những nguy cơ gây hại sức khỏe khôn lường. 
 

Công thức pha chế khá đơn giản và dễ thực hiện, với các nguyên liệu là rượu pha với hoa quả, nước ngọt có ga và các loại hoa quả đã được chia sẻ rầm rộ trên mạng và rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Tất cả các nguyên liệu rượu, nước ngọt và một số loại hoa quả được trộn đều theo tỉ lệ nhất định, ướp với đá và có thể sử dụng ngay sau đó.

pha ruou nuoc ngot trai cay de uong trao luu moi hay la su coi thuong suc khoe
(Ảnh: Internet)

Cách pha chế rượu đang được giới trẻ share nhiều hiện nay (Nguồn: Youtube)

Trên thực tế, có nhiều loại hoa quả dùng để ngâm rượu để uống hoặc xoa bóp rất tốt cho sức khỏe như rượu nho, táo, mận, mơ... Nhưng đó là chỉ ngâm với rượu. Còn khi kết hợp với cả nước có ga nữa thì đó lại là một chuyện khác.

Những người từng uống loại rượu hỗn hợp này cho biết, rượu có mùi thơm, vị ngọt và cay vừa phải, thích hợp cho cả nam và nữ. Chưa biết loại rượu này ngon, bổ đến đâu nhưng xét trên một khía cạnh đơn giản nhất đó là rượu, bia hay nước ngọt có ga đều không tốt cho sức khỏe. Những thứ riêng lẻ có nhiều tác hại thì chắc chắn khi kết hợp với nhau cũng chẳng có lợi gì.

Chia sẻ trong chương trình bản tin của kênh VTV24, bà Đinh Thị Kim Liên, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: “Việc pha trộn rượu với nước hoa quả nguyên chất từ thiên nhiên, hay với các loại quả tươi thì sẽ không ảnh hưởng gì cả. Vì ông cha ta vẫn thường ngâm hoa quả với rượu để tạo ra thức uống giải khát bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu pha rượu với các loại nước ngọt có ga, nước hoa quả công nghiệp có phẩm màu hóa học, đồ uống chứa caffeine thì lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ phản ứng và gây bệnh cho cơ thể”.

pha ruou nuoc ngot trai cay de uong trao luu moi hay la su coi thuong suc khoe

Theo một nghiên cứu của Đại học Victoria (Canada) khuyến cáo về sự nguy hại của việc uống rượu bia chung với các loại thức uống chứa cafein. Các thức uống được đề cập đến bao gồm: nước tăng lực, nước ngọt có ga. Đặc biệt, các chuyên gia khuyên không nên pha rượu bia và đồ uống có ga với nhau.

Nghiên cứu khẳng định: uống rượu bia với nước uống có chứa cafein nguy hiểm hơn là uống rượu bia đơn thuần. Cafein trong các loại thức uống này có thể khiến người dùng cảm thấy tỉnh táo và nâng cao “tửu lượng” hơn bình thường nhưng đồng thời làm tăng nhịp tim, tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch và các vấn đề về rối loạn giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Victoria đã dẫn ra 13 nghiên cứu (được công bố trong khoảng từ năm 1981-2016), cho thấy có sự liên quan giữa việc lạm dụng uống rượu bia pha đồ uống có cafein với nguy cơ tai nạn, ẩu đả. Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo về tình trạng “xỉn thức” của người uống rượu bia pha với các loại nước ngọt, nước tăng lực (người uống thức, tỉnh ngủ trong khi đã say rượu)... có thể dẫn tới nhiều tai nạn, ẩu đả.

Dưới tác động của rượu bia, não bị ức chế, không thể kiểm soát hành vi, ý thức và dễ bị kích động. Việc pha trộn các thức uống với nhau sẽ làm tăng cảm giác kích thích, từ đó làm suy giảm nhận thức và mức độ kiểm soát hành vi của người uống. Các chuyên gia đánh giá, khi người say cứ thức hoạt động không kiểm soát thì rõ ràng có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm.

pha ruou nuoc ngot trai cay de uong trao luu moi hay la su coi thuong suc khoe
Uống rượu bia pha nước uống có ga dễ khiến người uống mất kiểm soát. (Ảnh: tin247)

Các nhà nghiên cứu hàng đầu của trường Đại học Bắc Kentucky đã có một cuộc thí nghiệm với sự tham gia của 56 sinh viên (28 nam, 28 nữ), ở độ tuổi từ 21 đến 33 được chia làm các nhóm khác nhau, mỗi nhóm được uống một loại chất kích thích khác nhau như rượu thông thường tương đương 0,65g/kg thể trọng, đồ uống năng lượng 3,57ml/kg thể trọng, đồ uống năng lượng trộn lẫn với rượu. Sau đó quan sát xem hành vi của họ đối với một nhiệm vụ được giao và cảm nhận của họ sau khi uống những thứ đó.

Kết quả thật bất ngờ, tất cả những người uống rượu pha với đồ uống năng lượng đều có chung cảm nhận, họ cảm thấy bị kích thích nhiều hơn, hưng phấn và bốc đồng hơn so với người chỉ uống rượu.

Các nhà khoa học nhận thấy, đồ uống tăng lực khi pha lẫn rượu có khả năng làm thay đổi phản ứng của cơ thể, tạo ra những tình huống nguy hiểm hơn cho người uống, nhất là khi bị kích động. Đây như một hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn không ngờ trong việc pha trộn các loại đồ uống khác nhau.

pha ruou nuoc ngot trai cay de uong trao luu moi hay la su coi thuong suc khoe
(Ảnh: Quang Đình)

ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT

Rượu pha với nước ngọt và hoa quả có thể tạo cho bạn cảm thấy ngon miệng và mới lạ. Và đây cũng là một “chiêu” được sử dụng phổ biến ở các quán bar để nhằm “tiết kiệm” rượu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát và nhận thấy rằng: khi kết hợp đồ uống có cồn với các loại nước ngọt, đặc biệt là đồ uống ga thì sự chuyển hóa chất cồn lên não sẽ diễn ra nhanh hơn. Và đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau đầu, chóng mặt sau mỗi cuộc nhậu.

XƠ VỮA GAN

Theo nghiên cứu, 90% lượng rượu hấp thu vào máu sẽ được chuyển hóa ở gan. Vì vậy, đây sẽ là cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc uống rượu. Việc kết hợp thêm các loại nước uống có ga, nước hoa quả sẽ khiến tế bào gan bị thoái hóa mỡ và hoại tử nhanh chóng. Về lâu dài sẽ còn xuất hiện tình trạng xơ gan cùng triệu chứng suy gan khiến khả năng tái tạo tế bào gan không còn.

ẢNH HƯỞNG HỆ TIÊU HÓA

Sử dụng đồ uống hỗn hợp là rượu pha hoa quả và nước ngọt sẽ khiến dạ dày của bạn phải tiết nhiều chất nhờn hơn nhưng lại không tiết ra axit chlorhydric. Về lâu dài, tình trạng này sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày. Thêm vào đó, việc pha chế nếu không theo một tỉ lệ khoa học sẽ khiến đồ uống này trở thành “liều thuộc độc” công kích dạ dày, gây đau đớn các bộ phận tiêu hóa và tạo ra cảm giác biếng ăn, bụng đầy hơi.

NGUY CƠ MẮC BỆNH TIM MẠCH

Rượu sẽ thấm vào hồng cầu, làm cho hồng cầu trương nở, khiến dòng máu lưu thông kém hơn, dễ gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim. Đồng thời, hàm lượng đường cao trong nước ngọt, nước tăng lực sẽ khiến bạn dễ bị cao huyết áp hơn. Nguy hiểm hơn là đã có những người tử vong vì có tiền sử bị cao huyết áp, bị bệnh tim mạch nhưng vẫn uống các loại rượu pha với các thành phần khác.

Có thể thấy rằng, việc uống rượu, bia hay nước ngọt đều ảnh hưởng đến sức khỏe và dẫn đến nhiều nguy cơ khác. Vậy nên, đừng vì chạy theo trào lưu khi chưa hiểu rõ lợi hại của thức uống mà trở nên coi thường tính mạng của chính mình.

pha ruou nuoc ngot trai cay de uong trao luu moi hay la su coi thuong suc khoe Uống bao nhiêu bia rượu là an toàn để không hại gan?
pha ruou nuoc ngot trai cay de uong trao luu moi hay la su coi thuong suc khoe Đỏ mặt khi uống bia rượu, đừng chủ quan với nguy cơ bệnh tật!
pha ruou nuoc ngot trai cay de uong trao luu moi hay la su coi thuong suc khoe Coi nhẹ tác hại của bia, người Việt đang nhận ‘quả đắng'
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City