Phan Nhật Duy - chàng trai đoạt huy chương vàng Toán Quốc tế mê Manchester United

  Với nghị lực và ý chí vươn lên, chàng trai Phan Nhật Duy, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh dã dành được huy chương vàng trong cuộc thi Olympic Toán Quốc tế (IMO) 2017.

Trong kỳ thi Olympic Toán Quốc tế lần thứ 58 vừa diễn ra tại Brazil, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành được 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, đạt tổng số điểm 155.

phan nhat duy chang trai doat huy chuong vang toan quoc te me manchester united
Đoàn Việt Nam giành chiến thắng vẻ vang
Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 3 trong tổng số 112 đoàn tham dự, sau Hàn Quốc (170 điểm) và Trung Quốc (159 điểm). Năm nay, đoàn Việt Nam với 6 học sinh tham gia kỳ thi Toán quốc tế thì cả 6 em đều đoạt giải, với 4 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Cụ thể: Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu, 35 điểm): HCV Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá; 28 điểm): HCV Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; 28 điểm): HCV. Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh; 25 điểm): HCV. Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterđam, Hà Nội; 21 điểm): HCB. Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc; 18 điểm): HCĐ.

Sinh ra và lớn lên trong một vùng quê nghèo xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), nhưng với nghị lực, ý chí vươn lên, em Phan Nhật Duy trường THPT chuyên Hà Tĩnh đã dành được huy chương vàng trong cuộc thi Olympic Toán Quốc tế.

Ngay sau khi nhận được thông tin em Phan Nhật Duy vừa giành Huy chương Vàng, rất nhiều người thân và bạn bè cùng như thầy cô giáo có gọi điện đến chúc mừng gia đình.

Ông Phan Tình Nguyện trú tại xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) rất bất ngờ và không khỏi tự hào về cậu con trai.

“Nhận được tin, gia đình rất vui mừng, khi mà những phấn đấu, ước mơ chinh phục giải Toán quốc tế của con bấy lâu nay đã thành hiện thực", ông Nguyện nói.

phan nhat duy chang trai doat huy chuong vang toan quoc te me manchester united
6 thành viên trong cuộc chinh phục huy chương vàng Quốc tế môn Toán

Theo ông Nguyện, Duy là người con thứ 2 trong gia đình có 4 anh em trai, nhưng từ nhỏ con đã ý thức được mọi việc, gia đình không phải bận tâm hay lo lắng gì hết.

Từ khi còn nhỏ Duy đã có đam mê với Toán học, thích những con số. Dù cha mẹ làm nghề nông, bận rộn không kèm cặp hay cho học thêm nhiều nhưng với tố chất thông minh và ý thức tốt nên duy luôn dành được học sinh giỏi, xuất sắc.

Đến cấp 3, Duy thi đậu vào trường chuyên của tỉnh. "Trường xa nhà nên con lại một mình đi học, mỗi tháng chỉ về thăm nhà có một lần. Ban đầu chúng tôi rất lo lắng không biết rồi con sẽ tiếp thu, thích nghi với ngôi trường mới, cuộc sống tự lập như thế nào. Nhưng cháu nó toàn gọi về động viên gia đình sẽ cố gắng sống là học thật tốt.

phan nhat duy chang trai doat huy chuong vang toan quoc te me manchester united
Những tấm khen, bằng khen của Nhật Duy đều được gia đình cất giữ.

Suốt 3 năm theo học trường Chuyên, cha mẹ cũng không theo sát được. Kết quả học tập cuối kỳ thì do thầy giáo gửi bởi do cha mẹ bận rộn, nhà xa nên ít khi tham gia họp phụ huynh. Giờ thấy con được như vậy tôi rất tự hào, những cố gắng phấn đấu của con đã được đến đáp", ông Nguyện tâm sự.

Cũng theo ông Nguyện thì ngoài yêu thích môn Toán, Duy còn có đam mê bóng đá, và là người hâm mộ đội bóng Manchester United.

Người cha tự hào về tính tự lập của con: “Bóng đá là niềm đam mê, yêu thích của Duy, mỗi lần có trận Manchester United thì cháu không bỏ lỡ trận nào. Cháu hiền lành lắm, ít nói nữa, dù học xa nhà nhưng gia đình không phải lo lắng cho cháu nhiều, bởi từ nhỏ Duy đã rất có ý thức, tự học hành, tự vươn lên".

"Nói đến việc học thì chủ yếu là ý thức của Duy, cha mẹ không gò bó hay bắt buộc cháu phải làm như thế này thế kia mà chỉ đứng sau động viên cổ vũ con ở mọi cuộc thi. Trước khi đi thi, tôi cũng ra Hà Nội để tiễn cháu, cháu chỉ nói sẽ cố gắng dành được giải cao, gia đình chỉ ở nhà cầu mong cháu làm bài thật tốt mang thành tích về cho nước nhà", ông Nguyện nói.

phan nhat duy chang trai doat huy chuong vang toan quoc te me manchester united
Duy mong muốn đi du học ngành Toán.

Cũng theo ông Nguyện thì việc chinh phục và dành giải lớn ở cuộc thi quốc tế là ước mơ bấy lâu của Duy.

"Sắp tới như theo dự định của Duy thì sẽ đi du học nước ngoài, để có thể học hỏi kinh nghiệm, còn ngành nghề cháu yêu thích thì cháu chỉ nói đam nghê và thích môn Toán", ông Nguyện cho hay.

Là người kèm cặp, dạy dỗ cậu học trò của mình để đạt được giải lớn như vậy, thầy Trần Đình Hữu, chỉ nhiệm lớp 12 Toán 1, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết:

“Duy là học sinh có tố chất và biết vươn lên trong học tập. Qua phát hiện, bồi dưỡng của các thầy cô giáo, cùng nỗ lực vượt bậc đã giúp Duy giành được giải Ba quốc gia môn Toán vào năm lớp 11 và giải Nhì quốc gia môn Toán vào năm lớp 12. Khi nhận được thông tin này, tôi rất vui mừng vì không ngờ Duy dành được giải lớn như vậy”

phan nhat duy chang trai doat huy chuong vang toan quoc te me manchester united Chàng trai đạt huy chương vàng quốc tế phá 'lời nguyền' 12 năm chỉ đoạt giải nhì

Chàng trai Nguyễn Cảnh Hoàng, một trong 4 thí sinh đạt huy chương vàng trong Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế 2017, đã có ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.